สภาวะธรรมของรูป

 
ํํญาณินทร์
วันที่  8 ก.พ. 2559
หมายเลข  27434
อ่าน  858

กระผมขอเรียนถาม ท่านอาจารย์ ถึงสภาวะของรูป คือ ปฐวีธาตุ ที่มีสภาพ แข็ง หรือ อ่อน แข็งพอเข้าใจครับ แต่ อ่อนในที่นี้เป็นอย่างไร เช่น ฟองน้ำนี้จัดว่าอยูในสภาพธรรม แข็งหรืออ่อน ครับ และขอท่านอาจารย์ยกตัวอย่างให้เข้าใจด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แข็ง อ่อน ก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริง นั่นคือ ธาตุดิน ปฐวีธาตุ ซึ่ง ลักษณะอ่อน แท้ที่จริง ก็คือ แข็งนั่นเอง แต่ แข็งน้อยมาก ก็เลยเรียกว่าอ่อน เพราะฉะนั้น ธาตุดิน จึงมีลักษณะ แข็ง ถ้าแข็งน้อยก็เรียกว่าอ่อน เพราะฉะนั้น ฟองน้ำ ที่มีลักษณะอ่อน ก็คือ แข็งนั่นเอง แต่ แข็งน้อยมากๆ ก็ไม่พ้นจากธาตุดินครับ ดั่งเช่น ลักษณะธาตุไฟ คือ เย็นร้อน เย็น ก็คือ ร้อนน้อยนั่นเอง แม้ น้ำแข็งก็ต้องมีธาตุไฟ ก็คือ ร้อนน้อยมากๆ ๆ ๆ จึงเรียกว่าเย็นนั่นเองครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปในชีวิตประจำวัน นั้น มีสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมกับสภาพธรรมที่เป็นรูปธรรม รูปธรรมมีจริงๆ ไม่ใช่สภาพรู้ไม่ใช่ธาตุรู้ ส่วนนามธรรมที่เป็นจิตกับเจตสิกนั้น เป็นสภาพธรรมที่รู้อารมณ์เป็นสภาพรู้เป็นธาตุรู้ ซึ่งจะแตกต่างกับรูปธรรมอย่างสิ้นเชิง สำหรับสภาพธรรมที่ อ่อน แข็ง นั้น คือ ธาตุดิน ตามความเป็นจริงของรูปว่าจะแข็งมากหรือแข็งน้อย ซึ่งก็คือความเป็นจริงของธาตุดินนั่นเอง แม้กระทบกับสิ่งที่เรียกว่าฟองน้ำ ก็ต้องไม่ปราศจากความอ่อน แข็งเลย ซึ่งแข็งน้อยมาก เป็นสภาพธรรมที่กระทบกายปสาทะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เพราะมีกายปสาทะ และมีรูปที่กระทบกับกายปสาทะ จึงเป็นเหตุให้จิตเกิดขึ้นรู้อารมณ์ดังกล่าวนั้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยทั้งสิ้นไม่มีใครทำให้เกิดขึ้นเลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 9 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 9 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
นิคม
วันที่ 10 ก.พ. 2559

เป็นความลึกซึ้ง ไม่เคยได้รู้มาก่อน เมื่ออ่านคำอรรถาธิบายด้วยความไม่ประมาท ก็ยิ่งซาบซึ้ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 13 ก.พ. 2559

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ มากครับ ที่เข้าใจและจะระลึกถึงสภาวะที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นกับอารมณ์ และจะเจริญให้มากยิ่งๆ ขึ้นไปครับ

สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
mon-pat
วันที่ 15 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ