การถวายข้าวพระกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านควรทำอย่างไร

 
kunsone
วันที่  9 พ.ย. 2555
หมายเลข  22027
อ่าน  34,049

การถวายข้าวพระกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านควรทำอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก ไม่ใช่ว่าไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ หรือทำอะไรตามๆ กัน โดยที่ไม่มีความเข้าใจอะไรเลย

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์เสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่มีจิต เจตสิก รูปใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย ไม่มีการเสด็จมารับทานจากใครๆ ได้เลย ถ้ามีใครพูดว่า ยุคนี้สมัยนี้ มีคนได้ถวายทานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อาหารชนิดต่างๆ ย่อมสำเร็จแก่บุคคลผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ถ้าเห็นว่าใครควรที่จะได้รับทานในส่วนนี้ ก็ควรที่จะให้ เพื่อประโยชน์แก่ผู้รับเป็นสำคัญ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนานกว่าที่จะได้ตรัสรู้ เมื่อตรัสรู้แล้ว พระองค์ก็ทรงแสดงพระธรรม แสดงความจริงให้ผู้อื่นได้รู้ตาม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งถ้าแต่ละคนได้เห็นประโยชน์ของพระธรรม ได้ฟังได้ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ไปตามลำดับ การมีโอกาสได้ยิน ได้ฟังพระธรรมแต่ละคำที่ทรงแสดงในครั้งนั้นและได้จารึกสืบทอดมาจนถึงยุคนี้สมัยนี้ จึงเป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุดในชีวิต ขณะใดที่ได้ฟังพระธรรมและเข้าใจ ขณะนั้นก็เป็นการบูชาพระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาโดยไม่ใช่เพื่อรู้แจ้งสภาพธรรมเพียงพระองค์เดียว แต่เพื่อที่จะให้บุคคลอื่นมีโอกาสได้เข้าใจพระธรรมด้วย อย่างนี้เป็นการบูชาพระองค์อย่างสูงสุด ด้วยการฟังพระธรรมและน้อมประพฤติตามพระธรรม ไม่ควรที่จะไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ เพราะถ้าทำอะไรด้วยความไม่รู้ ผลก็คือสะสมความไม่รู้ให้มีมากยิ่งขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องเทวดา ควรที่จะได้เข้าใจว่า เทวดาเป็นผู้ที่เกิดในสุคติภูมิ เป็นภูมิที่สูงกว่ามนุษย์ อาหารของเทวดาไม่ใช่อาหารอย่างมนุษย์ เทวดามีอาหารทิพย์ เทวดาไม่ได้ต้องการอาหารจากมนุษย์ แต่สิ่งที่เทวดาประสงค์คือการมีโอกาสได้อนุโมทนาในกุศลที่มนุษย์ได้กระทำแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นมนุษย์คือเจริญกุศลประการต่างๆ มีการฟังพระธรรม เป็นต้น แล้วอุทิศส่วนกุศล เมื่อเทวดาล่วงรู้ ก็สามารถเกิดกุศลจิตอนุโมทนาได้ นี้คือ สิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ ครับ

จึงขอแนะนำว่า ขอให้คุณ kunsone ตั้งต้นที่ เริ่มฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

การถวายข้าวพระพุทธ ถูกต้องหรือไม่

การถวายข้าว และอาหาร ให้แก่พระพุทธรูป และเทวดา ดีหรือไม่

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 9 พ.ย. 2555

โดยทั่วไปพระพุทธรูปอยู่ที่สูงกว่าอยู่แล้ว จะแยกถวายข้าวพระก็ได้ หรือจะบูชาพร้อมกันก็ได้ อยู่ที่ความเข้าใจมากกว่า ขณะที่จิตเป็นกุศล เลื่อมใส เคารพใน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สลับกับระลึกถึงคุณของเทวดาก็ได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ควรเคารพบูชาในปัจจุบัน คือ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะปรินิพพานพระองค์ตรัสว่า เมื่อเราปรินิพพานไปแล้ว ธรรมของเราจะเป็นศาสดาแทนพระองค์ เพราะฉะนั้น สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงมุ่งหวังกับพุทธบริษัท พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงปรารถนา ดอกไม้ ของหอม สิ่งต่างๆ เลย เพราะพระองค์คิดถึงประโยชน์ของสัตว์โลกเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น พระองค์เป็นพระพุทธเจ้าได้เพราะมีปัญญา จนสามารถดับกิเลส ทำให้พ้นจากทุกข์ พระองค์ก็มีความปรารถนาให้สัตว์โลกมีปัญญา ละกิเลสดังเช่นพระองค์ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้เกิดปัญญา ละกิเลสได้ คือ การศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

การบูชาพระพุทธเจ้าที่ประเสริฐ คือ บูชาด้วยคุณความดี หากว่าจะเปลี่ยนของบูชาที่เป็นข้าวแต่ละเม็ดที่บูชาพระพุทธองค์ มาเป็นกุศลธรรม กุศลจิต แต่ละจิตที่เกิดขึ้น ดังเช่นเม็ดข้าว ย่อมเป็นการบูชาสิ่งที่สมควรและเหมาะสม และตรงตามจุดประสงค์ของพระพุทธเจ้า ที่ทรงตรัสรู้มาเพื่อเกื้อกูลสัตว์โลกให้มีปัญญาเป็นสำคัญ เป็นคุณความดีต่างๆ ที่เกิดขึ้น ครับ

แม้แต่การบูชาเทวดา คือบูชาด้วยการทำความดี เพราะเทวดาไม่ต้องการอาหารของมนุษย์ แต่ท่านจะรับประโยชน์จากหมู่มนุษย์ด้วยการที่มนุษย์ทำความดี และท่านจึงอนุโมทนาในคุณความดีของมนุษย์ผู้นั้น ดังนั้น แทนที่จะให้อาหารกับเทวดา ก็ทำความดีและอุทิศส่วนกุศลให้ท่านอนุโมทนา ก็จะเป็นประโยชน์ เพราะทำให้ท่านเกิดกุศลจิตและตนเองก็เกิดกุศลจิต

การทำความดี จึงไม่ใช่เพื่อตนเอง เพราะความดีเป็นสภาพธรรมที่สละความเห็นแก่ตัว ความอยาก แม้แต่การอยากได้บุญ การนึกถึงคนอื่น และบูชาด้วยคุณความดี ย่อมเป็นสิ่งที่สมควรที่สุด สำหรับพุทธบริษัท การศึกษาพระธรรม จึงเป็นสิ่งที่สมควรเพราะจะทำให้เกิดปัญญา ความเข้าใจถูก ย่อมจะเป็นปัจจัยให้มีการคิด การกระทําที่ถูก ที่ทำด้วยความเห็นถูก เพราะความไม่รู้ ย่อมทำให้การกระทำผิด ความรู้ย่อมทําในสิ่งที่ถูก ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปวีร์
วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Boonyavee
วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 11 พ.ย. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
vinmool
วันที่ 11 พ.ย. 2555

เรียน ท่านวิทยากรที่เคารพ ผมขอชื่นชมในคำตอบของทั้งสองท่านเป็นอย่างมากเลยครับ อยากให้ชาวพุทธทั้งหลายได้มีโอกาสได้อ่านจังเลยครับ จะได้ประโยชน์เป็นอย่างมากเลยครับ

ด้วยความเคารพ

vinmool

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
jaturong
วันที่ 27 พ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pamali
วันที่ 24 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
orawan.c
วันที่ 8 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 3 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
peem
วันที่ 11 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 16 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ