นานักขณิกกัมมปัจจัย ยังไม่เป็นปัจจัยจนกว่าผลจะเกิด
สุกัญญา อย่างนั้นนานักขณิกกัมมปัจจัยจะต้องเป็นเจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตที่เป็นกุศลและอกุศลเท่านั้น
ท่านอาจารย์ ค่ะ แล้วยังไม่เป็นปัจจัย จนกว่าผลเกิดเมื่อไร
สุกัญญา ยังไม่เป็นปัจจัยจนกว่าจะเกิดผล
ท่านอาจารย์ ก็ผลยังไม่เกิด จะเป็นปัจจัยได้อย่างไร
สุกัญญา ท่านอาจารย์ขยายหน่อยได้ไหมคะ
ท่านอาจารย์ กุศลจิตดับไปแล้ว กุศลวิบากเกิดทันทีหรือเปล่าคะ
สุกัญญา ไม่ใช่ค่ะ
ท่านอาจารย์ เกิดพร้อมกันหรือเปล่า
สุกัญญา ไม่ใช่ค่ะ
ท่านอาจารย์ เกิดต่างขณะ
สุกัญญา ใช่ค่ะ
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นเวลาที่เจตนาที่เป็นกุศลดับไปแล้ว เป็นปัจจัยให้วิบากจิตและเจตสิกเกิดขึ้นเป็นผลของกรรมที่ดับไป แต่ถ้าวิบากจิตกับเจตสิกยังไม่ได้เกิดขึ้น จะกล่าวว่า เจตนานั้นเป็นปัจจัยได้อย่างไร ในเมื่อผลยังไม่มี แต่เมื่อผลมีเมื่อไร ต้องมีเหตุ
เพราะฉะนั้นเมื่อผลเกิดขึ้นจึงรู้ได้ว่า อะไรเป็นปัจจัยในขณะที่ผลนั้นเกิดขึ้น เฉพาะในขณะที่ผลนั้นเกิดขึ้น