โลภะ ไม่อดทน

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  31 ต.ค. 2557
หมายเลข  25708
อ่าน  1,252

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รับผิดชอบ ทุกหน้าที่ ทำให้ดีที่สุด รู้จุดประสงค์ของผู้ขอผู้รอให้ช่วย คิดสร้างสรรค์ คิดช่วยเหลือ เอึ้ออำนวย สละสลวยวาจา กิริยางาม เห็นแก่ตนใช่นรชน คนไทยแท้ ไม่พ่ายแพ้แก้ปัญหา คือประชาสยาม อบรมศึกษาธรรมะปฏิบัติตาม เอกลักษณ์ความเป็นไทย “คนใจดี”

ขอเรียนถามค่ะ “โลภะ ไม่อดทน” หมายความอย่างไร โทสะ โมหะ ก็ คง ไม่อดทน เช่นกัน ใช่หรือไม่ จัดระดับ “ความไม่อดทน” ของ ธรรมะทั้งสาม ได้หรือไม่ อย่างไร ความอดทน กับ ความไม่อดทน มีลักษณะอย่างไร เป็นธรรมะอย่างไร และ ขอภาษาบาลีด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณ และอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งสำหรับคำตอบค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อดทน สภาพธรรม คือ ขันติ ที่เป็นอโทสเจตสิก จึงเป็นสภาพธรรมฝ่ายดี เพราะฉะนั้น อกุศลทุกอย่าง ทั้งโลภะ โทสะ และโมหะ ไม่อดทนเลย เพราะขณะนั้นเป็นอกุศล ไม่อดทนที่จะเป็นในกุศล ไม่อดทนที่จะเป็นไปในคุณความดี ครับ ขณะที่โลภะเกิดติดข้อง แม้เหมือนจะอดทนที่จะทำงาน แต่ขณะนั้น เป็นอกุศล ไม่ใช่ขันติ จึงไม่อดทนที่จะเป็นไปในคุณงามความดี ในทาน ศีล ภาวนา เป็นต้น ครับ

เชิญอ่านคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์บางตอนดังนี้

อกุศลธรรมทั้งหมดไม่อดทน อกุศลธรรมทั้งหลาย ทั้งโลภะ ทั้งโทสะ อดทนไม่ได้ เพราะฉะนั้น เฉพาะโสภณเจตสิก สภาพของเจตสิกที่ดีงามเท่านั้นที่อดทน เวลาที่เห็นใครดีพร้อม ไม่ว่ากาย วาจา ใจ ก็ทราบได้ว่าเป็นที่ผู้อดทนต่อเหตุการณ์ต่างๆ ได้ พราะโสภณเจตสิกของบุคคลนั้นเจริญแล้วนั่นเอง ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคล ไม่มีตัวตน เป็นแต่เพียงสภาพของโสภณเจตสิกที่เจริญขึ้นเมื่อกุศลจิตเกิด และเวลาที่ขาดความอดทนก็เป็นอกุศลนั่นเอง ซึ่งอดทนไม่ได้

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 31 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่อกุศลเกิดขึ้น หวั่นไหวไปด้วยอำนาจของอกุศล ขณะนั้นกุศลเกิดไม่ได้ ไม่ได้เป็นไปในเรื่องของกุศลประการหนึ่งประการใดเลย เพราะฉะนั้น เรื่องของอกุศลธรรมทั้งหลาย เกิดเมื่อใด ก็ตัดรอนโอกาสของการเกิดขึ้นของกุศลธรรม ซึ่งเกิดขึ้นเป็นไปมากในชีวิตประจำวัน หนทางที่จะเป็นไปเพื่อเข้าใจความเป็นจริงของธรรมว่าเป็นธรรมที่มีจริง ไม่ใช่เรา ก็คือ หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ซึ่งจะขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวันไม่ได้เลย

ความอดทน (ขนฺติ) ความไม่อดทน (อกฺขนฺติ) พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ในปฐมอขันติสูตร ดังนี้ ครับ

ขอเชิญคลิกได้ได้ที่นี่

ผาสุวิหารสูตร..ปฐมอขันติสูตร

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 31 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สิริพรรณ
วันที่ 3 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 6 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ