พระอ่านสื่อและโทรหาโยมได้หรือไม่

 
Amz02
วันที่  18 ก.ค. 2559
หมายเลข  27988
อ่าน  1,517

กระผมมีเรื่องข้องใจอยู่ 2 เรื่องที่เกรงกลัวว่าถ้ากระทำแล้วจะผิดต่อพระวินัยครับ

1. หากพระเปิดไลน์ เฟสบุ๊ค เพื่ออ่านข่าวสารจากเพจต่างๆ หรือสเตตัสของโยมเพื่อนโดยไม่ได้กดตอบคอมเม้นต์ใดๆ จะผิดต่อพระวินัยหรือไม่

2. การที่พระโทรศัพท์หาโยมทางบ้านเพื่อ

2.1. บอกบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ

2.2. ขอปัจจัยต่างๆ เช่น ยากันยุง น้ำปานะ

จะถือว่าผิดต่อพระวินัยหรือไม่

จึงเรียนมาเพื่อขอรบกวนครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Amz02
วันที่ 18 ก.ค. 2559

เพิ่มเติมข้อ 1 : หากเป็นคลิปหรือเสียงจะไม่กดดูครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้ที่มีอัธยาศัยจริงๆ ในการที่บวชเป็นบรรพชิต ย่อมสามารถที่จะละอาคารบ้านเรือน วงศาคณาญาติ ทรัพย์สมบัติ แล้วบวช ซึ่งเมื่อบวชแล้ว ก็มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างนี้ คือ ผู้ที่มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวชจริงๆ และ เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน แต่ถ้ายังมีพฤติกรรม หรือ มีสิ่งที่คฤหัสถ์มีทุกประการ เช่น มีโทรศัพท์มือถือ เล่นไลน์ เล่นเฟสบุค ดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ เป็นต้น ย่อมไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวงแก่เพศบรรพชิต ไม่ได้เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลส ไม่ได้สละอะไรเลย ยังมีชีวิตเหมือนกับคฤหัสถ์ทุกประการ เป็นผู้ไม่ได้ขัดเกลากิเลสเลยแม้แต่น้อย มีแต่จะเพิ่มพูนกิเลสให้มีมากขึ้น เพราะสิ่งที่จำเป็นสำหรับทำให้ชีวิตของบรรพชิตเป็นไปได้นั้น มีเพียงปัจจัย ๔ อย่างเท่านั้น คือ จีวร เครื่องนุ่งหุ่ม อาหารบิณฑบาต เสนาสนะที่อยู่อาศัย และ ยารักษาโรค เท่านั้น เพราะจุดประสงค์ของการบวชเป็นบรรพชิต ในพระพุทธศาสนา คือ เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง เท่านั้น ถ้าไม่ได้บวชเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวนี้แล้ว ย่อมเป็นบุคคลผู้เสื่อมอย่างยิ่ง เสื่อมจากคุณความดีประการต่างๆ เป็นโทษกับตนเองเท่านั้น

สำหรับในประเด็นใช้โทรศัพท์มือถือ แน่นอนจะต้องเกี่ยวกับเงิน ซึ่งจะเป็นเหตุให้ต้องอาบัติในข้อรับเงิน เพราะจะต้องมีการสิ้นเปลืองจากค่าอินเทอร์เน็ต ค่าแบตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีเงิน และ จะเกี่ยวกับการใช้เงิน ด้วย ซึ่งผิดพระวินัยทั้งหมด และถ้ามีการใช้โทรศัพท์เพื่อเรียไร ขอสิ่งของจากผู้ที่ญาติหรือไม่ใช่บุคคลที่ปวารณาไว้ ก็ผิดพระวินัย อีก กล่าวได้เลยว่า ผิดโดยตลอด ไม่ได้เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสเลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นแล้ว เป็นคฤหัสถ์ที่ดี ยังยาก แล้วถึงกับการเป็นบรรพชิต ก็ยิ่งยาก ถ้ารักษาไม่ดี คือไม่ได้น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย มีการล่วงละเมิดสิกขาบท ก็จะฉุดคร่าไปสู่อบายภูมิเท่านั้น ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านประเด็นนี้ พระภิกษุใช้มือถือ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wirat.k
วันที่ 20 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Amz02
วันที่ 20 ก.ค. 2559

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 20 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 23 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เพียงดิน
วันที่ 27 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ