(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย13

 
kanchana.c
วันที่  6 พ.ย. 2557
หมายเลข  25742
อ่าน  2,001

พระมูลคันธกุฏีวิหาร ที่สารนาถ

วันนี้ต้องตื่นตั้งแต่ตีห้า เพราะเสียงโทรศัพท์ปลุก ทั้งๆ ที่กำลังนอนหลับอย่างแสนสบายในโรงแรมรามาดา เพื่อออกเดินทางตอน 7 โมงเช้า ไปสารนาถที่ห่างออกไปเพียง 14 กม. เพื่อให้ทันพิธีกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่พระมูลคันธกุฏีวิหารในตอนเช้า

เมื่อเข้าไปในพระวิหารพร้อมถือดอกบัวสายสีขาว สีชมพูสวยงามคนละดอกสองดอกเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุนั้น มีชาวศรีลังกานั่งอยู่ก่อนแล้ว ท่านอาจารย์ทำพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากที่ประดิษฐานใต้พระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนา ที่จำลองมาจากพิพิธภัณฑภ์สารนาถ (แต่อย่างไรก็ไม่งามเท่าองค์จริง เพราะองค์จริงนั้นงามด้วยพุทธลักษณะและความอ่อนช้อยของศิลปะที่กล่าวกันว่า เป็นพระพุทธรูปที่งามที่สุดในโลก จนชนะการประกวดทุกครั้ง)

บัดนี้พระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ในพระรัตนบุษยภาชน์อโศกมหาราชปริวรรตที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานมูลนิธิได้รวบรวมศรัทธาของชาวพุทธผู้ศึกษาธรรมเข้าใจแล้ว มาร่วมกันสร้างที่ประดิษฐานครอบต่อจากของพระเจ้าอโศกมหาราช และของท่านอนาคาริกะ ธัมมปาละได้ทำไว้ เพราะท่านอาจารย์สังเกตเห็นรอยแตกชำรุด

ที่ประดิษฐานใหม่นี้งดงามและมีค่ามาก ด้วยฝีมือของอาจารย์พีรพล คล้ายณรงค์ ช่างทองหลวง และ ดร.วีระ พลวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ ที่ฝากฝีมือไว้เป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งทองคำและอัญมณีต่างๆ มากมาย ที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายเป็นพุทธบูชา

เมื่อทุกคนเข้าไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุนั้น ได้รับแจกน้ำมนต์ ด้ายผูกข้อมือ และบางคนได้รับพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาจำลองด้วย ระหว่างนั้น ดร. วีระ พลวัฒน์ เลขานุการมูลนิธิได้เล่าถึงการซ่อมแซมหลังคาพระมูลคันธกุฎีวิหารที่รั่วทำให้น้ำฝนซึมลงมาในวิหารทำให้ภาพวาดพุทธประวัติที่ฝาผนังชำรุด ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก หลายคนนั่งมองไปดูรอบๆ แล้วทานบดีคนเดิม คือ คุณเบญจวรรณ รัศมีสุวรรณกุล ผู้บริจาคเพชร 7 กะรัต เพื่อประดับพระรัตนบุษยภาชน์อโศกมหาราชปริวรรตก็ชวนอาจารย์สงบไปกราบเรียนท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่นั่งอยู่กับท่านสีวลี ภิกษุชาวศรีลังกา เลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ บนเวทีที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุว่า มีความประสงค์ร่วมบริจาคเงินซ่อมหลังคาจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ขออนุโมทนาด้วยค่ะ กุศลจิตของท่านทำให้หลายคนปลื้มปีติจนน้ำตาไหล ท่านบริจาคเร็ว บริจาคมาก บริจาคทันใจอย่างนี้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงทำมาค้าขึ้น มีฐานะมั่นคงตั้งแต่อายุยังน้อย โลกมนุษย์เป็นที่ดูบุญและบาป และผลของบุญและบาปจริงๆ สาธุ ท่านได้ดีแล้วที่มีศรัทธาจะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา (ตามที่ท่านกราบเรียนท่านอาจารย์) และจะได้ดียิ่งขึ้นเมื่อมีศรัทธาศึกษาพระธรรมคำสอนให้เข้าใจเพิ่มขึ้นๆ เพราะนั่นคือการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง โดยรักษาพระธรรมคำสอนที่ไม่เจือด้วยความเห็นผิดไว้ให้ยุวชนรุ่นหลังได้มีโอกาสศึกษาให้เข้าใจต่อไป

ระหว่างที่รอมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ก็เก็บใจที่เกือบถอดแล้วมาไว้ที่อินเดียอย่างเดิมเพราะไม่ว่าจะเหนื่อย จะล้า จะลำบากอย่างไร อินเดียก็มีสิ่งที่แม้แต่สวรรค์ก็ไม่มี คือ สังเวชนียสถานทั้ง ๔ สถานที่ที่เตือนให้ระลึกถึงพระคุณสูงสุดของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อพวกเรา เมื่อศึกษาพระธรรมมากขึ้น เห็นความละเอียดลึกซึ้งยากจะเข้าใจตามได้ ก็ยิ่งเห็นพระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาคุณที่ทรงสั่งสอนความจริงที่ทรงประจักษ์แจ้ง แม้จะมีผู้รู้ตามได้น้อย เพราะพระธรรมของพระองค์ไม่สาธารณะสำหรับทุกคน สำหรับผู้ที่สะสมบารมีที่จะตรัสรู้ตามได้เท่านั้น ซึ่งทราบว่า ต้องสะสมตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ด้วยการตั้งใจฟัง อ่าน พิจารณาด้วยดีเพราะทราบว่า โอกาสที่เกิดมาเป็นมนุษย์ในยุคที่ยังมีคำสอนของพระองค์ ได้พบกัลยาณมิตรอย่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และได้ฟังพระธรรมที่ท่านศึกษาเข้าใจแล้วนั้นแสนยาก

เมื่อเสร็จพิธีถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุแล้ว เดินข้ามถนนไปสมาคมมหาโพธิ์ สารนาถเพื่อเตรียมถวายภัตตาหารเพลและถวายย่ามที่บรรจุของถวายที่เตรียมมาจากเมืองไทย บางกลุ่มก็สนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ใต้ต้นไม้ ข้างนอกอาคาร เวลาแต่ละนาทีของท่านอาจารย์มีประโยชน์แก่ผู้มีศรัทธาในการศึกษาธรรมะจริงๆ

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพที่ทำให้มีโอกาสได้ฟังและเข้าใจพระธรรม แม้เพียงเล็กน้อย ตามการสะสมของปัญญาค่ะ

... อ่านตอนต่อไป ... (เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย14

... อ่านย้อนหลัง ...

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย12

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย11

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย10

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย9

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย8

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย7

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย6

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย5

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย4

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย3

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย2

(เกือบ) ถอดใจ ... ที่อินเดีย1


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 7 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 7 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 7 พ.ย. 2557

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
phawinee
วันที่ 7 พ.ย. 2557

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เรือนแก้ว
วันที่ 7 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 7 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pulit
วันที่ 8 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Boonyavee
วันที่ 8 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองคนั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลจิตวิริยะของคุณแม่ที่เขียนบรรยายการเดินทางในอินเดียและกุศลจิตของทุกท่าน โดยเฉพาะทานคหบดี พี่เบญจวรรณ รัศมีสุวรรณกุล ที่จะบริจาคทานและช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ ขอกราบอนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
j.jim
วันที่ 8 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 8 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สิริพรรณ
วันที่ 8 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
wirat.k
วันที่ 9 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
siraya
วันที่ 10 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ