บ้านธัมมะ

 
Pakki
วันที่  22 มิ.ย. 2559
หมายเลข  27907
อ่าน  806

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ จากบทเรียนที่ได้จากบ้านธัมมะ - ทุกคนที่อยู่บนโลกนี้ อยู่แบบไม่รู้ เข้าใจผิดๆ คิดเห็นผิดๆ ไปต่างๆ นานาโน้น นี้ นั้น เป็นเรื่อง เป็นราว ตั้งแต่ เกิดจน ตาย เหมือนคนบ้า เพราะ ไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ หลายชั้น หลายเชิง สลับสับซ้อน และล้ำลึก แค่ไหน!

ขอให้ผู้รู้ จากทีมงานบ้านธัมมะ ช่วยออกความเห็นด้วยว่าผู้เขียนได้เข้าใจถูกแล้ว จะขอบพระคุณอย่างสูง

ผู้ใหม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 มิ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงของสภาพธรรมเป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ความไม่รู้ (อวิชชา) ก็เป็นสิ่งที่มีจริงที่เป็นอกุศลธรรม เป็นรากเหง้าของสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย เป็นสภาพธรรมที่ทำให้หมู่สัตว์ท่องเที่ยวไปในสังสารวัฏฏ์อย่างไม่มีวันจบสิ้น และความไม่รู้ เป็นอกุศลเจตสิกที่เกิดร่วมกับอกุศลจิตทุกชนิดเป็นความไม่รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง เพราะยังมีความไม่รู้อยู่นี้เอง ผู้ที่เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริง จึงฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม เพื่อความเข้าใจในสิ่งที่มีจริง ซึ่งจะเป็นหนทางเดียวที่จะขัดเกลาละคลายความไม่รู้และกิเลสทั้งหลายได้ ซึ่งจะแตกต่างจากผู้ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม (ซึ่งมีมากเป็นอย่างยิ่ง) อย่างสิ้นเชิง และความเป็นไปของอวิชชา นั้น ก็เป็นจริงอย่างที่ท่าน"ผู้ใหม่"ได้แสดงความเห็นมา ครับ

พระธรรม ไม่ง่าย แต่มีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ซึ่งจะต้องฟังต้องศึกษาต่อไป ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทในแต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ
..ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 23 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 23 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 24 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Guest
วันที่ 27 มิ.ย. 2559

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ