แบบนี้หนูจะผิดคำสาบานไหมคะ?

 
Nachpapa
วันที่  24 มิ.ย. 2561
หมายเลข  29848
อ่าน  718

สวัสดีค่ะ ทุกๆ ท่าน หนูมีเรื่องทุกข์ใจกับเรื่องที่จะมาถึง เมื่อหลายเดือนก่อน หนูมีปัญหากับน้องเรื่องเงินสินไหมของน้องกับพ่อ เขาคิดว่าถ้าวันที่ไปรับเงินหนูจะเอาไป หนูยีนยันว่าไม่ได้ต้องการเงิน เขาไม่เชื่อด่าทอหนูรุนแรง หนูจึงพนมมือสาบานต่อพระในบ้าน ถ้าหนูเอาเงินในส่วนของน้องไป หรือ ใช้ ขอให้มีอันเป็นไป แต่ประเด็นคือแม่หนูบอกว่าจะนำเงินก้อนนี้ไป ผ่อนบ้าน จ่ายค่าน้ำ-ไฟ อาหารฯลฯ ภายในครอบครัว และจะช่วยค่ารักษาตัวหนูเพราะค่าใช้จ่ายสูง

ถ้ากรณีแบบนี้ หนูจะผิดคำสาบานไหมคะ?ทั้งเรื่องหนูใช้จ่ายร่วมกัน และรักษาตัว แต่สาบานเฉพาะส่วนของน้อง แต่รับรวมกันกับพ่อหนึ่งก้อน และมีการขอผ่อนต่อเดือนไปอีก และกำลังจะรับก้อนนั้นในเร็วๆ นี้ค่ะ

ถ้าท่านใด มีคำแนะนำ หรือ วิธีแก้ไข/แจกแจงอะไร ขอความกรุณาด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 มิ.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตอนแรกที่กล่าวไป อาจจะยังไม่ต้องการที่ใช้เงินส่วนนั้น แต่เมื่อมีความจำเป็นที่จะใช้ ก็ควรที่จะพูดกับน้องตรงๆ ว่า ก่อนหน้านั้นเป็นอย่างนั้นจริงๆ ยิ่งถ้าเป็นค่าใช้จ่ายที่จะต้องดูแลรับผิดชอบด้วยกัน ก็ยิ่งจะต้องพูดคุยกัน แต่ถ้าเงินนั้นเป็นของคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ เราจะถือเอามาเป็นของตน ไม่ได้ ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้นั้นก่อน สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป เราสามารถตั้งต้นใหม่ทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงามต่อไปได้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ