จะทำใจอย่างไรดี

 
คุณย่า
วันที่  22 ส.ค. 2552
หมายเลข  13307
อ่าน  2,778

ปฏิบัติธรรม
อาทิตย์ ๑๙ ต.ค. ๕๑

นิรันด์ ขอสนทนาถามปัญหากับคุณอรรณพ เป็นคำถามในชีวิตประจำวัน คือเมื่อศึกษาธรรมแล้ว เราก็มีความเข้าใจว่า ความดีเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ควรอบรมและความไม่ดีก็เป็นสิ่งที่ควรละ อย่างความดีที่เราทำ นี้ก็ไม่ใช่เพราะต้องการให้มีคนเขาเห็นว่าเราดีหรือได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดี หรือต้องการผลบุญกุศลจะไปสวรรค์ ต้องการลาภ ยศสมบัติ หรือคำสรรเสริญ หรือต้องการทำเพื่อให้เป็นบารมี หรืออะไรอย่างนั้น แต่เป็นการกระทำความดี เพราะรู้ว่าความดีเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ควรอบรม และความไม่ดีก็เป็นสิ่งที่ควรละ ก็แค่นั้นจริงๆ ว่าธรรมที่ดีเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ควรอบรมในชีวิตประจำวัน

แม้ในพระภิกษุที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสสอนมีทั้งพระวินัย มีทั้งปาติโมกข์ แต่ละวัน ท่านก็ต้องมาพิจารณาว่าในวันหนึ่งๆ ท่านได้ทำอะไรล่วงศีล ล่วงวินัย อะไรไปบ้างหรือเปล่า ท่านก็จะมีการกล่าวปลงอาบัติ กล่าวกับภิกษุหรือกล่าวกับสงฆ์ในวันอุโบสถ ๑๕ ค่ำ ว่าเราได้ล่วงอาบัติ วันนี้ขอภิกษุทั้งหลายจงรู้แล้วเราจะสำรวมระวังกาลต่อไป ท่านก็ยังกับฆราวาส อุบาสก อุบาสิกา ว่าทุกๆ คนควรพิจารณาตัวเองทุกๆ วันว่าวันหนึ่งๆ มีกาย วาจา หรือใจ มีอะไรบ้างที่เป็นไปในอกุศล ที่ควรสำรวมระวัง ควรละมันทำให้ผมรู้สึกว่า เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ควรอบรมขอยกตัวอย่าง เพื่อให้อาจารย์อรรณพ ช่วยตัดสินใจ ผมขึ้นรถเมล์เพื่อจะกลับบ้าน จอดลงที่ป้ายหน้าบ้าน ปรากฏว่าถึงป้ายหน้าบ้านแล้วรถเมล์ไม่จอด ผมก็ลงไม่ได้ รถเมล์ก็วิ่งไปถึงป้ายถัดไปถามว่าในขณะนั้นจะทำใจอย่างไร

อรรณพ ไม่เห็นจะต้องถามผมเลย เพราะว่าตอนนั้นน่ะคุณนิรันด์เป็นยังไง คิดอย่างไร

นิรันด์ ตอนนั้นผมจะบอกว่าทำไมไม่จอดป้ายนี้ เขาบอกว่าจะถึงป้ายที่จะลงแล้ว ผมไม่ได้กดกริ่ง ผมก็เตรียมยืนจะลงแล้วนี่ แล้วตามป้ายใหญ่ๆ ทุกป้ายรถเมล์ก็ควรที่จะจอด เขาก็บอกว่าผมผิด พอเขาบอกว่าผมผิดเท่านั้นผมก็ไม่พอใจ ผมก็ตามไปถึงหัวหน้าสถานี เพื่อให้เขายอมรับผิด ผมก็โทรจากที่สาธารณฯ ไปแจ้งฝ่ายหัวหน้าผู้อำนวยการให้ลงโทษนายคนนี้ให้สอบสวน แล้วให้รายงานผมฟัง ระหว่างนั้นเป็นเวลา เป็นชั่วโมงเลย อกุศลจิตเกิดมากเลย ถ้าผมไปลงป้ายหน้าแล้วย้อนกลับมาเสียเวลาเพียง ๕ นาทีเอง แต่ระหว่างนั้นเป็นชั่วโมงและผมเป็นคนอย่างนี้ในตลอดชีวิตประจำวันของผม

อาจารย์ ขอประทานโทษนะคะขอร่วมสนทนา ถามว่าจะทำยังไงหรือคะ ทำไปแล้วหมดเลยค่ะ

นิรันด์ แต่ก็มันเป็นสิ่งที่ไม่ดี

อาจารย์ แต่ทำไปแล้วและจะมาถามว่าจะทำยังไง ทำไปแล้วหมด

นิรันด์ แล้วในอนาคตข้างหน้าเราก็จะประพฤติอย่างนี้กับทุกคนที่เจอ

อาจารย์ คุณอรรณพจะตอบว่าอย่างไร จะทำตามหรือเปล่า

นิรันด์ อยากจะทราบคำตอบว่าจะตอบในแง่มุมไหน

อาจารย์ ถึงยังไงจะตอบในแง่มุมไหน จะทำตามหรือเปล่า

นิรันด์ ถ้าเป็นสิ่งที่ดีจะทำตาม

อาจารย์ แน่ใจหรือ

นิรันด์ แน่ใจครับ

อาจารย์ คุณอรรณพมีสัญญาแล้วค่ะ

อรรณพ แน่ใจตอนนี้ แต่ถึงตอนนั้นไม่แน่นอนG 007 - จะทำใจอย่าK=word อวิชชา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วิริยะ
วันที่ 24 ส.ค. 2552

เรียน...

จะทำใจอย่างไรก็คงทำไม่ได้หรอกค่ะ ที่สำคัญอยู่ตรงที่ว่า ฟังธรรม ศึกษาธรรม ให้มาก และลองสังเกตดูตัวเองว่า โทสะลดลงหรือไม่ และรู้ตัวเร็วขึ้นหรือไม่ อกุศลจิตเกิดแล้วหันมาพิจารณาตัวเอง ถึงจะช้าไปหน่อยก็ยังดีกว่าไม่รู้ตัวเลย ศึกษาธรรมเพื่อขัดเกลากิเลสน่ะค่ะ บางทีกิเลสก็มีกำลัง แต่บางทีพระธรรมที่เราฟังก็ช่วยให้เรามีกำลังต่อสู้กับกิเลสเช่นเดียวกัน โดยความเห็นส่วนตัว การรู้อกุศลจิตของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพียงแต่จะเห็นเมื่อไรเท่านั้นแหละค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
คุณ
วันที่ 27 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pamali
วันที่ 6 ต.ค. 2553
ขออนุโมทนาค่ะ ขอบพระคุณ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lax
วันที่ 1 ก.ค. 2555

ชอบคุณมาก กล้าถาม และท่านอาจารย์เมตตาตอบผมขอบคุณทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ