ภิกษุช่วยสังคมได้อย่างไร


    อ.อรรณพ ภิกษุต้องศึกษา และปฏิบัติตามพระธรรมวินัย และภิกษุจะช่วยสังคมได้ด้วย การเกื้อกูลให้สังคมได้เข้าใจธรรมะ ซึ่งเป็นประโยชน์สูงสุด


    อ.วิชัย พระภิกษุจะช่วยเหลือสังคมอย่างไร

    ท่านอาจารย์ ภิกษุศึกษาธรรมหรือเปล่า

    อ.วิชัย ต้องเป็นผู้ที่ศึกษาธรรมหรือ

    ท่านอาจารย์ แล้วจะให้อะไรสังคม

    อ.วิชัย ก็ต้องให้ความรู้ ความเข้าใจจากการศึกษา

    ท่านอาจารย์ ประเสริฐกว่าการให้อื่นๆ หรือเปล่า

    อ.วิชัย ก็ให้สิ่งที่ประเสริฐมากกว่า คือให้ความเข้าใจในธรรม

    ท่านอาจารย์ ศากยบุตร ลืมคำนี้ไม่ได้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประพฤติอย่างไร ผู้ที่เป็นบุตร ที่จะดำเนินตามรอยพระบาท ก็ประพฤติอย่างนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่รับเงินทอง ไม่คิดว่าจะต้องเอาเงินเท่านั้นไปช่วยสังคม จะสังเกตได้ว่าเวลามีภัยพิบัติต่างๆ ไม่ขาดคนช่วย แต่ว่ามีใครที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจ เพราะว่าขณะไหนก็ตาม ความวิบัติก็คือความไม่รู้ ผู้ที่เป็นภิกษุสละ ต้องไม่ลืม เสียสละ แต่รู้ไหมว่า อะไรสละ คุณความดีต่างหากเท่านั้นที่สละ ไม่ว่าจะสละอะไร เมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม จะสละทรัพย์ จะสละเวลา จะสละความโกรธ จะสละความไม่พอใจทั้งหมด คุณความดีเท่านั้นที่สละได้

    อ.อรรณพ ถ้าจะมีใครกล่าวว่า เงินทองสมควรกับภิกษุบ้างในบางกรณี การกล่าวอย่างนั้นก็เป็นการกล่าวตู่ พระผู้มีพระภาคเจ้าด้วยคำไม่จริง แม้จะบอกว่า รับเงินรับทองมา เพื่อสังคมก็ไม่ได้ เพราะตรัสไว้ว่า เรามิได้กล่าวถึงทอง และเงินว่า สมณศากยบุตรพึงแสวงหาด้วยเหตุอะไรเลย เพราะฉะนั้นยุคนี้ก็มีการกล่าวตู่พระผู้มีพระภาคเจ้า ด้วยคำไม่จริง

    ท่านอาจารย์ จะอ้างว่าด้วยเหตุนั้น ด้วยเหตุนี้ประการใดๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น ทั้งหมดไม่มีข้ออ้างว่า ด้วยเหตุนั้น ด้วยเหตุนี้ แล้วนับถือใคร ถ้านับถือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ตรัสว่าอย่างนี้ แล้วยังกล้าที่จะกล่าวตู่ หรือว่าปฏิเสธไม่ทำ อย่างนั้นชื่อว่านับถือหรือเปล่า เคารพหรือเปล่า มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งหรือเปล่า ก็ค้านใช่ไหม ก็จะเห็นได้ ถ้าเป็นเรื่องที่จริง และถูกต้อง เป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเปล่า ไม่ว่าจะการบ้าน การเมือง การค้า ธุรกิจหรืออะไรทั้งหมด เมื่อพูดถึงสิ่งที่จริง และถูกต้อง ต้องถูกต้องเสมอ ไม่ใช่ว่าเฉพาะฝ่ายนี้ หรือฝ่ายนั้น ทั้งหมดเพราะไม่รู้ จึงทำสิ่งที่เป็นปัญหา เพราะไม่เข้าใจความถูกต้อง ว่าความถูกต้องคืออะไร ภิกษุรับเงิน และทอง ถูกต้องไหม ไม่ว่าด้วยประการใดๆ ทั้งสิ้น ความไม่ถูก ก็ต้องเป็นความไม่ถูก

    อ.คำปั่น ความจริงก็ต้องเป็นความจริง ซึ่งก็ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงความจริงนี้ได้เลย พระภิกษุทุกรูปในธรรมวินัย ไม่ว่าจะเป็นยุคใด สมัยใดก็ตาม ก็ต้องศึกษาพระธรรม แล้วก็น้อมประพฤติตามพระวินัย ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงบัญญัติไว้ ไม่ล่วงละเมิด แม้เพราะเหตุแห่งชีวิต จะต้องรักษา อย่างยิ่งเลย ในสิ่งที่พระองค์ได้ทรงแสดงไว้ ได้ทรงบัญญัติไว้


    หมายเลข 11154
    18 มี.ค. 2567