วันแห่งความรัก


        อ.ธีรพันธ์ วันมาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันแห่งความรัก อยากทราบว่า ในทางพระพุทธศาสนาได้กล่าวถึงความรักว่า เป็นธรรมะไว้อย่างไรบ้าง

        ท่านอาจารย์ รักทุกวันไม่ใช่ หรือคะ แล้วทำไมวันนี้เป็นวันแห่งความรัก ก็ต้องเป็นทุกวัน มีวันไหนบ้างที่ไม่รัก ที่ไม่มีโลภะ ที่ไม่มีความติดข้อง เพราะฉะนั้น ตื่นเต้นอะไรกับการคิดว่า วันนี้เป็นวันแห่งความรัก เพราะทุกวันตั้งแต่ลืมตาก็มีความติดข้องทั้งนั้น ไม่เว้นเลย

        เพราะฉะนั้น ทุกวันเป็นวันของโลภะ หรือความติดข้อง ถ้ารู้อะไรไม่จริงก็จะตอบอะไรไม่ได้ แล้วก็ไม่สามารถทำให้ใครเข้าใจได้ถูกต้องด้วย ถ้าจะบอกว่า วันนี้เป็นวันแห่งความรัก เมื่อวานนี้ไม่มีโลภะเลย หรือ ตั้งแต่เกิดมาไม่มี หรืออย่างไร

        เพราะฉะนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า คำจริงเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่คำอื่นไม่สามารถทำให้เข้าใจถูกต้องได้ ไม่รู้ความจริงแม้แต่คำแต่ละคำที่กล่าวถึง

        เพราะฉะนั้น พระธรรมที่ทรงแสดงทำให้ไม่อยู่ในความมืดของความไม่รู้ แต่สามารถเข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ทุกขณะ แม้เดี๋ยวนี้ ตอบได้ไหมคะว่า เดี๋ยวนี้มีโลภะ หรือเปล่า เมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ก็มีอยู่ทุกวัน

        อ.ธีรพันธ์ อยากทราบว่า ในทางพระพุทธศาสนากล่าวถึงความรักว่าเป็นธรรมะอย่างไรบ้าง

        ท่านอาจารย์ ก็มีทุกวัน คำสอนที่เป็นความจริง ทุกวันด้วย ทุกวันเป็นวันแห่งความรัก อยากจะมีอย่างนี้ทุกวันไหมคะ เห็นไหมว่า ถ้าไม่เข้าใจธรรมะ เราพูดคำที่ไม่รู้จัก และไม่สามารถให้ความจริงแท้ถึงที่สุดได้ของแต่ละคำ แต่ถ้าให้ความจริง ให้เข้าใจจริงๆ ว่า ความติดข้องมากตลอดเวลาทุกวัน แล้วยังอยากจะมีอย่างนี้ตลอดไปอีก หรือเปล่า หรือพอจะถึงวันนี้ก็ตื่นเต้นแล้ว เหมือนกับไม่เคยมีความติดข้องในแต่ละวัน ในแต่ละสิ่งที่ปรากฏทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจด้วย

        เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้วยังอยากจะมีวันนี้ไหมคะ มีแล้ว ไม่ให้มีก็ไม่ได้ จะอยาก หรือไม่อยากก็ต้องมี

        เพราะฉะนั้น ความจริงก็คือว่า ให้เข้าใจความจริงว่า เป็นธรรมะ เป็นสิ่งที่มีแต่ละหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป แล้วก็ไม่กลับมาอีก แสดงความเห็นที่ถูกต้องว่า ไม่มีอะไรสักอย่างที่เที่ยง หรือยั่งยืน แต่ความคิดเพราะไม่รู้ความจริง ก็คิดกันไปต่างๆ นานา เป็นวันนั้น เป็นวันนี้ ดูเหมือนว่าเป็นวันพิเศษ แต่ความจริงมีอยู่แล้วทุกวัน แล้วยังจะมีต่อไป หรือเปล่า เท่านั้นเอง แล้วจะมีวันแห่งความดีไหมคะ ไม่เคยคิด คิดแต่ว่าเมื่อไรจะมีวันแห่งความรัก คอยเดือนนี้ ปีนี้ วันที่เท่าไร จะเป็นวันนั้น วันแห่งความดีไม่เคยคิด แล้วพระพุทธศาสนาสอนเรื่องอะไร บางคนอาจจะคิดว่า ชาวพุทธไม่รู้จักวันแห่งความรัก แต่ความจริงเขารู้สึก เพราะเหตุว่าวันแห่งรักมีทุกวัน ซึ่งคนอื่นไม่รู้

        เพราะฉะนั้น ชาวพุทธได้ศึกษาธรรมะแล้วเข้าใจความจริง แล้วรู้จักความจริงด้วย อย่าคิดว่า ชาวพุทธไม่รู้จักธรรมะ อย่าคิดว่า ชาวพุทธไม่รู้จักวันแห่งความรัก ชาวพุทธรู้จักธรรมะบ้างตามสมควร ถ้าศึกษามากก็เข้าใจมากขึ้น รู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักว่าอะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นผลแม้ในขณะนี้

        เพราะฉะนั้น ผู้ใดศึกษาเข้าใจมาก ก็สามารถเข้าใจได้มากกว่าคนอื่น


    หมายเลข 10178
    18 ก.พ. 2567