อวดอุตริมนุสสธรรมหรือเปล่าครับ

 
srawut34
วันที่  4 ม.ค. 2560
หมายเลข  28499
อ่าน  984

คือผมเป็นพระบวชใหม่พึ่งพรรษาแรกไม่ค่อยรู้เรื่องวินัย ได้คุยกับพระเพื่อนเลยบอกเขาไปว่าจะพยายามให้ได้อารมณ์พระโสดาบัน เพราะเราบวชไม่นานจะเป็นการอวดอุตริหรือเปล่าครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสสธรรม ว่าคืออะไร? การอวดอุตริมนุสสธรรม หมายความว่า อวดคุณวิเศษที่เหนือมนุษย์ ที่เป็นการได้ฌาน การบรรลุธรรมมรรคผลนิพพาน อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌานขั้นนั้นขั้นนี้ อวดว่า ตนเองสามารถรู้ว่าคนนั้นคนนี้ตายไปแล้วไปเกิดที่ไหน อวดว่า ตนเองได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เป็นต้น อย่างนี้ จึงจะเป็นการอวดอุตริมนุสสธรรม

แต่การกล่าวว่า จะพยายามให้ถึงความเป็นพระโสดาบัน ก็เป็นเพียงการกล่าวแสดงถึงความตั้งใจ ไม่ได้บอกว่า ตนเองได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน ไม่ใช่การอวดคุณวิเศษ แต่ต้องไม่ลืมว่า พระธรรม ยาก ละเอียด ลึกซึ้ง การบรรลุเป็นพระอริยบุคคลเป็นเรื่องที่ยาวไกลมาก รากฐานที่สำคัญ คือ การตั้งต้นที่การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจตั้งแต่ในขณะนี้ ถ้าเป็นแต่เพียงความอยากความหวัง ความต้องการ ไม่มีวันถึง มีแต่จะเพิ่มพูนความติดข้องต้องการ ให้มากขึ้น

และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับความเป็นพระภิกษุที่เป็นเพศที่สูงยิ่ง คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลส และน้อมประพฤติตามพระวินัยบัญญัติที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
apiwit
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 7 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nawin385
วันที่ 18 ม.ค. 2562

นั่นพระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ดีแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ