สนใจเรียนรู้พระอภิธรรม

 
somjeat
วันที่  21 มิ.ย. 2559
หมายเลข  27898
อ่าน  685

เนื่องด้วยสนใจพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก เคยฟังธรรมทางวิทยุยานเกราะ 792 ตลอด 24 ชม. ได้ยินคำสอนของ อาจารย์แนบ มหสนีรานนท์ เนื่องจากเป็นเด็กฟังไม่มีความเข้าใจได้ง่ายเลย จึงไม่มีโอกาสได้ศึกษาพระอภิธรรมอย่างจริงจัง

ขอคำแนะนำว่าควรจะเริ่มจากต้องเข้าใจอะไรก่อน ปัจจุบันอายุ 54 ปี ทำอานาปานสติมาตั้งแต่อายุ 14 และเริ่มเข้าใจสติปัฏฐานสี่ประมาณ 5 ปีก่อน

-ปี 34 ได้บวช และได้เห็นสภาพธรรม ปรากฏ รูป-นาม แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นการที่จิตแสดง รูป-นาม

-ได้ฟังเทปอาจารย์สุชีพเมื่อสิบปีก่อน ก็ไม่ใคร่เข้าใจด้วยภาษาบาลีมีมากในบางหัวข้อ

ปัจจุบันในชีวิตประจำวัน เห็นอารมณ์ปรากฏในจิต เกิด-ดับรวดเร็วมาก บางครั้งก็รู้ทันก็จะเห็น การเกิด-ดับ บางครั้งก็รู้ไม่ทัน จิตก็คิดต่อไปอีกเรื่อยๆ

จึงเห็นว่าถ้าเข้าใจพระอภิธรรม จะช่วยลดความสงสัยจากการปฏิบัติได้ยิ่งขึ้น


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 มิ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีความละเอียด ลึกซึ้ง เพราะแสดงถึงความจริงทั้งหมด ความจริงทั้งหมดนั้น ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมกับรูปธรรมกล่าวคือ จิตทั้งหมดทุกประเภท, เจตสิกซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดกับจิต, รูปทั้งหมด (และ พระนิพพาน) ล้วนเป็นธรรม เป็นสิ่งที่มีจริง ชีวิตประจำวันเป็นธรรมและสามารถพิสูจน์ได้ทุกขณะ เมื่อได้ฟัง ได้ศึกษาบ่อยๆ เนืองๆ สั่งสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ ที่สำคัญไม่ควรประมาทพระธรรม ว่าง่าย ดังนั้น จึงต้องมีความอดทนที่จะฟัง ที่จะศึกษาพระธรรมต่อไป

สามารถฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จากเมนูฟังธรรม และ ซีดี จากเวปไซต์บ้านธัมมะ ได้เลย ตลอดจนถึงติดตามศึกษาจากรายการวิทยุและโทรทัศน์รายการบ้านธัมมะ นะครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 23 มิ.ย. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ