สุขบนกองอุจจาระ


        ความสุขที่มีความติดข้อง เป็นความสุขที่เป็นอกุศลที่ไม่สะอาด เพราะฉะนั้น จึงเป็นความสุขที่สกปรก


        ท่านอาจารย์ ข้อความในพระไตรปิฎกมีว่า ผู้ที่ยังมีความติดข้อง มีความไม่รู้ มีความสุข แต่ความสุขนั้นเหมือนความสุขบนกองอุจจาระ สะดุ้งไหมคะ ไม่รู้เลยว่า อยู่ตรงไหน สุขนั้นแปดเปื้อนบาป ปนด้วยความติดข้อง และความติดข้องนั้นสะอาดไหม

        เพราะฉะนั้น ผู้ที่เห็นโทษจริงๆ ว่า อกุศลไม่สะอาดก็สามารถเข้าใจได้ว่า ชีวิตไม่ว่าจะในชาติไหนทั้งสิ้นที่เกิดมามีทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นความสุข ความทุกข์น้อยมาก แต่ความสุขนั้นแปดเปื้อนด้วยความไม่รู้ และความติดข้อง จึงเป็นความสุขที่อยู่บนกองอุจจาระ

        ตอนนี้กลิ่นมาแล้วใช่ไหมคะ คุณอรรณพ

        อ.อรรณพ บางท่านก็อาจรู้สึกว่า ทำไมข้อความในพระไตรปิฎกกล่าวเปรียบเทียบดูรุนแรงมาก

        ท่านอาจารย์ ก็เพราะไม่เข้าใจ ถ้าเข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องคำรุนแรงอย่างนี้เลย เพราะฉะนั้น พระธรรมสำหรับผู้ที่ปัญญามาก กิเลสน้อยก็อย่างหนึ่ง พระธรรมสำหรับผู้ที่กิเลสมาก ปัญญาน้อยก็อย่างหนึ่ง พูดอย่างไรก็ไม่รู้สึก ขณะนี้สภาพธรรมะเกิดดับก็ไม่รู้สึก ดับแล้วไม่กลับมาอีกก็ไม่รู้สึก ไม่เหลือเลยสักอย่างก็ไม่รู้สึก จึงต้องมีคำที่ทำให้รู้สึกได้

        ฟังเข้าใจแล้วก็เป็นความจริงที่เป็นอริยสัจจะ เปลี่ยนไม่ได้เลย แต่ปัญญาเท่านั้นที่สามารถเข้าใจจริงๆ คำว่า “เข้าใจจริงๆ ” เปลี่ยนไม่ได้เลย เข้าใจขั้นฟัง ไม่มั่นคง

        อ.อรรณพ ความสุขก็คือสุขกาย สุขใจซึ่งเป็นสภาพความรู้สึกที่สบาย

        ท่านอาจารย์ บนกองอุจจาระ หรือเปล่า

        อ.อรรณพ ที่เป็นไปกับความเห็นผิดบ้าง ความไม่รู้ กิเลสอกุศลต่างๆ เหล่านี้ จึงกล่าวนี้ ความสุขเหล่านี้ปนไปด้วยความปฏิกูล

        ท่านอาจารย์ มียาไหมคะ เพราะกองขยะเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรค นำมาซึ่งการป่วยไข้ เจ็บหนัก แล้วแต่เจ็บน้อย เจ็บมาก มียาไหม มี หายาได้ไหมคะ ยามี ไม่บริโภค ไม่รับประทานได้ไหม พระไตรปิฎกก็ว่าอย่างนี้ ทุกคำเป็นคำจริง แต่ก็แสดงให้เห็นว่า นี่คืออนัตตา ธรรมะจริงๆ ต้องเป็นอย่างนี้ ไม่มีใครสักคนสามารถเอาความไม่รู้ อวิชชา และอกุศลที่มีมากๆ ออกไปได้ ผลักไสทิ้งไป เป็นไปไม่ได้เลย ต้องเป็นสิ่งซึ่งมีสิ่งเดียวที่สามารถทำลายได้ ก็คือปัญญาที่รู้ความจริงของสิ่งที่ปรากฏ


    หมายเลข 10291
    18 ก.พ. 2567