คนเป็นใบ้สามารถอุทิศบุญได้หรือไม่

 
hankout
วันที่  6 ม.ค. 2560
หมายเลข  28502
อ่าน  900

คนเป็นใบ้สามารถอุทิศบุญได้หรือไม่ และการอุทิศบุญด้วยการออกเสียงและด้วยการนึกอยู่ในใจจะทำให้สัตว์อื่นรับรู้ถึงการอุทิศบุญนั้นแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 75] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้าที่ ๔๓๐

ปัตติทานมัย

เมื่อบุคคลให้ทาน กระทำการบูชาด้วยของหอมเป็นต้น แล้วให้ส่วนบุญว่า ขอส่วนบุญจงมีแก่บุคคลชื่อโน้น หรือว่า ขอส่วนบุญจงมีแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ดังนี้ พึงทราบว่า เป็นบุญกิริยาวัตถุอันเกิดแต่การให้ส่วนบุญ


พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เกื้อกูลอุปการะเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่อกุศลธรรม กุศล ซึ่งเป็นความดีในชีวิตประจำวันสามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งในเรื่องของทาน ศีล และการอบรมเจริญปัญญา ขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นจะเห็นประโยชน์ของกุศลมากน้อยแค่ไหน การอุทิศส่วนกุศลก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จุดประสงค์ของการอุทิศส่วนกุศล ก็เพื่อให้บุคคลอื่นได้ร่วมอนุโมทนา ซึ่งจะเป็นเหตุให้กุศลจิตของบุคคลอื่นเกิดได้ กุศลจิตที่อนุโมทนาย่อมเป็นกุศลของผู้อนุโมทนาเอง ซึ่งกุศลที่เกิดขึ้นด้วยการอนุโมทนานี้จะเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ดี คือกุศลวิบากจิตเกิดขึ้น ไม่ใช่เราหยิบยื่นกุศลของเราให้คนอื่น แต่การที่เราทำกุศล แล้วเป็นเหตุให้คนอื่นที่รู้อนุโมทนายินดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นตอนไหนก็ตาม ขณะใดที่เขาอนุโมทนายินดีด้วย ขณะนั้นก็เป็นกุศลของเขา ซึ่งจะต้องเป็นกุศลจิตของผู้ที่อนุโมทนาเท่านั้นจริงๆ ดังนั้น ทั้งการอุทิศส่วนกุศล และการอนุโมทนาในกุศลที่ผู้อื่นได้กระทำ ล้วนเป็นกุศลทั้งนั้น ควรที่จะอบรมเจริญให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน

ซึ่งจากประเด็นคำถาม สำหรับผู้ที่พูดไม่ได้ (คนที่เป็นใบ้) นั้น ก็สามารถเจริญกุศลที่เป็นการอุทิศส่วนกุศลได้ เพราะขณะนั้น จิตเป็นกุศลที่มีความหวังดีต่อผู้อื่นที่จะได้เกิดกุศลจิตอนุโมทนา ด้วย ซึ่งก็เป็นกุศลจิตที่อุทิศส่วนกุศล แต่เมื่อไม่ได้เปล่งเสียง คนอื่นก็ไม่สามารถรู้ได้ แต่ถ้าเป็นสัตว์ในภพภูมิอื่น เช่น ผู้ที่เกิดเปรต หรือ เกิดเป็นเทวดา แม้เราอุทิศด้วยใจ ไม่ได้เปล่งเสียง ก็สามารถล่วงรู้ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นจะอนุโมทนาหรือไม่อนุโมทนา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตามการสะสม ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ

อนุโมทนาได้มั้ย ถ้าไม่ให้ส่วนบุญ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
hankout
วันที่ 8 ม.ค. 2560

อนุโมทนาบุญ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 21 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ