สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 1

 
kanchana.c
วันที่  12 ธ.ค. 2553
หมายเลข  17608
อ่าน  4,883

ไชโย! ถอดเทปคำบรรยายแนวทางเจริญวิปัสสนา ถึงครั้งสุดท้าย คือ ครั้งที่ ๒๐๘๑ จบแล้ว ตอนนี้มีเวลา ก็เลยทำตามสัญญา คือ นำคำสนทนาธรรมของ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับชาวต่างชาติมาเล่าให้ฟังค่ะ (คนที่บอกว่าสนใจ อย่าลืม ติดตามนะคะ) จะนำลงทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ซึ่งสำนวนการแปลอาจจะไม่สละสลวย เพราะไม่ค่อยถนัดค่ะ อาจจะแปลผิดบ้างก็ได้ ใครมีสำนวนดีกว่า เก่งภาษา กว่า ก็ช่วยแก้ไขและเสริมเพิ่มเติมด้วยค่ะ

(ภาพจากอัลบั้ม ชาวต่างชาติ โดย คุณ วีรยุทธ์ สันตยานนท์)

คำบรรยายที่คัดลอกมานี้ เป็นสมบัติของ Mr. Alan Weller ท่านเป็นช่างภาพชาวอังกฤษ รู้จักกันเมื่อไปแสวงบุญที่อินเดีย เมื่อ ๒๕๓๐ พร้อมๆ กับรู้จัก คุณ Alan Driver ชาวออสเตรเลีย ที่เคยบวชเป็นพระภิกษุที่เมืองไทย ชื่อ ท่านพระธัมมธโร เป็นผู้แตกฉานในพระธรรมและมีปฏิภาณดีมาก ท่านเป็นพิธีกรที่เฉียบแหลมของมูลนิธิอยู่ระยะหนึ่งก่อนที่จะเสียชีวิต ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อ ๒๕ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๓๑ เมื่อมีอายุได้ ๔๒ ปี

(ภาพจากอัลบั้มภาพ ชาวต่างชาติ)

บทความที่คุณ Alan Weller ส่งมาให้นั้นถอดมาจากเทปการสนทนาธรรมระหว่างท่านอาจารย์และสหายธรรมที่เป็นชาวต่างชาติ ท่านเลือกเฉพาะประโยคเด็ด (สำหรับท่านและผู้สนใจเรื่องสภาพธรรมจริงๆ) ส่งมาให้เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๑ เป็นเวลา ๒๓ ปีแล้ว ไปค้นพบโดยบังเอิญ เพราะเอกสารธรรมนั้นไม่เคยทิ้งเลย เก็บไว้เพื่อจะเป็นประโยชน์ในภายหน้า เช่น เอกสารชุดนี้เป็นต้น

เมื่อวาน (๑๑ ธ.ค. ๕๓) นำเอกสารชุดนี้ไปให้ท่านอาจารย์ดู และเรียนท่านว่า จะเขียนลงกระดานสนทนา และจะแปลด้วย ท่านก็อนุญาตค่ะ ขอเริ่มต้นด้วย จดหมายที่คุณ Weller เขียนถึงคุณ Driver ที่สิ้นชีวิตแล้ว


7.2.88 ๗ ก.พ. ๒๕๓๑
In Memory of a Good Friend
รำลึกถึงกัลยาณมิตร

Yesterday I received a greeting card from Alan Driver, 11 days after his death. It said “Wishing much progress in Dhamma. It’s the only kind that really counts, n’est ce pas? – love Alan.”

เมื่อวานนี้ผมได้รับการ์ดส่งมาทักทายจาก อลัน ไดร์เวอร์ หลังจากที่เขาเสียชีวิตแล้ว ๑๑ วัน เขาเขียนมาว่า “ขอให้มีความก้าวหน้าในธรรมมากๆ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดจริงไหม? - รัก อลัน

I’m very sad that I can never again reply to him in person. Nevertheless I would like to express my wish to Alan whenever he may be. “May you also progress in Dhamma, yes it it’s the best kind of progress there is.”

เป็นเรื่องเศร้ามากที่ผมไม่สามารถตอบเขาได้โดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็อยากจะแสดงความปรารถนาดีถึงอลัน ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตามว่า “ขอให้คุณก้าวหน้าในธรรมเช่นกัน เพราะนั่นเป็นความก้าวหน้าที่ประเสริฐสุด”

During our pilgrimage to India last year we became good friends and I was very happy to be able to share my enthusiasm for Dhamma with him. We often talked until the early hours of the morning. He was such a good listener and speaker. He was very natural in being able to use his own words to represent the truth of Dhamma deeply. Often he was humourous, entertaining, he presented Dhamma in a light hearted was easy and interesting to listen to.

ระหว่างการไปแสวงบุญที่อินเดียเมื่อปีที่แล้ว (๒๕๓๐) นั้น เราทั้งสองคนกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ผมมีความสุขมากที่ สามารถแสดงกระตือรือร้นใคร่รู้ธรรมกับเขา เราคุยธรรมถึงเกือบสว่างเสมอ เขาเป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี เขาสามารถใช้คำธรรมดาๆ เป็นธรรมชาติอธิบายความจริงของสภาพธรรมที่ลึกซึ้งได้ดี เขามีอารมณ์ขัน ทำให้เพลิดเพลิน อธิบายธรรมให้ง่ายและน่าสนใจมากด้วยเมตตาจิต

have some tapes of him speaking in Adelaide, Australia. I have listened to them many, many times, but still enjoy listening to them. They give confidence and encouragement.

ผมมีเทปบางม้วนของอลันที่บันทึกไว้ระหว่างพูดธรรมที่ Adelaide, ออสเตรเลีย และได้ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้ง แต่ก็ยังสนุกที่จะฟังอีก เทปเหล่านี้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในหนทางและแรงบันดาลใจ

It’s so very rare to find a good friend to share Dhamma with. But to find someone who can explain Dhamma so well is very rare indeed. His Death is a great loss to myself and many, many others.

เป็นการยากมากที่จะหากัลยาณมิตรที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ธรรมกัน แต่การหาผู้ที่สามารถอธิบายธรรมได้ดีมากเช่นนี้ ยิ่งหายากกว่า การสิ้นชีวิตของเขา เป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม และคนอื่นๆ อีกมากมาย

I quote him from one of my tapes.

ผมได้คัดเลือกบางประโยคของเขาจากเทปที่มีผมมีอยู่

“More ignorance, more wrong understanding, more attachment and this will mean more unhappiness, no matter how difficult we find it what choice do we have. We either go forward or we go with the rest of the world backwards and down. Even if we go forwards only a little bit it’s much better than going backwards. If we understand how important it is to go forward, if we see the value of progress and the dangers of falling backwards then perhaps there will be more conditions for us to study, to listen, to develop kusala and to see progress taking place.

เมื่อความไม่รู้มากขึ้น ความเข้าใจผิดมากขึ้น ความติดข้องมากขึ้น ก็แสดงว่าความทุกข์จะมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะยากเพียงใดที่จะหาทางเลือกที่เรามีอยู่ เราควรก้าวไปข้างหน้า หรือถอยหลัง หรือต่ำลงแม้ว่าจะก้าวไปข้างหน้าทีละนิด ก็ยังดีกว่าถอยหลัง ถ้าเราเข้าใจความสำคัญของการก้าวไปข้างหน้า ถ้าเราเห็นประโยชน์ของการก้าวหน้า และอันตรายของการถอยหลัง อาจจะเป็นปัจจัยให้เราศึกษา ฟัง และเจริญกุศลมากขึ้น และจะเห็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น

From the beginning it must be Right Understanding. But the only moment that we can progress, the one and only moment in our whole life… is this moment.

ความเข้าใจถูกต้องมีตั้งแต่เริ่มต้นทีเดียว แต่ขณะที่เพียงสามารถก้าวไปข้างหน้า มีเพียงขณะนี้ขณะเดียวในชีวิตของเรา คือขณะเดี๋ยวนี้

If our understanding is very, very weak, then the little bit of understanding we may gain now will not be enough for us to see the truth. But without accumulating one little bit now, the moment will never come when wisdom is strong enough to know the truth.”

ถ้าความเข้าใจน้อยมากๆ และความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นทีละนิดนั้นก็ยังไม่พอที่จะทำให้เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง แต่ถ้าไม่มีการสะสมทีละเล็กทีละน้อย ขณะที่ปัญญาจะเจริญพอที่จะรู้ความจริงนั้นก็จะเกิดไม่ได้เลย

In the memory of Alan’s death, may we go forward a little bit, may we progress a little bit… At this very moment.

เพื่อระลึกถึงการสิ้นชีวิตของอลัน ขอให้เราไปข้างหน้าทีละนิด ขอให้เราก้าวหน้าทีละนิด ...ในขณะเดี๋ยวนี้เอง

Alan Weller. อลัน เวลเลอร์

: ท่านสามารถคลิกชมและฟังคลิปธัมมะ

ทางช่องยูทูปของคุณ อลัน เวลเลอร์ ได้

(คลิก) ที่นี่
Alan Weller


ขอเชิญคลิกชมตอนอื่นๆ ได้ที่นี่...

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 2

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 3

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 4

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 5

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 6

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 7

- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 8 (จบ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอร่วมไชโยกับพี่แดงด้วยคนค่ะ...ไชโย ! ไชโย ! ไชโย !ขอกราบขอบพระคุณ และขอกราบอนุโมทนาในมหากุศลจิต และกุศลวิริยะของพี่แดงที่ได้ถอดเทปคำบรรยายแนวทางเจริญวิปัสสนา ถึงครั้งสุดท้าย คือ ครั้งที่ ๒๐๘๑ จบแล้ว

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะที่ นำคำสนทนาธรรมของท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับชาวต่างชาติมาเล่าให้เกิดประโยชน์แก่พวกเราต่อไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจ..แก่พี่แดง (ท่าน พล.อ.ต.หญิง กาญจนา เชื้อทอง) ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้องของ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งบรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ แก่ผู้ที่แสวงหาสัจจะ ความจริง ให้เกิดความเห็นถูกเข้าใจถูก ในสิ่งที่กำลังปรากฏในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นธรรมะ มีแสดง

ไว้โดยละเอียดในพระไตรปิฏก

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พรรณี
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอบคุณ คุณ Kanchana.c ที่ได้นำเรื่องราวของบุคคลโดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่สนใจในพระพุทธศาสนาจนถึงกับออกบวช และเป็นที่น่าเสียดายที่ท่านต้องจากไปในพรรษายังไม่มาก

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พรรณี
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอแก้ความเข้าใจผิดของตัวเองค่ะ คือ คุณ Driver เคยบวช แต่สึกแล้วก่อนเสียชีวิต ขอระลึกถึงท่านด้วยความเคารพค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jans
วันที่ 14 ธ.ค. 2553
กราบอนุโมทนาคะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chaiyut
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

การฟังธรรมตามกาล การสนทนาธรรมตามกาล เป็นมงคลอันอุดม

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kinder
วันที่ 14 ธ.ค. 2553
ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เซจาน้อย
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ups
วันที่ 14 ธ.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
khampan.a
วันที่ 15 ธ.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ผิน
วันที่ 15 ธ.ค. 2553
ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Charlie
วันที่ 16 ธ.ค. 2553

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
bsomsuda
วันที่ 16 ธ.ค. 2553

"ความเข้าใจถูก ต้องมีตั้งแต่เริ่มต้นทีเดียว แต่ขณะที่เพียงสามารถก้าวไปข้างหน้ามีเพียงขณะนี้ขณะเดียวในชีวิตของเรา คือ ขณะเดี๋ยวนี้"

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะพี่แดง

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 16 ธ.ค. 2553
ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
wirat.k
วันที่ 20 ธ.ค. 2553
ขอบพระคุณและขออนุโมทนา ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
pamali
วันที่ 23 ธ.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

สาธุ..

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
สุรศักดิ์
วันที่ 24 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนา ที่ได้เผยแพร่ ข้อเขียนคำแปลดีๆ แก่ผู้สนใจครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 27 ธ.ค. 2553

ผมเคยได้ฟังคำสนทนาธรรมะของท่านธัมมธโรหรือคุณ Alan ในเทปครับ มีความรู้สึกได้ถึงมุมมองและความลึกซึ้งในธรรมะของท่านจริงและเพิ่งจะทราบว่าท่านถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งการที่พี่แดงกรุณาถอดเทปเรื่องราวธรรมะในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นประโยชน์มากๆ เลยครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่แดงเป็นอย่างยิ่งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
natre
วันที่ 11 พ.ย. 2554

อดหวลนึกถึงคำพูดท่านอาจารย์เคยพูดไว้ในเทปไว้ว่า ปรมัตถ์ธรรม ไม่มีชาติ ภาษา

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
swanjariya
วันที่ 18 ก.ย. 2558

อนุโมทนาขอบพระคุณพลอ.ต.หญิงกาญจนา เชื้อทอง ที่เมตตาต่อผู้ติดตามฟังและศึกษาธรรมะค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
chatchai.k
วันที่ 16 เม.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
lokiya
วันที่ 7 เม.ย. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ