พระพุทธเจ้าจักทรงอุบัติขึ้นในชมพูทวีปอื่นๆนอกจากชมพูทวีปที่เราอยู่นี้หรือไม่?

 
JYS
วันที่  26 เม.ย. 2559
หมายเลข  27717
อ่าน  2,444

เคยรู้มาว่าชมพูทวีปมีอีกพัน คือมีโลกแบบมนุษย์เรานี้อีก ๑,๐๐๐ โลก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าอุบัติในชมพูทวีปนี้เท่านั้น และ จักรวาลนี้เท่านั้นและพระองค์เดียวด้วยครับ

พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลที่เลิศประเสริฐสูงสุดกว่าหมู่สัตว์ทั้งหมด ทั้งพระคุณของพระองค์ด้วย ดังนั้นฐานะที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ คือ พระพุทธเจ้าอุบัติเกิดขึ้นในโลกหรือจักรวาลอื่นๆ พร้อมๆ กัน 2 พระองค์ไม่ใช่ฐานะ คือ เป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะโลกและจักรวาลไม่สามารถรองรับคุณธรรมพร้อมๆ กันทั้ง 2 พระองค์ได้ และที่สำคัญเมื่อพระพุทธเจ้าเป็นบุคคลผู้เลิศสูงสุดเพียงพระองค์เดียว ถ้ามีพระพุทธเจ้า 2 พระองค์ ก็จะมีผู้นับถือ 2 พวกและต่างก็ไม่รู้ว่าใครเลิศกว่ากัน ดังนั้นจึงไม่ใช่ฐานะที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติพร้อมกัน 2 พระองค์ครับ

[เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 147

[๑๖๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข้อที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าสองพระองค์ จะพึงเสด็จอุบัติขึ้นพร้อมกันในโลกธาตุเดียวกันนั้น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาสที่จะมีได้ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แต่ข้อที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์เดียว จะพึงเสด็จอุบัติขึ้นในโลกธาตุอันหนึ่งนั้นเป็นฐานะที่จะมีได้.

ดังนั้นในปัจจุบัน เป็นช่วงเวลาของพระศาสนา พระพุทธเจ้าพระนามว่า สมณโคดมและพระศาสนายังไม่อันตรธาน จึงไม่มีพระพุทธเจ้าที่โลกอื่น จักรวาลอื่นจะมีอยู่ บังเกิดได้เลยครับ และพระพุทธเจ้าสมณโคดม ก็ปรินิพพานไปแล้ว ไม่มีการเกิดขึ้นของ จิต เจตสิก รูปอีก จึงไม่มีพระพุทธเจ้าสมณโคดมอยู่ที่สถานที่ใดที่เป็นนิรันดร์ ไม่เป็นเช่นนั้นครับ ปัจจุบันจึงไม่มีพระพุทธเจ้าสมณโคดม และไม่มีพระพุทธเจ้าพระองค์อื่นด้วยครับ จึงไม่สามารถจะไปเฝ้าเห็นพระรูปกายของพระองค์ได้ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 26 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้ที่จะอนุเคราะห์เกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริงได้ ก็คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เท่านั้น เพราะมีการอุบัติขึ้นของพระองค์ จึงมีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์เป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งเทวดา มนุษย์และพรหมบุคคล ในอนาคตข้างหน้า ก็ยังต้องมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก ที่จะทรงแสดงพระธรรมเกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง จากที่ไม่เคยรู้มาก่อน ก็เป็นผู้ค่อยๆ รู้ขึ้น และที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก แต่ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์ จากการทรงแสดงธรรมของพระองค์ ก็จะต้องเป็นผู้มีศรัทธา สะสมการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมมาแล้วในอดีต เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริง เท่านั้นที่จะได้ฟัง ได้ศึกษาได้สะสมปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ไม่ใช่ว่าจะทุกคนจะได้ฟังและจะได้ประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง พระธรรมไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ถ้าไม่สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นกาลสมัยที่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ เมื่อได้เกิดในกาลสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป ก็จะไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ได้ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ในขณะนี้จริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JYS
วันที่ 26 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 26 เม.ย. 2559

ถึงแม้ว่าพระพุทธเจ้าจะปรินิพพานไปแล้ว แต่พระธรรมและคำสอนเป็นศาสดาแทนพระองค์ ไม่ควรประมาททำดีและศึกษาพระธรรม เพราะปัญญาเท่านั้นที่จะทำให้ออกจากกรงของสังสารวัฏค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 27 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
tuijin
วันที่ 28 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Nataya
วันที่ 18 เม.ย. 2561
กราบอนุโมทนาค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ