สติปัฏฐานระลึกรู้แทรกไปตามอารมณ์ต่างๆ ได้

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  14 พ.ค. 2560
หมายเลข  28842
อ่าน  1,969

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถอดเทป...

สติปัฏฐานระลึกรู้แทรกไปตามอารมณ์ต่างๆ ได้

ผู้ถาม

ท่าน อจ.สุจินต์ ท่านผู้ฟังถามว่า ขณะแรกที่เห็นพระพุทธรูป นี่ ทางตา ก็เห็นสี เป็น ของจริง ไหม จริง นะคะ เพียง ชั่วนิดเดียว แล้วก็ รู้ว่า เป็นพระพุทธรูป เกิด ความสงสัยว่า ที่รู้ว่า เป็นพระพุทธรูป นั่นน่ะ จริงไหม?

ทุกท่าน ก่อน ที่จะเจริญสติปัฏฐาน พิสูจน์ได้ นี่คะ จริง หรือเปล่า ที่รู้ว่า เป็นพระพุทธรูป ความรู้นั่น จริง ไหม มี จริงๆ ไหมคะ ที่รู้ว่า เป็นพระพุทธรูป ก็ เป็น ความรู้ที่ มี จริง ก็ “เป็นของจริง” ที่ สติ สามารถที่จะแทรก ไปตามอารมณ์ต่างๆ ได้ อย่ากลัว เรื่องของสติเลย เป็น นามธรรม ที่สามารถที่จะ ระลึกรู้ แทรก ไปตามอารมณ์ต่างๆ ได้ จิตเห็น ก็มีหน้าที่เพียงเห็นสี เจริญสติไม่ได้ จิตเห็น จิตได้ยิน ก็มีหน้าที่ ได้ยิน จะเอาจิตได้ยินไปเจริญสติ เป็นมรรคมีองค์ ๘ ไม่ได้ ได้ยิน ก็มีหน้าที่รู้เสียง แต่ มรรคมีองค์ ๘ การเจริญสติ เกิดขึ้นระลึกรู้ลักษณะที่เห็น ระลึกรู้ลักษณะที่ได้ยิน ได้

เพราะฉะนั้น ขณะที่กำลังพูด จิตที่ทำให้ รูปไหวไป ปรากฏ “เป็นวจีวิญญัติ” เป็นเสียงที่มีความหมายต่างๆ จิตนั้นก็ทำหน้าที่อย่างนั้น แต่ สติ เกิดขึ้น ระลึกรู้ ลักษณะของ เสียงก็ได้ ของ สภาพที่คิดนึก ก็ได้ ของ นามของรูปใดๆ ที่กำลังปรากฏ ก็ได้ <> แทรกได้หมด ตามอารมณ์ ทุกอารมณ์ เป็นปรกติธรรมดา ข้อสำคัญที่สุดของผู้ที่เจริญสติปัฏฐาน ก็คือว่า จะต้องระลึกอยู่เสมอ ว่า “การเจริญสติเป็นปรกติ” ถ้าเกิดกระทำขึ้น ให้ผิดปรกติ สักนิดเดียว <> นั่นไม่ใช่การเจริญสติปัฏฐาน

<><><>


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
peem
วันที่ 14 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 15 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 17 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
p.methanawingmai
วันที่ 19 พ.ค. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ