ทบทวนปัจจัย - อธิปติปัจจัย - อารัมมณาธิปติปัจจัย


    สำหรับอธิปติที่ ๒  คือ อารัมมณาธิปติ  ได้แก่ อารมณ์ที่เป็นใหญ่   ซึ่งเมื่ออารมณ์นั้นเกิดเป็นใหญ่ย่อมไม่มีใครทอดทิ้งไป   เพราะเหตุว่าเป็นอารมณ์ที่น่าปรารถนา  โทสมูลจิตไม่มีใครชอบ  เพราะฉะนั้นโทสมูลจิตไม่เป็นอารัมมณาธิปติ   โมหมูลจิตก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปติ  ทุกขกายวิญญาณก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปติ  นอกจากนั้นแล้วเป็นอารัมมณาธิปติ  รวมทั้งโลภมูลจิต  ทิฏฐิคตสัมปยุตต์ดวงที่ ๑ นี้  ก็เป็นอารัมมณาธิปติด้วย   

    ใครชอบโสมนัสสหคตัง  ทิฏฐิคตสัมปยุตตัง  อสังขาริกกัง  มีไหมคะคนชอบ มี ใคร ?  ช่างชอบ  ทั้ง ๆ ที่เป็นโลภมูลจิต  ทิฏฐิคตสัมปยุตตัง  ใครชอบ  โลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตตัง   ผู้ที่มีความเห็นผิดย่อมชอบ  ย่อมพอใจในความเห็นผิดอย่างนั้น  เพราะฉะนั้นจึงมีความเห็นผิดมากมาย   โดยที่ในขณะที่เห็นผิดนั้นต้องมีความพอใจอย่างยิ่ง  ถ้าเป็นโลภมูลจิตดวงที่ ๑  คือโสมนัสสสหคตัง  ทิฏฐิคสัมปยุตตัง  อสังขาริกกัง

    เพราะฉะนั้นการที่จะเปลี่ยนความคิดเห็นของคนอื่นนี้  ถ้าได้ศึกษาเรื่องของปัจจัยโดยละเอียด  จะเห็นได้ว่ายากที่จะเปลี่ยนได้  เพราะเหตุว่าแต่ละคนย่อมเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามการสะสมสืบต่อของเหตุปัจจัย  ถ้าสะสมความเห็นผิดไว้มาก  ไม่ว่าจะมีเหตุผลที่ถูกต้องประการใด ๆ ก็ตาม  ผู้ที่พอใจที่จะเห็นผิด  ก็ย่อมพอใจที่จะยึดถือความเห็นผิดนั้นต่อไป

    เพราะฉะนั้นก็ควรที่จะได้ศึกษาธรรมโดยละเอียดจริง ๆ   เพราะเหตุว่าทางที่จะเห็นผิด   ในสมัยที่พระผู้มีพระภาคทรงดับขันธปรินิพพาน ๒๕๐๐ กว่าปีนี้  ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมโดยละเอียดแล้ว   ก็ย่อมจะทำให้มีความเห็นผิดในพระธรรมได้  ถ้าไม่พิจารณาโดยละเอียดให้ถูกต้องจริง ๆ

    สำหรับอธิปติปัจจัย   มีข้อสงสัยไหมคะ


    หมายเลข 6245
    29 ส.ค. 2558