ไม่คบคนพาลแต่ควรคบบัณฑิต
ผู้ถาม อย่างมีในพระไตรปิฎก อดีตชาติของนางอุชุตราที่วานให้พระอรหันต์หยิบกระเช้ามาให้ แล้วอย่างในชีวิตประจำวัน บิดามารดาเราเปรียบเหมือนพระอรหันต์ของบุตร เราก็ไม่ควรที่จะใช้บิดามารดาให้ทำโน่นทำนี่แทนเราใช่ไหมครับ
สุ. ดูจะตรงไปตรงมากับคำ เรื่องสำอางค์แล้วก็ใช้โน่นใช้นี่ แต่ความจริงก็ต้องคิดว่ามารดาบิดาเลี้ยงเรามา พระคุณเปรียบได้ไหมกับอะไรสำหรับท่านทั้งสอง แล้วมีทางไหนบ้างที่เราจะทำให้ท่านมีความสุข ความสบาย เราควรจะทำหรือไม่ควรจะทำ หรือกลับไปทำความทุกข์ให้กับท่าน ต้องคิดเอง ต้องพิจารณา ไม่ใช่ตามแบบหรืออะไรอย่างนั้น เป็นความเข้าใจของเราเองที่จะต้องเข้าใจถูก
ผู้ถาม ชาดกที่บอกว่าคนอกตัญญูไม่ควรคบ ทำไมถึงไม่ควรคบ
สุ. ดีหรือเปล่า คนอกตัญญู
ผู้ถาม ไม่ดี
สุ. แล้วจะคบคนไม่ดีหรือ
ผู้ถาม ก็คือควรจะออกห่างจากเขา
สุ. มงคลข้อที่ ๑ ว่าอะไร
ผู้ถาม การไม่คบคนพาล
สุ. อันดับ ๒
ผู้ถาม การคบบัณฑิต
สุ. เห็นไหมคะ ยังอันดับ ๒ คบบัณฑิต แต่อันดับ ๑ คือไม่คบคนพาล สำคัญกว่าจึงเป็นข้อที่ ๑ เพราะเหตุว่าความใกล้ชิดต่อความคิดเห็น การคล้อยตาม ใครจะรู้ ถ้าค่อยๆ ผสมน้ำสีหนึ่งเข้าไปในอีกสีหนึ่งก็จะค่อยๆ กลาย เพราะฉะนั้นถ้าเว้นไม่คบคนพาลก็ยังดีใช่ไหมประการหนึ่ง แล้วก็ควรจะคบบัณฑิตด้วย ไม่ใช่ว่าไม่คบคนพาลเท่านั้น แต่ว่าควรคบบัณฑิตด้วย ข้อที่ ๓ มงคล สิ่งประเสริฐ ควรบูชาผู้ที่ควรบูชา
ที่มา ...