สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม จำแนกบุคคลให้ต่างกัน

 
พุทธรักษา
วันที่  3 ต.ค. 2552
หมายเลข  13817
อ่าน  3,651

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กรรม จำแนกบุคคลให้ต่างกัน ตั้งแต่เกิด คือ ต่างกันด้วยกำเนิด ชาติ ตระกูล ยศ ทรัพย์สมบัติ เป็นต้น. และ กรรมที่ได้สะสมมาทั้งในอดีตและในปัจจุบันชาตินั้น ก็มีมากมายหลากหลายนับไม่ถ้วน การเกิดเป็นมนุษย์เป็นผลของกุศลกรรม คือกรรมใดกรรมหนึ่งที่ได้กระทำแล้วในอดีต แต่ว่ากรรมนั้นก็ให้ผลสั้นมาก เพราะเหตุว่า การเป็นมนุษย์อย่างมากก็ไม่เกิน ๑๐๐ ปีหรือกว่านั้นเพียงเล็กน้อย

ถ้ากรรมใดมีโอกาสให้ผล กรรมนั้นก็ให้ผลแล้วแต่ว่าจะเป็นโอกาสของกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม เพราะฉะนั้น ถ้าเราเข้าใจ "เหตุ และ ผล" ให้ตรงกัน ว่ากรรมที่ดีย่อมเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ดี กรรมชั่วก็ย่อมเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ไม่ดี. ถ้าขณะที่มีทรัพย์ ก็รู้ว่าการได้ทรัพย์มานั้นเป็นผลของบุญที่ได้กระทำแล้ว และถ้าบาปที่ได้กระทำแล้วมีโอกาสให้ผลเมื่อไร ทรัพย์ที่มีอยู่นั้นก็จะสูญหายหรือถูกทำลายจนหมดสิ้นไป เมื่อไรก็ได้

การที่ชีวิตของคนเราแตกต่างกันไป หลากหลายทั้งฐานะ ชาติ ตระกูล โภคะ ความเป็นอยู่ ฯลฯ ตั้งแต่เกิดจนตาย ล้วนเป็นไปตามกรรมและผลของกรรม ทั้งกรรมที่กระทำในชาตินี้ และกรรมที่ได้กระทำแล้วในอดีตอนันตชาติ ซึ่งได้มีการ "สะสมมา" ต่างๆ กันนั่นเอง นอกจากนี้ แม้บุคคลนั้นๆ มีความวิริยะ อุตสาหะเสมอกัน หรือมีความรู้เท่าเทียมกันโดยประการต่างๆ แต่เป็นเพราะ ... "เหตุที่มองไม่เห็นในอดีต" เป็นปัจจัยให้ "ผลที่เกิดจากการกระทำในชาตินี้" ของแต่ละบุคคลต่างกัน

ด้วยเหตุนี้ ชีวิตและความเป็นไปของแต่ละบุคคลเป็น "ผลของกรรม" ทั้งในปัจจุบันและในอดีต บรรดาสิ่งที่ดีทั้งหลายที่ได้รับในชีวิตของแต่ละบุคคลย่อมมาจากเหตุ คือกรรมดีที่ได้กระทำแล้วนั่นเอง เหตุที่ดีย่อมให้ผลที่ดีเท่านั้น.! ส่วนเหตุที่ไม่ดี จะทำให้เกิดผลที่ดี เป็นไปไม่ได้เลย.! จิตใจที่ดี ย่อมเป็นเหตุให้เกิดการกระทำที่ดี ทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ

ซึ่งจะเป็นเหตุที่ทำให้เกิดผลที่ดีในกาลต่อไป เพราะฉะนั้น ถ้ามีความเข้าใจถูกตามความเป็นจริงตามเหตุและผล คือ เข้าใจตามความเป็นจริง ว่า รูปสมบัติ ผิวพรรณ วัณณะ ทรัพย์สมบัติและบริวารสมบัติ ลาภ ยศ สรรเสริญ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีนั้น ก็เป็นอนัตตา จะเกิดขึ้นได้หรือการได้มาซึ่งสิ่งที่ดีเหล่านั้นเพราะ "เหตุที่ดี" เพราะจิตใจที่ดีงาม เมื่อบุคคลใดมีความเข้าใจถูกอย่างนี้บุคคลนั้น ย่อมเพียรขจัดกิเลสด้วยการเจริญกุศลทุกประการเท่าที่จะมีโอกาส และ ความสามารถที่จะกระทำได้ ตามเหตุตามปัจจัย

ข้อความบางตอนจากหนังสือ "บทสนทนาธรรม" โดย มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่คุณพ่อ คุณแม่ และสรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 3 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 3 ต.ค. 2552

ได้เกิดมาแล้วเป็นมนุษย์ ไม่ประมาท ตั้งใจฟังธรรม ทำความดี และสะสมปัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 3 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornpaon
วันที่ 3 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 3 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เจิด
วันที่ 4 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
petcharath
วันที่ 4 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
hadezz
วันที่ 7 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ