ภิกษุเรียนทางโลก

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  16 ม.ค. 2560
หมายเลข  28537
อ่าน  1,727

เรียน ท่านวิทยากร อยากทราบว่ามหาวิทยาลัยสงฆ์ที่เปิดสอนอยู่มีทั้งคณะที่เปิดสอนทางโลกและทางพุทธศาสนาตั้งแต่ปริญญาตรีถึงเอก แล้วก็มีภิกษุและคฤหัสถ์ไปสมัครเรียนเพื่อให้ได้ปริญญา อยากทราบว่าเป็นกิจของสงฆ์หรือไม่ แล้วถ้าภิกษุเรียนในคณะที่มีวิชาพุทธศาสนาจะได้หรือไม่ครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับพระภิกษุ ที่เป็นเพศบรรพชิต เป็นเพศที่สละหมดทุกอย่าง แตกต่างจากเพศคฤหัสถ์ราวฟ้ากับดิน คือ ไม่สามารถจะใช้ชีวิตดังเช่นคฤหัสถ์ได้อย่างเดิมเพราะ จุดประสงค์ของการบวช คือ การดับกิเลสจนหมดสิ้นเท่านั้น ซึ่งการจะดับกิเลสจนหมดสิ้น ก็ด้วยการอบรมเจริญปัญญา ซึ่งปัญญาจะเจริญได้ ก็ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเท่านั้น ปัญญาจึงเกิดจากการศึกษาพระพุทธพจน์ พระพุทธวัจนะ ไม่ใช่เกิดจากหนังสืออื่นๆ ที่ไม่ใช่พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรอ่านหนังสือทางโลก และ แม้แต่การศึกษาวิชาการทางโลก ดังเช่น คฤหัสถ์อีก เพราะก็ไม่ต่างกับเพศคฤหัสถ์ และไม่ได้ขัดเกลากิเลส และ ย่อมเป็นที่ติเตียนของประชุมชน เมื่อเห็นพระภิกษุ ศึกษาทางโลก ดังเช่น คฤหัสถ์ และ เป็นการผิดพระวินัย ต้องอาบัติ อันจะเป็นโทษกับพระภิกษุ ครับ

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

การเรียนทางโลกของภิกษุสามเณร เรียนได้หรือเปล่า

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

วิชาทางโลกไม่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต กิจหรือภาระหน้าที่ที่สำคัญของเพศบรรพชิต คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมน้อมประพฤติตามพระธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการศึกษาพระวินัยให้เข้าใจก็จะทำให้รู้ได้ถึงสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติห้ามไว้ และในส่วนที่พระองค์ทรงอนุญาตก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลที่ดีให้ได้กระทำเฉพาะในสิ่งที่ถูกที่ควร และเว้นในสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเพศของตนซึ่งเป็นเพศที่สูงยิ่ง ถ้าย่อหย่อนไม่สำรวมตามพระธรรมวินัยย่อมมีแต่จะเพิ่มโทษคืออกุศลธรรมให้ตนเองโดยส่วนเดียวครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kullawat
วันที่ 17 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Lertchai
วันที่ 17 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 26 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ