การพูดคุยคาดเดาอนาคค จะเป็นอวดอุตริไหมครับ

 
ความสุขอยู่ที่ใจ
วันที่  27 มิ.ย. 2558
หมายเลข  26702
อ่าน  821

พอดีพระเพื่อนกันเขาพึ่งสึก สึกแล้วก็ยังมานอนวัดอยู่ (เขาเรียนเป็นกัปตันเรือนะครับ) พอดีอาตมาคุยกับพระรุ่นพี่อยู่เขาก็มานั่งคุยด้วยก็คุยกันเรื่องอนาคตบ้าง เรื่องว่าสึกไปทำไรบ้าง อาตมาก็บอกเขาว่า โห ดูแล้วยังไงก็ได้ดีแหละ ก็ดูดิ เรียนก็เก่ง การงานก็ดี เงินเดือน เริ่ม 75000 เดาแบบโง่ๆ เลยละ แค่จบงานรออยู่ ยังไงก็ได้ดีอยู่แล้ว เขาก็หัวเราะ คือผมไม่ได้คิดจะอวดดุตริไรทั้งนั้นเลย พูดจากสิ่งที่เขาเล่าให้ฟังบ้านเขาก็ไม่ไกลบ้านผมเท่าไหร่ บ้านมีฐานะครับ แม่เป็นครู แค่พูดคุยกันนะครับแต่ก็มีระแวงบ้างพอพูดเสร็จ ผมเกิดความสงสัยเลยมาตั้งคำถาม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสธรรม ว่าคืออะไรก่อนครับ อวดอุตริมนุสธรรม หมายความว่า อวดคุณที่เหนือมนุษย์ (ฌาน,การบรรลุธรรม) อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌาน วิโมกข์ สมาบัติ ได้เป็นพระอริยเจ้าขั้นต่างๆ

จะเห็นนะครับว่า อวดอุตริมนุสธรรม นั้น มีเจตนา กล่าวคำที่ไม่จริง ทั้งๆ ที่รู้อยู่ ว่าตนไม่มีคุณธรรมนั้น แต่ก็กล่าวว่า ตนเองมีคุณธรรมนั้น ด้วยการพูดโดยลักษณะต่างๆ ดังนั้น จะปาราชิกหรือไม่ สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญว่า เจตนาที่จะอวดในคุณธรรมที่ตนไม่มีอยู่จริง

เพราะฉะนั้น ถ้ามีเจตนาอวด และ กล่าวอวดคุณธรรมให้คนรู้ ก็ต้องอาบัติปาราชิก แต่ถ้าไม่มีเจตนาอวดคุณธรรม ก็ไม่ต้องอาบัติปาราชิก ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 27 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพครับ
จริงๆ การเป็นพระภิกษุจะต้องสำรวมจริงๆ ขัดเกลากิเลสจริงๆ แม้การพูดเล่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควร แม้ว่าจะไม่เป็นอาบัติปาราชิกก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ การศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้องจริงๆ จะเป็นเครื่องเกื้อกูลให้พระคุณเจ้าได้น้อมประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้เท่านั้น แล้วละเว้น ไม่กระทำในสิ่งที่ผิด ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ความสุขอยู่ที่ใจ
วันที่ 28 มิ.ย. 2558

ครับผม

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 28 มิ.ย. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 23 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ