การถวายข้าวพระพุทธ

 
oom
วันที่  24 ก.ย. 2558
หมายเลข  27027
อ่าน  1,360

เวลาเราไปทำบุญที่วัดจะเห็นเขาจัดอาหารไว้ 1 ชุดสำหรับถวายพระพุทธ เมื่อเร็วๆ นี้ไปทำบุญอายุป้าครบ 90 ปี เขาไม่จ้ดอาหารสำหรับถวายพระพุทธ ไม่ทราบว่าการจัดอาหารถวายเพื่อบูชาพระพุทธเจ้านั้น จริงๆ สมควรทำใช่หรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบูชาพระพุทธรูป ที่เหมาะสม คือ บูชาด้วยกุศลจิตทั้งทางกาย มีการไหว้ เป็นต้น ทางวาจา มีการกล่าวคำสรรเสริญพระรัตนตรัย และทางใจ คือ เกิดกุศลจิตบูชาด้วยการน้อมระลึกถึงพระคุณ และ บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติตนในกุศลธรรม

การบูชาด้วยการถวายผลไม้ หรือ อาหารกับพระพุทธรูป ไม่สมควร เพราะพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว และ พระองค์ไม่ได้หวังอาหาร แต่สิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ ก็เพื่อแสดงธรรมให้พุทธบริษัทเข้าใจ และ เกิดปัญญาของตนเอง การบูชาจึงควรบูชาด้วยกุศลจิต และมีการศึกษาพระธรรม ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และมีการเคารพทางกาย วาจาและใจ ตามที่กล่าวมา ครับ

สิ่งที่ควรเคารพบูชาในปัจจุบัน คือ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะปรินิพพาน พระองค์ตรัสว่า เมื่อเราปรินิพพานไปแล้ว ธรรมของเราจะเป็นศาสดาแทนพระองค์ เพราะฉะนั้น สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงมุ่งหวังกับพุทธบริษัท พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงปรารถนา ดอกไม้ ของหอม สิ่งต่างๆ เลย เพราะพระองค์คิดถึงประโยชน์ของสัตว์โลกเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น พระองค์เป็นพระพุทธเจ้าได้ เพราะมีปัญญาจนสามารถดับกิเลส ทำให้พ้นจากทุกข์ พระองค์ก็มีความปรารถนาให้สัตว์โลก มีปัญญา ละกิเลสดังเช่นพระองค์ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้เกิดปัญญา ละกิเลสได้ คือการศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

การบูชาพระพุทธเจ้าที่ประเสริฐ คือ บูชาด้วยคุณความดี หากว่าจะเปลี่ยนของบูชาที่เป็นข้าวแต่ละเม็ด ที่บูชาพระพุทธองค์เป็นกุศลธรรม กุศลจิต แต่ละจิตที่เกิดขึ้นดังเช่นเมล็ดข้าว ย่อมเป็นสิ่งที่สมควร และเหมาะสม และตรงตามจุดประสงค์ของพระพุทธเจ้าที่ทรงตรัสรู้มาเพื่อเกื้อกูลสัตว์โลกให้มีปัญญา เป็นสำคัญ มีคุณความดีต่างๆ ที่เกิดขึ้น ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

การถวายข้าวพระกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านควรทำอย่างไร - บ้านธัมมะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 24 ก.ย. 2558

ความเห็นผิดที่สืบทอดเป็นประเพณี ควรพิจารณา หรือจะกระทำตามๆ กันต่อ ก็เป็นอนัตตา

สาธุในคำตอบของท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

* พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมอบมรดกที่ล้ำค่า คือ พระธรรม ให้กับพุทธบริษัท..แต่ผู้นั้นจะไม่ได้รับมรดกเลย ถ้าหากไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง *

อ้างอิงจาก ... ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๓๑

ความเข้าใจพระธรรม จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้มีความประพฤติที่ถูกต้องดีงามในชีวิตประจำวัน เป็นเครื่องนำทางชีวิตที่ดี นำไปสู่ความดีทั้งปวง เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง แต่ถ้าหากว่าไม่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้ว โอกาสที่จะกระทำผิด ไม่ถูกต้อง ก็เป็นไปได้มาก ดังนั้น จึงสำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้วความเข้าใจถูกเห็นถูกจะมาจากไหน? ก็ต้องอาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยการตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ประมาทพระธรรมว่าง่าย ที่สำคัญ คือ ไม่ขาดการฟังพระธรรมในชีวิตประจำวัน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 25 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 26 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ประสาน
วันที่ 27 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 27 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Noparat
วันที่ 28 ก.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ