จะบวชละกิเลส


    การบวชโดยไม่มีความเข้าใจพระธรรมวินัย จะละกิเลสได้ไหม แล้วอะไรที่ จะสามารถละกิเลสได้ตามความเป็นจริง


    ท่านอาจารย์ ตั้งแต่เกิดพูดคำที่ไม่รู้จัก สนทนากันยาวทุกวัน ทั้งวัน ก็ไม่รู้จัก บวชคืออะไร ด้วยความไม่รู้ รู้หรือไม่ว่า บวชคืออะไร ไม่รู้ก็บวช อย่างนั้นหรือคือบวช

    อ.อรรณพ การบวชก็เป็นการที่มีโอกาส มีชีวิตช่วงหนึ่ง ในการขัดเกลาอะไรบางอย่าง

    ท่านอาจารย์ ก่อนบวชไม่รู้ว่าบวชคืออะไรใช่ไหม

    อ.อรรณพ เขาเข้าใจว่า การบวชคือการละบางสิ่งบางอย่างตามระดับ แล้วแต่จะบวชพระ บวชเณร บวชชี บวชชีพราหมณ์

    ท่านอาจารย์ ถ้าอย่างนั้นอะไรละ จะละกิเลส อะไรละกิเลส ก็ไม่รู้ แต่จะบวช อย่างไรกัน คิดว่าบวชละกิเลส ได้หรือ แค่โกนผม ครองผ้า เข้าใจว่าละกิเลส ไม่ใช่เลย ก่อนอื่นต้องละเอียดมาก มีกิเลสแน่ๆ ความไม่ดีมากมายหลายระดับขั้น ตั้งแต่ขั้นที่บางเบา แม้นอนหลับก็มี มิเช่นนั้นจะตื่นขึ้นมาจะชอบนั่นชอบนี่ได้หรือ ถ้านอนหลับไม่มีกิเลส แต่แม้นอนหลับยังมีกิเลสก็ไม่รู้ ตื่นขึ้นมายังไม่ทันจะหิวมาก โกรธมาก เกลียดมาก ทันทีที่ลืมตา ก็มีกิเลสอีกระดับหนึ่งแล้ว เพราะตอนหลับกับตอนตื่นไม่เหมือนกัน กิเลสต่างระดับ จนกระทั่งชอบมากๆ กิเลสเพิ่มขึ้น ชอบมากจนกระทำทุจริต กิเลสระดับไหน ก็ยังไม่รู้ แล้วอะไรละกิเลส ไม่ใช่บวชละกิเลสแน่ๆ แต่อะไรละกิเลส

    เพราะว่าถ้าไม่รู้ ว่าอะไรละกิเลส บวชได้อย่างไร ในเมื่อบอกว่า บวชเพื่อที่จะไปขัดเกลากิเลส พูดเสียอย่างดี คนฟังก็พลอยเชื่อ ก็ดีนะ ๕ วัน ๖ วัน เขาจะได้ไปละกิเลส แต่เขาไม่รู้เลยว่า อะไรละ แล้วก็เมื่อไม่รู้จะละหรือ ก็ไปบวชโดยไม่รู้ แล้วก็มีกิเลส แล้วยังเข้าใจผิดด้วย ว่าการบวชละกิเลส หาได้หรือไม่ว่าอะไรละกิเลส

    อ.อรรณพ ก็ต้องเป็นความรู้ ความเข้าใจ

    ท่านอาจารย์ เห็นหรือไม่ ปัญญา ความเห็นถูกต้องตามความเป็นจริงเท่านั้น ที่จะละกิเลสได้ เพราะไม่รู้สิ่งที่ปรากฏตามความเป็นจริง จึงมีกิเลสทุกระดับ การที่จะละกิเลสได้ ก็ต้องเพราะปัญญาที่เข้าใจถูกต้องตามลำดับ ปัญญาไม่ใช่จะเกิดมีได้ทันที ละกิเลสขึ้นได้ทันที พอบวชแล้วก็ทำอะไรก็ไม่รู้ ไปอยู่ในป่า แล้วก็บอกว่าเป็นพระอรหันต์ ไม่ใช่เลย ต้องเป็นปัญญาเท่านั้น แม้แต่การที่จะเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เพราะปัญญา ถ้าไม่มีปัญญาจะเป็นได้ไหม ทุกคนมีสิทธิ์ แต่ว่าต้องเป็นปัญญา ไม่ใช่ไม่มีปัญญาก็จะไปบวช หรือว่าจะไปละกิเลส แม้แต่ใครจะบอกว่าจะละกิเลส ไปบวชสัก ๓ วัน ไม่อนุโมทนาเลย เพราะอะไร ไม่รู้นี่ว่าอะไรละกิเลส บอกมาสิ บอกก็ไม่ได้ แต่ไปหลงผิดว่าละกิเลส

    ถ้าขาดการศึกษาธรรมด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ต้องผิด การที่จะแก้สิ่งที่ผิดด้วยความไม่รู้ต่อไป ผิดต่อไปแน่นอน แต่การที่จะแก้สิ่งต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหา ไม่ว่าจะปัญหาเรื่องใดทั้งสิ้น ปัญหาเล็ก ปัญหาใหญ่ อย่างไรก็ตาม จะแก้ได้ ก็ด้วยความรู้

    อ.อรรณพ เขาก็คิดว่าอย่างการบวช ศีล ๘

    ท่านอาจารย์ ศีล ๘ บวชหรือไม่

    อ.อรรณพ ก็คิดว่านี่บวชชีพราหมณ์

    ท่านอาจารย์ เอามาจากไหน คิดเอง

    อ.อรรณพ เขาบอกว่าอย่างน้อยก็เพิ่มบางข้อ

    ท่านอาจารย์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นใคร

    อ.อรรณพ เขาบอกพระพุทธเจ้าก็แสดงอุโบสถศีลไว้ด้วย

    ท่านอาจารย์ แล้วบวชหรือ ศีล ก็อุโบสถศีล แล้วทำไมว่าบวช บวชสูงกว่านั้นมาก เป็นภิกษุมากกว่าอุโบสถศีลเท่าไร


    หมายเลข 11148
    25 มี.ค. 2567