ประโยชน์ของการฟังธรรม


    อ.อรรณพ จะเห็นประโยชน์ของการฟังธรรมก็เมื่อได้เข้าใจ จากการที่ไม่เคยรู้ แล้วได้รู้ว่า ความจริงที่แท้จริงคืออะไร


    ผู้ฟัง การฟังธรรม หรือการเข้าใจธรรม มีประโยชน์อย่างไรกับชีวิตของเรา

    ท่านอาจารย์ ประโยชน์ต้องค่อยๆ เริ่มเห็น เมื่อเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจเลย ก็จะไม่รู้เลยว่าเป็นประโยชน์ เหมือนไม่มีประโยชน์ แต่พอเข้าใจแล้ว ก็รู้ว่าจากไม่รู้ แล้วก็รู้ เท่านี้มีประโยชน์ ถูกต้องไหม เพราะเหตุว่ารู้ต้องดีกว่าไม่รู้แน่ และมีสิ่งที่ปรากฏจริงๆ แล้วไม่รู้ เที่ยวไปรู้อื่นเยอะแยะมากมาย แต่ว่าไม่รู้สิ่งที่กำลังปรากฏ คนที่รู้จริง จะรู้อะไร ไม่ใช่รู้สิ่งที่ยังไม่มี เพราะสิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้น ยังไม่มีให้รู้ แต่คนที่รู้จริง ก็คือคนที่รู้สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้จริงๆ ตามความเป็นจริง ซึ่งถ้าถามใครที่ยังไม่เคยฟังพระธรรมเลย เขาก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ ว่าขณะนี้สิ่งที่มีจริงคืออะไร ตอบไม่ได้เลยสักอย่างเดียว แต่ว่าสิ่งที่มีจริงต้องรู้ ถ้าไม่รู้สิ่งนั้นหมดแล้ว ขณะนี้ความไม่รู้ ไม่รู้ในสิ่งที่มี และหมดไป จะเรียกร้องกลับมารู้อีกก็ไม่ได้ แต่ว่าถึงแม้ว่าจะดับไปแล้วก็จริง แต่มีสิ่งที่เกิดใหม่สืบต่อ จากเมื่อสักครู่นี้ มาถึงเดี๋ยวนี้ และก็ต่อไปถึงเย็นนี้ ค่ำนี้ พรุ่งนี้ ไม่มีการหยุดยั้งเลย มีสิ่งที่มีจริงๆ แต่ไม่เคยรู้ความจริง ของสิ่งที่มีจริง ควรรู้หรือไม่ เพราะว่าเกิดมาก็ไม่รู้จนตาย ถ้าไม่ได้ฟังคำของผู้ที่ได้ทรงตรัสรู้

    ถ้าใครบอกว่า นับถือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ไม่พอ ต้องเป็นคนที่ไตร่ตรองว่า เพราะอะไรจึงนับถือ อยู่ดีๆ มีคนบอกว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กราบไหว้เสีย และก็ท่านสมควรที่จะกราบไหว้อย่างไรก็ไม่รู้ แต่ถ้าเป็นผู้ที่รู้ว่าสามารถที่จะรู้ได้ ว่าทำไมท่านผู้นี้จึงเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งคนอื่นเป็นไม่ได้เลย ต้องมีความพิเศษสุด เหนือบุคคลได้ทั้งหมด ไม่ว่าโลกไหนทั้งสิ้น พรหมโลก สวรรค์ต่างๆ เมื่อมีผู้ที่ได้แสดงความจริง แล้วมีโอกาสที่ได้ฟัง จะฟังหรือไม่ แค่นี้ก่อน เพียงแค่เริ่มจะฟัง จะฟังหรือไม่ เพราะว่าถ้าไม่ฟัง ก็ไม่มีทางที่จะรู้จัก พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อนับถือใคร ไม่ใช่ว่าเพียงนับถือ แต่ต้องรู้ว่าคนนั้นควรค่าแก่การนับถือ มีคุณความดีมากน้อยแค่ไหน

    พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะ ของแม้เทวดาพรหม ทุกคนหมด ควรไหมที่จะฟังผู้ที่เป็นผู้รู้จริงๆ เพราะว่าถ้าถามว่า ใครรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ ตอบไม่ได้สักคน แต่มีผู้ที่ตอบได้ เพราะว่าได้ตรัสรู้แล้ว น่าฟัง น่าเข้าใจ เพราะว่ากราบไหว้มานาน และอาจจะตั้งแต่เล็กแต่น้อย แต่ก็เพิ่งจะได้เข้าใจว่า พระองค์ทรงมีพระปัญญาคุณมากน้อยแค่ไหน เหนือบุคคลใดจริงๆ


    หมายเลข 11390
    15 มี.ค. 2567