อาบัติ สังฆาทิเสส

 
nengzx
วันที่  20 ต.ค. 2557
หมายเลข  25664
อ่าน  1,041

อยากรู้ว่า ถ้าอาบัติสังฆาทิเสส ไม่ว่าข้อไหน... (1 - 13)

โดยทำไปไม่รู้ว่าจะมีกรรม จึงอยากรู้ครับว่า ถ้าติดอาบัติสังฆาทิเสสนี้แล้ว สึกออกไปโดยไม่อยู่กรรม จะมีผลอะไรไหมครับ แล้วเห็นเขาบอกกันว่า จะทำการทำงานไม่ขึ้นจริงหรือเปล่า ขอชัวร์ๆ นะครับ กังวลใจมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความไม่สบายใจ ก็เป็นสภาพธรรมที่มีจริงเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย บังคับบัญชาไม่ได้ จากประเด็นคำถาม ก็ขอให้ได้เข้าใจว่า อาบัติทุกข้อ จะมีเฉพาะในขณะที่ปฏิญานตนว่าเป็นพระภิกษุ เท่านั้น และเป็นเครื่องกั้นมรรคผลนิพพาน ตลอดจนถึงกั้นการเกิดในสุคติภูมิ ด้วย ถ้ามรณภาพลงในขณะที่เป็นพระภิกษุอยู่โดยที่ไม่ได้แก้ไขอาบัติที่ตนเองต้อง ให้เป็นไปตามพระวินัย ก็จะเป็นผู้มีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า นี้คือ กล่าวถึงในขณะที่ปฏิญญญาณว่าเป็นพระภิกษุอยู่ แต่ถ้าได้ลาสิกขามาเป็นคฤหัสถ์แล้ว ก็ไม่มีอาบัติติดตัวอีกต่อไป รวมถึงอาบัติสังฆาทิเสสด้วย ไม่มีอาบัติในเพศคฤหัสถ์ ก็ขอให้ตั้งใจเป็นคฤหัสถ์ที่ดี มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม พร้อมทั้งไม่ละเลยโอกาสของการเจริญกุศลประการต่างๆ ในขีวิตประจำวันต่อไป, ชีวิตที่เจริญรุ่งเรือง ไม่ใช่อยู่ที่ทรัพย์สินเงินทอง แต่อยู่ที่คุณความดีที่ค่อยๆ เจริญขึ้น นี้แหละคือ สิ่งที่สำคัญ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่

เรื่องอาบัติสังฆาทิเสส

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nengzx
วันที่ 21 ต.ค. 2557

สรุปคือ ผมแค่เป็นคนปรกติ ขยันฟังพระธรรม ล่ทำความดีได้ตามปรกติ โดยไม่ต้องกังวลอะไรใช่ไหมครับ การงานจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองสินะครับ ขอบพระคุณมากครับ ค่อยโล่งใจหน่อย

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ