นอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกจะทำให้ชีวิตตกต่ำจริงหรือไม่

 
apiwit
วันที่  29 พ.ค. 2559
หมายเลข  27833
อ่าน  1,456

คนโบราณมักจะพร่ำสอนกันมาว่าทิศตะวันตกเป็นทิศของคนตาย ถ้านอนหันหัวไปทางทิศนั้นแล้วจะเจ็บไข้ได้ป่วย อายุสั้น ซึ่งคำสอนที่บอกต่อๆ กันมาและยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนั้นไม่ทราบว่าจะเป็นความเห็นผิดหรือไม่ เพราะเหตุว่าตั้งแต่กระผมศึกษาพระธรรมมานั้น ไม่เคยได้ยินพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนเรื่องแบบนี้ แต่คำสอนแบบนี้ก็มักจะได้ยินจากปากของผู้ใหญ่ที่บอกหรือว่าสอนกันมาให้เชื่ออย่างนี้ครับ จึงขอท่านอาจารย์ช่วยแสดงความจริงตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงว่าความจริงเป็นอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 29 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ นั้น เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ชีวิตจะยืนยาวหรือสั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการนอนหัวศีรษะไปทางไหน, การเกิดเป็นมนุษย์ เป็นผลของกุศลกรรม แต่มีเหตุที่ทำให้บางคนอายุยืน บางคนอายุสั้น ตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงว่า ผู้ที่มีอายุสั้น เพราะอกุศลกรรมที่เป็นปาณาติบาต คือ การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ที่ได้กระทำแล้วในอดีตเข้าไปเบียดเบียนตัดรอน จึงทำให้มีอายุสั้นหรือที่รู้กันว่าตายก่อนวัยอันควร ในทางตรงกันข้ามผู้ที่เกิดมาแล้ว มีอายุยืน ก็ย่อมเป็นผลของกุศลกรรมที่เป็นการงดเว้นจากปาณาติบาต เป็นต้น และ ชีวิตตกต่ำ ไม่ใช่เพราะอย่างอื่น แต่ เพราะอกุศล เพราะการกระทำไม่ดี ขณะที่ทำกรรมไม่ดี ตกไปสู่ฝ่ายต่ำ ด้วยอำนาจของอกุศลธรรม และเมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล ก็ให้ผลเป็นผลที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ เท่านั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่กรรมชั่ว จะให้ผลที่ดี

สิ่งที่ควรจะได้พิจารณา คือ ประโยชน์จริงๆ ของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วควรที่จะเป็นอย่างไร เพราะทุกคนเกิดมาแล้วก็จะต้องตายอย่างแน่นอน เมื่อถึงคราวตาย ใครๆ ก็ช่วยไม่ได้ ใครๆ ก็ต้านทานไว้ไม่ได้ เราจักต้องตายแน่แท้ เราจะต้องตายเหมือนกับคนที่ตายไปแล้วนั่นแหละ ถึงอย่างไรก็จะต้องถึงวันนั้นอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว แต่ช่วงเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่นี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ควรที่จะเป็นโอกาสของการสะสมคุณงามความดี เจริญกุศลประการต่างๆ ตามกำลังความสามารถของตนเองที่พอจะเป็นไปได้ รวมถึงการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏให้ยิ่งๆ ขึ้นไป ก่อนที่วันนั้นจะมาถึง ซึ่งไม่มีใครทราบได้ว่าจะเป็นวันไหนและเวลาใด เพราะฉะนั้นแล้ว เกิดมาเพียงชั่วคราว ประโยชน์จึงอยู่ที่การสะสมความดีและศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ถ้าคิดว่าชีวิตเกิดมาเพียงชั่วคราวจริงๆ จะทำดีหรือทำชั่ว? ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Noparat
วันที่ 29 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
apiwit
วันที่ 29 พ.ค. 2559

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
s_sophon
วันที่ 31 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 31 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 2 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ