เรียนอภิธรรมแล้วยังไปหาหมอดูดวง


        ธี. โมหะ ก็เป็นสภาพธรรมที่มีในชีวิตประจำวัน ปกติแล้วไม่ค่อยรู้จักโมหะ ก็จะรู้โลภะ โทสะ โดยส่วนใหญ่แล้ว เพราะว่าเป็นสภาพธรรมที่รู้สึกว่าจะปรากฏให้เห็นบ่อย แต่ว่ารู้โดยเพียงชื่อเป็นอาการเท่านั้นเอง แต่ว่าลักษณะจริงของโลภะ และโทสะเป็นสภาพธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เกิดขึ้นทำกิจการงาน เพราะว่ามีเหตุปัจจัยให้เกิดขึ้น

        ผู้ถาม ที่ฟังเมื่อกี้บอกว่าโมหะเกิดกับอกุศลจิตทุกดวงใน ๑๒ ดวง กุศลจะเกิดก็ต้องมหากุศล ๑๘ แค่นั้น เลยสงสัยว่าเขาก็ทำบุญกันเยอะแยะ บางคนที่เรียนอภิธรรมก็ยังเป็นอยู่ เดี๋ยวไปหาหมอดูดวงก่อน เพราะว่าเขาบอกดวงนี้เดินทางไม่ได้ กรณีอย่างนี้เป็นโมหะใช่ไหม หมายความว่าไม่รู้ตามความเป็นจริงหรืออย่างไร

        สุ. กุศลจิตไม่ใช่อกุศลจิต เมื่อมีปัจจัยให้กุศลจิตเกิด กุศลจิตก็เกิด เมื่อมีปัจจัยให้อกุศลจิตเกิด อกุศลจิตก็เกิดเป็นไปต่างๆ นานา ใครจะไปยับยั้งก็ไม่ได้ แต่ให้ทราบว่า ที่โมหเจตสิกเกิดกับอกุศลจิต เกิดทำกิจการงานของโมหะ คือหลง ไม่รู้ความจริงของสภาพธรรม จึงทำให้มีโลภะเกิดร่วมด้วย โทสะเกิดร่วมด้วย และก็อกุศลเจตสิกทั้งหลาย ก็จะเกิดร่วมด้วยเฉพาะกับโมหเจตสิกซึ่งเป็นอกุศลเจตสิกซึ่งเกิดกับอกุศลจิตทุกประเภท

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 181


    หมายเลข 10172
    25 ม.ค. 2567