อยากได้บุญมากๆ

 
tanrat
วันที่  30 ส.ค. 2558
หมายเลข  26970
อ่าน  1,024

กิเลสในแต่ละคนมาก หากเอารถบรรทุกมารับคงต้องใช้หลายคันรถ ฟังคำบางคำ"สติปัฏฐาน" ก็คิดจะไปทำอะไรเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งนี้ เพราะหากได้มาก็จะไม่เกิดในอบาย นี่คือผล แต่เหตุได้กระทำให้ถึงผลนี้หรือไม่ กราบเรียนท่านอาจารย์กรุณาให้ความกระจ่างของคำว่า "สติปัฎฐาน" กราบขอบพระคุณยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สติปัฏฐาน คือ สติและปัญญาที่รู้ความจริงของสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา อันเป็นการเจริญวิปัสสนา

สิ่งที่มีจริงในขณะนี้นั่นเอง ที่จะเป็นที่ตั้งให้สติเกิดขึ้นระลึกตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ และปัญญารู้ตามความเป็นจริง (สติปัฏฐาน) เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย จริงๆ ไม่ใช่เรื่องหวัง ไม่ใช่เรื่องต้องการ ไม่ใช่เรื่องของความจดจ้อง ไม่ใช่เรื่องของการไปกระทำอะไรด้วยความเป็นตัวตน ด้วยความเห็นผิด และด้วยความไม่รู้ แต่เป็นเรื่องของการอบรมเจริญปัญญาไปตามลำดับ

เรื่องเจริญสติปัฏฐาน เป็นเรื่องของปัญญาที่เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง สติเกิดขึ้นระลึก และปัญญารู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมในขณะนี้ การเจริญสติปัฏฐานไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ว่าเป็นเรื่องที่จะต้องอาศัยการฟังในสิ่งที่มีจริงเนืองๆ บ่อยๆ พิจารณาเหตุผลแล้วก็เจริญเหตุ ให้สมควรแก่ผลด้วย

ธรรม คือ สิ่งที่มีจริง มีจริงในขณะนี้ หนทางที่จะเป็นไป เพื่อการรู้ธรรม ตามความเป็นจริง ซึ่งก็มีจริง แต่ต้องเป็นหนทางแห่งปัญญา เพราะฉะนั้น ก็ต้องกลับมาที่ฟังพระธรรมให้เข้าใจจริงๆ ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ แม้ว่าจะมีสภาพธรรมที่มีจริง ก็ไม่สามารถเข้าใจตามความเป็นจริงได้เลย ย่อมไม่มีเหตุที่สติปัฏฐานจะเกิดขึ้นได้เลย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Patchanon
วันที่ 31 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 31 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตามความเป็นจริงแล้ว กิเลสเยอะมาก สะสมมานานแสนนาน ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงเปรียบเทียบไว้ว่า ถ้ากิเลส มีรูปร่าง ก็คงไม่มีที่พอที่จะเก็บ พรหมโลกก็ต่ำเกินไป จักรวาลก็แคบเกินไป แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะสะสมกิเลสมามาก แต่ถ้าเห็นประโยชน์ของการอบรมเจริญปัญญา เห็นคุณของความดี ไม่ประมาทในการเจริญกุศลและอบรมเจริญปัญญา ก็สามารถขัดเกลาละคลาย จนกระทั่งสามารถดับได้ตามลำดับขั้นในที่สุด เพราะหนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา เป็นหนทางที่จะทำให้เข้าใจความจริง รู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ซึ่งจะขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวันไม่ได้เลย ค่อยๆ สะสมอบรมไป ไม่ใช่ด้วยความอยาก ความหวัง ความต้องการ ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 2 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 29 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ