ศีล

 
BBN
วันที่  17 มิ.ย. 2561
หมายเลข  29822
อ่าน  886

สวัสดีครับ อยากจะสอบถามครับว่า ถ้าหากว่า นางสาว ก. แต่งงานกับ นายข. แต่เลิกกันแล้ว เลิกกันโดยออกปากเลิกกันอย่างชัดเจน แล้ว นางสาว ก . มาแต่งงาน กับ นาย ง. แล้วแบบนี้เรียกว่าผิดศีลข้อ 3 ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 มิ.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศีลข้อ ๓ คือ การประพฤติผิดในกาม มีโอกาสล่วงได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชายก็ตาม ที่มีการล่วงศีล ก็เพราะว่ายังมีกิเลสอยู่นั่นเอง เมื่อแต่งงาน แล้วหย่าร้างกันเด็ดขาด นั้น ฝ่ายหญิง ชื่อว่า เป็นผู้ไม่มีสามี การที่จะแต่งงานใหม่กับผู้ชายคนใหม่ ไม่ผิดศีลข้อ ๓ โดยฝ่ายชายจะต้องกระทำให้ถูกต้องโดยการสู่ขอกับผู้ปกครอง มี มารดา บิดา เป็นต้น เพราะถ้าไม่มีการสู่ขอกระทำให้ถูกต้องแล้วอยู่ด้วยกันฝ่ายชายจะผิดศีลข้อนี้ เพราะล่วงในหญิงที่มีผู้ปกครอง แต่เมื่อกระทำให้ถูกต้องแล้ว ฝ่ายชายก็จะไม่ผิดศีล

แต่ละคนที่เกิดมาล้วนมีความตายเป็นที่สุดด้วยกันทั้งนั้น มารดาบิดา ย่อมทอดทิ้งบุตร บุตรย่อมทอดทิ้งมารดาบิดา ภรรยาย่อมทอดทิ้งสามี สามีย่อมทอดทิ้งภรรยา ด้วยความตายที่เกิดขึ้น, การเกิดในภพหนึ่งชาติหนึ่ง เป็นที่พักชั่วคราวเท่านั้น ควรอย่างยิ่งที่จะได้สะสมในสิ่งที่ประเสริฐ คือ สะสมความดีประการต่างๆ รวมถึงการสะสมปัญญาจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะธรรมฝ่ายดีเหล่านี้เท่านั้น ที่จะเป็นที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับชีวิต ไม่ใช่ทรัพย์สมบัติ ไม่ใช่บุคคลรอบข้าง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ