อยากเรียนสอบถามเกี่ยวกับการสวดมนต์พร้อมพระสงฆ์ครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  4 ม.ค. 2560
หมายเลข  28500
อ่าน  1,640

อยากสอบถามอาจารย์หรือวิทยากรเกี่ยวกับอาบัติ ครับ ไม่ทราบว่าการสวดมนต์ เป็นการแสดงธรรมใช่ไหมครับ แล้วการที่เรานั่งสวดเหมือนพระ จะเป็นการทำให้ท่านอาบัติไหมครับ ควรจะยืนสวดมนต์ใช่หรือไม่ครับ และวิธีแก้ทำอย่างไร ไม่ให้ขัดกับธรรมเนียมประเพณีไทยครับ

ขอบคุณและสาธุๆ ๆ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว สวดมนต์ (สาธยายมนต์) เป็นการกล่าวทบทวนเป็นลำดับด้วยดีในพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง จะด้วยออกเสียงหรืออยู่ในใจก็ได้ ถ้าเป็นการสาธยายเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่นจะได้รับฟัง ได้ประโยชน์ในพระธรรมด้วย ก็เป็นการแสดงความจริง (แสดงธรรม) ให้กับผู้อื่นได้ด้วย แต่ถ้าเป็นการกล่าวคำที่ไม่รู้จัก ไม่รู้ ไม่เข้าใจ เพียงแต่กล่าวคำบาลีไป ยาวๆ อย่างนี้ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่ได้ทำให้เข้าใจอะไรเลย ไม่เป็นทั้งสาธยาย ไม่เป็นทั้งแสดงธรรม เพราะไม่ทำให้เข้าใจในพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

ตามพระวินัยบัญญัติ เมื่อพระภิกษุสวดพระธรรมพร้อมกับอนุปสัมบัน (ผู้ที่ไม่ใช่พระภิกษุ เช่น สามเณร อุบาสก อุบาสิกา) โดยต่างคนต่างสวด ไม่มีโทษทางธรรมวินัย แต่ถ้ามีเจตนาเล่นโดยไม่เคารพธรรม สวดรับกันเป็นช่วงๆ เป็นลูกคู่ อย่างนี้เป็นอาบัติสำหรับพระภิกษุ ในกรณีที่เป็นการทบทวนร่วมกัน ศึกษาพระธรรมร่วมกันระหว่างพระภิกษุกับอนุปสัมบัน เพื่อความเข้าใจพระธรรมวินัย ไม่เป็นอาบัติ ถ้ากรณีที่พระภิกษุนั่งสวด อุบาสกอุบาสิกา นั่ง อย่างนี้ ก็ไม่เป็นอาบัติ แต่ถ้าพระภิกษุยืน เรานั่ง เป็นเหตุให้พระภิกษุต้องอาบัติ ครับ

ปัญหาต่างๆ มีมากทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว ที่จะเป็นประโยชน์จริงๆ คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ไปทำอะไรตามๆ กันด้วยความไม่รู้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Tommy9
วันที่ 8 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 9 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 9 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Lertchai
วันที่ 10 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 21 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ