จะตอบอย่างไรดีคะ - ไม่เชื่อเรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด

 
Panpilai
วันที่  16 ธ.ค. 2553
หมายเลข  17623
อ่าน  2,884

ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาธรรมะ ส่วนใหญ่ไม่เชื่อเรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏฏ์ เราควรจะตอบเขาอย่างไรดีในเรื่องนี้คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 17 ธ.ค. 2553

ถ้ายังไม่ได้ศึกษา ยังไม่ได้เหตุผล ก็ย่อมจะไม่เชื่อเป็นธรรมดาครับ ความเชื่อเป็นสิ่งที่บังคับใจกันไม่ได้ แม้ผู้ที่ได้ศึกษาเอง ก่อนหน้าที่จะศึกษา เราเป็นผู้ที่เชื่ออะไรง่ายๆ หรือว่าฟังไว้แต่ยังไม่ปักใจเชื่อจนกว่าจะได้เรียนจนเข้าใจจริงๆ เพราะฉะนั้น ควรเข้าใจความเป็นธรรมดาแม้ในสิ่งที่ผู้อื่นเป็นครับ ไม่ว่าเราจะมีใจปรารถนาดีอยากให้เขาได้

รับประโยชน์จากพระธรรมที่ถูกต้องมากเท่าไร แต่ไม่ควรลืมว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่างกันตามอัธยาศัยที่สะสมมา ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่ว่าเราควรจะให้คำตอบเขาอย่างไร

แต่ควรจะทราบด้วยว่า เขาพร้อมที่จะให้เราเกื้อกูลในสิ่งที่เขาไม่เชื่อหรือไม่ ถ้าเพียงแต่ไม่เชื่อและไม่ต้องการจะรู้อะไรให้ยิ่งขึ้นไปกรณีหลังย่อมลำบากเปล่าสำหรับผู้ที่ประสงค์จะอนุเคราะห์บุคคลอื่น แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ เราเดือดร้อนใจในสิ่งที่ผู้อื่นเป็นหรือไม่ ถ้าเดือดร้อนใจ ก็คือ เรายังไม่ได้เข้าใจธรรมจริงๆ เราเพียงแต่อยากให้เขามีความเห็นตามที่เราต้องการ แต่เราลืมเข้าใจเขาในสิ่งที่เขาเป็น ที่เราเดือดร้อน เพราะเรากำลังหวังอะไรอยู่ลึกๆ แล้ว ไม่ได้ตามที่หวังหรือไม่ พระธรรมจึงเป็นสิ่งที่เกื้อกูลผู้ศึกษาให้รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงก่อน ส่วนผู้ที่ไม่ศึกษา ย่อมไม่ได้รับการเกื้อกูลจากพระธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 19 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 21 ม.ค. 2554
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
umpaporn
วันที่ 20 ก.พ. 2554

อยากรู้เรื่อง ชาติภพ เพื่ออธิบายให้เพื่อนเข้าใจเพื่อนคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ มีมนุษย์ไม่นานทำไมพระพุทธเจ้าบอกว่าแสนกัปป์

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 22 ก.พ. 2554

ที่ไม่เชื่อเรื่่องกรรมและผลของกรรม เพราะเขาไม่ได้คบสัตบุรุษ ไม่ได้ฟังธรรม ของสัตบุรุษ ไม่มีโยนิโสมนสิการ ไม่ได้ทำบุญไว้ในปางก่อน จึงเป็นเช่นนี้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
วันที่ 22 ก.พ. 2554

ตอบความเห็นที่ 9

นักวิทยาศาสตร์รู้ได้ไม่หมด ไม่ใช่พระปัญญาของพระพุทธเจ้าที่สามารถรู้ได้หมด ที่ว่าแสนกัปป์ หมายถึง โลกที่ล่วงไปแล้วแสนใบ ไม่ใช่มีเพียงโลกใบนี้ใบเดียว

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
intira2501
วันที่ 26 ก.พ. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ