อินเดีย ๒๒ ต.ค. ๕๗ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. สนทนาธรรมที่โรงแรมรามาด้า พาราณสี

 
khampan.a
วันที่  22 ต.ค. 2557
หมายเลข  25673
อ่าน  1,378
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น วันนี้วันอังคารที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ ในคราวที่เดินทางมานมัสการสังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. โดยมีท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นประธาน ได้มีการสนทนาธรรมที่โรงแรมรามาด้า สารนาถ เมืองพาราณสีประมาณสองชั่วโมง เป็นช่วงเวลาที่มีค่า มากไปด้วยสาระประโยชน์อย่างยิ่ง ขออนุญาตประมวลข้อความธรรมอันเป็นประโยคที่ควรเก็บไว้ในหทัย ดังนี้ - ถ้าบอกว่าอยากจะศึกษาพระอภิธรรม เขาอยากจะศึกษาธรรมหรือเปล่า - สิ่งที่มีจริงๆ เป็นธรรม - ถ้าไม่ศึกษาพระธรรม จะไม่สามารถเข้าใจความจริงได้เลย - สนทนาธรรม เพื่อเข้าใจความจริง - เมื่อได้ฟังว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริง แล้วถ้าไม่ฟังพระธรรม จะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่มีจริงคืออะไร - ธรรมมีเป็นปกติในชีวิตประจำวัน พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ แล้วทรงแสดงความจริง ให้สัตว์โลกได้รู้ว่าธรรมเป็นธรรม จะเป็นอื่นไปไม่ได้ - ธรรม เกิด จึงมี เมื่อเป็นธรรมก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะยึดถือว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล - เห็นเป็นเห็น ได้ยินเป็นได้ยิน โกรธเป็นโกรธ ใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงเป็นปรมัตถธรรม - ความไม่รู้ กับ ความเข้าใจถูก มีความแตกต่างกันมาก - เมื่อไม่รู้ จึงมีความติดข้อง มีความเห็นผิด จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมให้เข้าใจ - เพราะความไม่รู้ธรรม เราก็จะอยู่ในสังสารวัฏฏ์ต่อไปนานแสนนาน - มีกิเลส มีจริง การดับกิเลส ก็มีจริง ถ้าไม่มีปัญญาก็ไม่สามารถที่จะดับกิเลสได้ - พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงทั้งหมด เป็นไปเพื่อละความไม่รู้ - ต้องอาศัยพระธรรม อาศัยความอดทนในการที่จะฟังที่จะศึกษาพระธรรม จึงจะสามารถเข้าใจถึงความเป็นจริงของสภาพธรรมที่เป็นอนัตตา ได้ - การดับกิเลสไม่ได้เป็นไปด้วยความคิดนึก แต่เป็นเรื่องของปัญญา - ศีล เป็นไปตามจิต ถ้าจิตเป็นกุศล ก็เป็นกุศลศีล ถ้าจิตเป็นอกุศล ก็เป็นอกุศลศีล - ขณะใดก็ตามที่เริ่มเข้าใจพระธรรม ก็เป็นการเริ่มเห็นพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้ไม่ได้กล่าวคำว่า อิติปิ โส ภควา ก็ตาม - การเคารพบูชาในพระรัตนตรัย ก็เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล ไม่มีการสั่งไม่มีการบังคับให้ทำอย่างนั้นให้ทำอย่างนี้
- ความเข้าใจถูกเห็นถูกก็เข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงตามปกติ ...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
นายเรืองศิลป์
วันที่ 22 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chamaikorn
วันที่ 23 ต.ค. 2557

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านคะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 23 ต.ค. 2557

เห็น เป็น เห็น ธรรมะเป็นธรรมะ เป็นปกติจริงๆ แต่ท่านที่อยากเห็นเป็นไม่ใช่คน สัตว์ สิ่งของ อยากเท่านั้น เลยถามมากมาย เห็นทีไรก็เป็นคน สัตว์สิ่งของ แล้วลืมนึกไปว่าเป็นปกติหรือเปล่าที่ไม่เห็นเป็นคน สัตว์สิ่งของ จิตต่างหากที่ควรฝึก กาย วาจา และจิต ต้องเป็นไปทางกุศล หรือสภาพความจริงของธรรมะนั้นๆ รู้แล้วละว่าไม่มีเรา มีแต่ความคิด ไปตามกำลังของกิเลส ท่านอาจารย์จึงกล่าวว่า ไม่ต้องไปไหน มีธรรมะปรากฏตลอดเวลา ให้พิจารณา ศึกษา ใคร่ครวญ ทุกขณะ

กราบอนุโมทนาและสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pulit
วันที่ 23 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลวิริยะ ของ อ.คำปั่น อักษรวิลัย เป็นอย่างยิ่ง และขอ

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ประสาน
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 23 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลวิริยะ ของ อ.คำปั่น เป็นอย่างยิ่ง และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ch.
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Boonyavee
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองคนั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะ ของอ. คำปั่น อักษรวิไล เป็นอย่างยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
siraya
วันที่ 24 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
thassanee
วันที่ 24 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
เมตตา
วันที่ 24 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของ อ.คำปั่น และ

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
napachant
วันที่ 24 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
สิริพรรณ
วันที่ 25 ต.ค. 2557

เป็นการเดินทางที่คุ้มค่ายิ่ง ได้ระลึกถึงพระคุณพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าในแต่ละสถานที่ ด้วยความลึกซึ้งเข้าใจในพระมหากรุณาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณของพระพุทธองค์ที่ทรงเมตตายิ่งใหญ่กว่าผู้ใดในโลก กราบพระคัณกุฎีที่พระวิหารเชตวันตั้งจิตน้อมอุทิศกายประทักษิณบูชาพระพุทธคุณท่ามกลางสายฝนยามค่ำด้วยความเบิกบาน

กราบพระบรมสารีริกธาตโดยใกล้ชิด ยิ่งตระหนักในสัจจธรรมที่พระพุทธองค์ทรงรู้แจ้ง เห็นประโยชน์ของการสนทนาธรรม ศึกษาพระธรรมว่า ทำให้เข้าใจความจริงที่ถูกปกปิดด้วยความไม่รู้สะสมมายาวนาน

กราบพระคุณของพระมหาอัครสาวก และพระอริยสงฆ์ ทั้งหลาย ณ.ดินแดนพุทธภูมิ ที่สืบทอดพระธรรมให้คงอยู่เพื่อเรารุ่นหลังได้ศึกษา และปิตืใจไปกับท่านที่พ้นจากสังสารวัฎฏ์นี้ได้แล้ว

เห็นพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตของท่านผู้ล่วงลับทั้งหลายที่บำรุงพระพุทธศานาสืบต่อยาวไกล เช่น ท่านอนาถปิณฑิกะเศรษฐี พระเจ้าอโศกมหาราช ท่านพระธรรมปาละ ฯลฯ

กราบแทบเท้าบูชาพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิต และความเมตตา เอื้อเฟื้อ ของท่านอ.สุจินต์ ที่พยายามถ่ายทอดพระธรรมหลากหลายให้เราเข้าใจ เช่น " ธรรมคือสิ่งที่มีจริง เกิดแล้วดับตามเหตุปัจจัย สิ่งที่เกิดดับชอบไหม เมื่อวานนี้ก็หมดไปแล้ว และจะไม่กลับมาอีกตลอดสังสารวัฎฎ์ แล้วจะติดข้องกับสิ่งที่ดับแล้วหรือ เราสะสมความติดข้องที่จะได้สัมผัสทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มานานแสนนาน แท้จริงเราติดข้องในสิ่งที่เกิดดับ จะปล่อยจิตให้เน่าต่อไปอีกหรือ ถ้าทำสิ่งที่ดีแล้วจะกลัวอะไร อาจหาญร่าเริงที่จะทำความดี และฟังธรรมต้องไม่เผิน เพื่อเข้าใจธรรมแต่ละหนึ่ง ฯลฯ " ลึกซึ้งแจ่มแจ้งจริงๆ ค่ะ

ท่านอ.แม้สูงวัย แต่สง่างาม นุ่มนวล สดใส งดงามด้วยความเมตตาในทุกอริยาบท ขณะนำหมู่คณะพวกเราประทักษิณยามฝนพรำ ท่านสงบ และแน่วแน่

ความกรุณาและเบิกบาน ผ่องใส ของท่านอ.ยามให้ทานชาวอินเดียที่ยากจนเป็นภาพที่ควรพิจารณาชื่นชม ดังที่ท่านเคยกล่าวเตือนเราว่า แม้กำลังทำกุศลก็อาจเกิดอกุศลด้วยโลภะ

ท่าน อ.สนทนาธรรมกับพวกเราในทุกสถานที่ ไม่เว้นแม้ใต้ต้นไม้ สนามบิน อีกใจก็บอกตัวเองว่า ท่านเปรียบเหมือนคุณย่าผู้ใจดีของลูกหลาน เป็นบุญเหลือเกินที่เราได้เห็น ได้ยินเสียงธรรมจากผู้มีคุณธรรมสูงยิ่ง

ท้ายสุดนี้ ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตกับทุกท่าน ได้แก่ พลตรีวีระ อ.พีระพล คณะเตรียมผ้าห่มองค์พระสถูป และคณะผู้จัดดอกไม้ ในความงดงามที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาต และความสดใสสว่างขององค์พระสถูป

อ.คำปั่น ผู้จัดเตรียมเครื่องเสียงในทุกกิจกรรม เสียงพุทธังสะระณังคัจฉามิ ธัมมังสะระณังคัจฉามิ สังฆังสะระณังคัจฉามิ ระหว่างทำประทักษิณ ยังก้องในมโนวิญญาณที่ระลึกถึง คณะวิทยากรทุกท่านที่ร่วมสนทนาธรรมทั้งในรถ และสถานที่ต่างๆ ด้วยความเอื้อเฟื้อยิ่ง

ผู้เป็นเจ้าของเสียงลำนำธรรมะที่ไพเราะ คุณป้าต๋อย จริยา และน้องโอ ปวีร์ ในค่ำคืนร่วมกิจกรรมประทับใจโดยอ.อรรณพผู้ดำเนินรายการ

คณะผู้จัดทั้งหลาย ตั้งแต่คุณเล็กสุรภาและผู้ช่วยหลือที่ทำใหผู้เดินทางมีความสุขสบายและอบอุ่นใจ

ขอบพระคุณสหายธรรมผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน ทุกคนมีอัธยาศรัยไมตรีจิตที่น่ารักมากๆ ค่ะบรรยากาศการแบ่งปันอาหารในรถ และที่สนามบินขณะรอเครื่อง แม้การร่วมทำความสะอาดห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมันเพื่อให้ผู้อื่นต่อๆ ไปได้สะดวก

อนุโมทนากับคุณหมอ และคุณพยาบาลหลายๆ ท่าน ที่กรุณาดูแลรักษาอาการป่วยของเพื่อนร่วมทาง จนกระทั่งยามคุณหมอป่วยเองก็ต้องอดทนเพราะช่วยผู้อื่นจนเข็มฉีดยาหมดไปแล้ว และขอบคุณผู้ที่ไม่ได้เอ่ยชื่ออีกหลายท่าน ประทับใจทุกเหตุการณ์ค่ะ

ขอเรียนว่า กำลังสร้างเหตุปัจจัยให้ได้ร่วมเดินทางกับมศพ.ครั้งต่อไปด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
Wisaka
วันที่ 25 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
chvj
วันที่ 25 ต.ค. 2557

กราบเท้าบูชาคุณอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของ อ.คำปั่น และ

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
bpotws
วันที่ 25 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
Dechachot
วันที่ 26 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
orawan.c
วันที่ 28 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
chatchai.k
วันที่ 6 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ