ส่วนใหญ่เกิดบนสวรรค์


    นิภัทร ท่านอาจารย์ครับผู้ที่ท่านบรรลุเป็นพระอริยบุคคลแล้วเป็นมนุษย์ ท่านจุติไป ท่านจะเป็นไปได้ไหมจะมาปฏิสนธิ เป็นมนุษย์ อีก

    ส.   ในพระไตรปิฎกแสดงสิ่งที่กว้างมาก แม้แต่มนุษย์ที่เป็นโอปปาติกะ ไม่เกิดในครรภ์ เกิดทันทีรูปร่างเป็นตัว อย่างนี้ก็ได้ สมบูรณ์ ในปฐมกัป

    เพราะฉะนั้น เรื่องของธรรมะเป็นเรื่องละเอียด เรื่องของกุศลเวลาที่กระทำแล้วก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดดี แต่ว่าเมื่อเป็นพระโสดาบันแล้ว การเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นผลของกุศล แต่ตามตัวอย่างที่มีในพระไตรปิฎกก็มีแต่แสดงว่า ผู้ที่เป็นพระอริยบุคคลท่านก็เกิดในสวรรค์ขั้นต่างๆ  ลองหาดูสักตัวอย่างหนึ่งที่ว่า ในสมัยที่พระผู้มีพระภาคยังไม่ปรินิพพาน แล้วก็บุคคลในครั้งนั้นก็เป็นพระโสดาบันกันมาก เป็นพระอริยบุคคลกันมาก ทรงแสดงไว้บ้างหรือเปล่าว่า พระอริยบุคคลท่านใดที่เกิดในมนุษยโลก แต่ไม่ได้หมายความว่าเกิดไม่ได้ แสดงไว้กว้างขวางมากว่า เป็นเรื่องที่เกิดได้ และบางแห่งก็ทรงแสดงพระอริยบุคคลไว้ว่า พระโสดาบันมีกี่ประเภท  พระสกทามีมีกี่ประเภท ประเภทใดเกิดในมนุษย์ ประเภทใดเกิดในสวรรค์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทราบว่า  ส่วนใหญ่จะเกิดที่ไหน แล้วมีตัวอย่างกี่คนที่เกิดในมนุษย์ แล้วมีหรือเปล่า แต่ว่าพระธรรมที่ทรงแสดงไว้ ทรงแสดงไว้ครบถ้วน ถ้ามี เป็นไปได้ก็เพราะเหตุว่าเป็นสุคติภูมิ ไม่ใช่อบายภูมิ เพราะฉะนั้น ก็ยังเป็นที่เกิดได้ แต่ว่าจะเกิดหรือไม่เกิดนั่นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่าตัวอย่างที่มีก็เกิดในสวรรค์เป็นส่วนใหญ่ทั้งนั้น

    นิภัทร ที่ผ่านมาสำหรับตัวกระผมเองไม่ปรากฏหลักฐานที่ไหนว่า พระอริยบุคคลที่ท่านจุติแล้ว กลับมาปฏิสนธิเป็นมนุษย์อีกไม่ปรากฏ คืออาจจะปรากฏ แต่ไม่รู้ แต่ส่วนใหญ่ท่านก็จะไปเป็นเทวดา ไปสวรรค์ หรือแม้แต่อย่างม้ากัณฐกะ ม้าทรงของพระโพธิสัตว์ที่เสด็จออกบรรพชา ตายจากม้าไปเกิดเป็นเทวดา  จากเทวดามาฟังธรรมของพระพุทธองค์ ได้บรรลุเป็นโสดาบัน สงสัยมนุษย์ท่านคงไม่มาแน่ เพราะว่าท่านบอกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับสวรรค์ ท่านบอกว่ามนุษย์เปรียบเหมือนห้องอับเหม็น ห้องอุจจาระ ห้องส้วม เพราะว่าเทวดาที่มาเฝ้าหรือลงมามนุษย์มาเฝ้าพระพุทธเจ้าก็ดี จะไม่นั่ง ไม่มีที่ไหนเลยบอกว่านั่ง เทวดานั่ง นั่งฟังพระพุทธเจ้า ไม่มี มีแต่ว่า ขิตาโขสาเทวตา เทวดานั้นแลยืนแล้ว มีแต่ยืนทั้งนั้น ยืนอภิวาทพระพุทธเจ้า ฟังธรรมแล้วก็หลีกไป เหมือนอย่างในมงคลสูตร มายืน ยืนฟังมงคลสูตรจนจบ แล้วก็กลับ ไม่มีนั่ง ท่านถามทำไมถึงไม่นั่ง เพราะท่านจะรีบกลับ ไม่อยากอยู่นาน มนุษย์กลิ่นเหม็นสาบ มนุษย์เหม็นสาบ เทวดา อาจจะเป็นไปได้อย่างนี้ก็ได้

    ส.   ข้อความที่มีในพระไตรปิฎกและในอรรถกถา ยากที่คนสมัยนี้จะรู้ได้โดยทั่ว เพราะฉะนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า แม้ว่ามีข้อความนั้นก็จริง ก็ไม่มีใครที่จะสามารถที่จะไปเปลี่ยนหรือจะไปเข้าใจเอาเองได้ต่างหาก  แต่ว่าให้พิจารณาโดยรอบครอบว่า เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไปอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะเหตุว่าตามตัวอย่างที่มีก็ท่านเกิดในสวรรค์เท่านั้น


    หมายเลข 10103
    17 ก.ย. 2558