พระใช้มือถือ

 
lovedhamma
วันที่  2 ก.ย. 2554
หมายเลข  19637
อ่าน  6,332

ผิดพระวินัยหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระุผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้ที่มีอัธยาศัยจริงๆ ในการที่บวชเป็นบรรพชิต ย่อมสามารถที่จะละอาคารบ้านเรือน วงศาคณาญาติ ทรัพย์สมบัติ แล้วบวช ซึ่งเมื่อบวชแล้ว ก็มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างนี้ คือ ผู้ที่มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวชจริงๆ และ เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน แต่ถ้ายังมีพฤติกรรม หรือ มีสิ่งที่คฤหัสถ์มีทุกประการ เช่น มีโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ย่อมไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวง เพราะแสดงให้เห็นว่า เป็นผู้ไม่ได้ขัดเกลากิเลสเลยแม้แต่น้อย มีแต่จะเพิ่มพูนกิเลสให้มีมากขึ้น เพราะสิ่งที่จำเป็นสำหรับทำให้ชีวิตของบรรพชิตเป็นไปได้นั้น มีเพียงปัจจัย ๔ อย่างเท่านั้น คือ จีวร เครื่องนุ่งหุ่ม อาหารบิณฑบาต เสนาสนะที่อยู่อาศัย และ ยารักษาโรค เท่านั้น เพราะจุดประสงค์ของการบวชเป็นบรรพชิต ในพระพุทธศาสนา นั้น คือ เพื่ออบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง เท่านั้น ถ้าไม่ได้บวชเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวนี้แล้ว ย่อมเป็นบุคคลผู้เสื่อมอย่างยิ่ง เสื่อมจากคุณความดีประการต่างๆ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านประเด็นนี้

พระภิกษุใช้มือถือ ผิดพระวินัยหรือไม

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 2 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สิ่งใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อการสะสม มักมาก นั่นไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าอนุญาตและให้มี เพราะเอื้อต่อการเกิดกิเลส และไม่ใช่กิจของสมณะเพศ การติดต่อสื่อสารไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย สำหรับพระภิกษุที่ประพฤติปฏิบัติตามพระวินัย เพราะการบวช คือ การศึกษาพระธรรมวินัย และประพฤติวัตรตามที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ ดังนั้น จะปฏิบัติกิจการงาน ดังเช่น คฤหัสถ์ไม่ไ่ด้ เพราะพระไม่ได้ประกอบอาชีพเหมือนคฤหัสถ์ หากมีมือถือ ใช้ฟรีหรือไม่ครับ ต้องเติมเงินไหม ใช้เงินพระอาบัติ รับเงิน พระก็อาบัติ ก็ทำให้ผิดพระธรรมวินัย ผิดสิกขาบทเพิ่มขึ้นครับ เอื้อต่อการเพิ่มกิเลส การคุย ก็อาจทำให้เป็นผู้คลุกคลี คือคลุกคลีด้วยการสนทนาด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะประพฤติขัดเกลา และหลักมหาปเทส ๔ ก็ต้องใช้ให้เหมาะสม ไม่ใช่กล่าวว่าโลกเปลี่ยนไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนตาม อันนี้ไม่ได้ครับ เพราะเปลี่ยนตามแล้ว เพิ่มกิเลส ไม่มักน้อย เป็นผู้สะสม และเอื้อต่อการผิดพระวินัย การเปลี่ยนตามแบบนั้นไม่ถูกต้องและไม่ตรงตามหลักมหาปเทส ๔ จึงต้องเป็นผู้ตรงและจริงใจในการประพฤติตาม ว่า เพศพระภิกษุนั้น เป็นเพศซึ่งขัดเกลาอย่างยิ่ง และต่างจากเพศคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิงครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pamali
วันที่ 5 ก.ย. 2554
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 5 ก.ย. 2554

กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ และ ยินดีกับสิ่งดีดีที่ท่านสะสมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 7 ก.ย. 2554

พระใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่สมควรแก่สมณะ ไม่สันโดษ พระพุทธเจ้าตรัสว่าที่บำเพ็ญบารมีมาสี่อสงไขยแสนกัปป์ เพื่อละคลายการคลุกคลี่ด้วยหมู่คณะ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
lovedhamma
วันที่ 14 เม.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ