เคยได้ยินพระเทศน์

 
real_life
วันที่  28 ก.ค. 2557
หมายเลข  25179
อ่าน  1,022

เคยได้ยินพระเทศน์มาว่า พระอรหันต์หลายองค์ก่อนจะนิพพาน จะเข้าเฝ้าทูลลาพระพุทธเจ้าและได้รับอนุญาตให้สามารถแสดงฤทธิ์ได้เพื่อให้ผู้ฟังธรรมหายสงสัยในธรรมของพระพุทธเจ้า จริงหรือไม่ ถ้าหากเป็นจริง ขอข้อความอ้างอิงจากพระไตรปิฎกสำหรับพระอรหันต์ที่แสดงฤทธิ์สัก 2-3 องค์ได้ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การทูลลาปรินิพพานของพระอรหันต์สาวกในสมัยครั้งพุทธกาล เป็นธรรมเนียมของพระสาวกที่มีความเคารพในพระศาสดา เพราะมีความเคารพเป็นอย่างสูงในพระศาสดา จึงต้องทูลลา ส่วนการแสดงปาฏิหารย์ต่างๆ ก็เพื่ออนุเคราะห์แก่ปุถุชนทั้งหลาย ที่ยังมีความสงสัยในคุณธรรมของพระอรหันต์ ดังข้อความในเพระไตรปิฎกดังนี้

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

ทำไมทูลลาเพื่อปรินิพพานต้องแสดงอิทธิฤทธิ์

ว่าด้วยท่านพระสารีบุตรทูลลาปรินิพพาน [จุนทสูตร]

พระโมคคัลลานะแสดงฤทธิ์แล้วปรินิพพาน

เมื่อเราจะไปไหนเราบอกลาใครไหมครับ บางครั้งบอก บางครั้งไม่บอก ถ้าต้องจากไปนานๆ ต้องบอกลาไหม บอก แล้วต้องบอกใคร บอกคนที่สนิทคุ้นเคยกับเราใช่ไหม ดังนั้น การที่พระอรหันต์ทูลลาปรินิพพาน ซึ่งเป็นการไปไม่กลับมาอีกแล้ว จึงสมควรทูลลาปรินิพพาน ทำไมต้องบอกพระพุทธเจ้าล่ะ ไม่บอกคนอื่น เพราะพระพุทธเจ้า เป็นบุคคลที่เหมือนบิดา (คนสนิท) ที่ให้กำเนิด คือ ให้กำเนิดด้วยการให้บรรลุธรรมตามที่พระองค์ตรัสรู้ ดังนั้น พระอรหันต์ จึงมีความเคารพอย่างยิ่ง เมื่อปรินิพพานจึงทูลลาพระผู้มีพระภาคเจ้า ครับ และการที่แสดงฤทธิ์นั้น ก็เพื่อประโยชน์สุขกับสัตว์โลก ที่เข้าใจผิดก็เข้าใจถูก ผู้ที่มีศรัทธาอยู่แล้วก็มีศรัทธามากขึ้น แต่จำไว้เสมอว่าการแสดงฤทธิ์ไม่ใช่นัยสำคัญครับ แต่แสดงเพื่อประโยชน์จึงแสดงครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
real_life
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาสาธุ ที่ทำให้หายสงสัยครับ :)

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความตาย เป็นธรรมดาของสัตว์โลก ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่เกิดมาแล้วจะไม่ตาย เพราะทั้งหมดล้วนมีความตายเป็นที่สุดด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามแม้แต่พระอรหันต์ ซึ่งเป็นผู้ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวงก็ดับขันธปรินิพพาน เป็นการตายครั้งสุดท้าย ไม่มีการเกิดอีกต่อไป ไม่มีเหตุที่จะทำให้มีการเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมอีกเลย ผู้ที่เป็นพระอริยสงฆ์สาวก เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมคำสอน ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ตามระดับขั้นของปัญญาของแต่ละท่าน สูงสุดคือถึงความเป็นพระอรหันต์ ย่อมจะมีความเคารพนอบน้อมอย่างยิ่ง ต่อผู้ที่เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบุคคลผู้เลิศผู้ประเสริฐที่สุดในโลก พระอริยสงฆ์สาวกที่ไม่ได้อบรมเจริญฌาน ก็ไม่สามารถแสดงฤทธิ์ต่างๆ ได้ จะเห็นได้ว่าพระอริยสงฆ์สาวกในอดีต มีทั้งผู้ที่ได้ฌาน และ ไม่ได้ฌาน แม้จะไม่ได้อบรมเจริญฌาน แต่มีการอบรมเจริญปัญญา ที่เป็นวิปัสสนาภาวนา เมื่อปัญญาถึงความสมบูรณ์พร้อม ก็เป็นเหตุให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสตามลำดับขั้นได้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 28 ก.ค. 2557

พระเถระ แสดงฤทธิ์ก่อนปรินิพพาน เพื่อให้มนุษย์ เทวดา เลื่อมใส ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 29 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 1 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ