การฟังธรรม สนทนาธรรมในสมัยพุทธกาล

 
natural
วันที่  20 เม.ย. 2558
หมายเลข  26473
อ่าน  1,625

ชีวิตของฆราวาสในการฟังธรรม สนทนาธรรมในสมัยพุทธกาลเป็นอย่างไรคะ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตของฆราวาสในสมัยพุทธกาลที่มีศรัทธาในพระรัตนตรัยก็ดำเนินชีวิตเป็นปกติ มีการประกอบอาชีพ แต่ก็มีการเห็นประโยชน์ของการเจริญกุศล อบรมปัญญา แบ่งเวลามาทำบุญ ให้ทาน และฟังธรรม สนทนาธรรมกับสัตบุรุษทั้งหลาย มี พระพุทธเจ้า เป็นต้น โดยไม่ได้ไปแสวงหนทางผิด ไปปฏิบัติ แต่เห็นประโยชน์ของการฟัง สนทนาธรรมครับ เริ่มที่การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง มีความละเอียด ลึกซึ้ง ยากที่จะเข้าใจ แต่ไม่เหลือวิสัยสำหรับผู้มีความตั้งใจ สามารถที่จะฟังเข้าใจตามได้ แต่ต้องใช้เวลาในการฟัง ในการศึกษา เป็นเวลานาน ค่อยๆ สั่งสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย ถ้าหากว่าไม่ได้ฟังไม่ได้ศึกษาอย่างแท้จริงแล้ว เวลาใครพูดอะไร หรือแนะนำอะไร (ในหนทางที่ผิด) ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาก็มักจะคล้อยตามในความเห็นหรือในคำแนะนำดังกล่าวนั้น แต่ถ้าได้ฟัง ได้ศึกษา ได้มีความเข้าใจ แม้ในเบื้องต้นแล้ว ก็จะเป็นผู้มีความเข้าใจในเหตุในผล มั่นคงในเหตุและผลของธรรม ตามความเป็นจริง ไม่เชื่อในหนทางที่ผิดต่างๆ

ชีวิตของฆราวาสในสมัยพุทธกาล ก็เป็นผู้มีปกติ ทำดีและศึกษาพระธรรม ครับ

อนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม นั้น เป็นเรื่องของบุคคลผู้ที่ได้สะสมบุญมาแล้ว มีศรัทธา เห็นประโยชน์ของพระธรรม ดังนั้น คฤหัสถ์ในสมัยพุทธกาล ที่สนใจในการฟังพระธรรม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะควร ก็เข้าไปสู่พระวิหาร หรือ ที่ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ พระภิกษุสงฆ์ อาศัยอยู่ เพื่อที่จะได้ฟังคำจริง หรือ สนทนาสอบถามเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นขณะที่หาได้ยาก เป็นขณะที่จะทำให้มีการสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก และเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง

จะเห็นได้ในตอนท้ายของพระสูตรต่างๆ จะมีข้อความแสดงว่า พระธรรมเทศนาเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่มหาชนเป็นอันมาก มีผู้ได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ มากมาย นับไม่ถ้วน ดังนั้น คฤหัสถ์ หรือใครก็ตามในสมัยพุทธกาลได้รับประโยชน์จากพระธรรม ก็ต่อเมื่อมีการฟังพระธรรม ด้วยความละเอียดรอบคอบ อย่างไร ในครั้งนี้สมัยนี้ ผู้ที่จะเข้าใจธรรมได้ ได้รับประโยชน์จากพระธรรม ก็ต้องเป็นผู้ที่ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เช่นเดียวกัน ฟังคำของพระองค์ ไม่ใช่ฟังคำของคนอื่นที่ไม่ทำให้เข้าใจความจริง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ms.pimpaka
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 21 เม.ย. 2558

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ทั้งสองท่าน ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 21 เม.ย. 2558

ตามการสะสม แล้วแต่บุคคลใดสะสมบุญมามากน้อย บางคนฟังธรรมบทเดียวก็บรรลุมรรคผล นิพพาน แต่บางคนต้องฟังมาก จึงจะบรรลุ บางคนฟังมากก็ไม่บรรลุ แต่ก็สะสมเป็นอุปนิสัยได้ในชาติต่อๆ ไป และ ชาตินี้ก็จะเป็นอดีตของชาติหน้า ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
raynu.p
วันที่ 23 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 26 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
danai2523
วันที่ 7 มิ.ย. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Jarunee.A
วันที่ 26 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ