ต้นธาตุ ต้นธรรม มีหรือ
คำไร้สาระที่กล่าวออกมาด้วยอกุศลที่มีกำลังด้วยความไม่รู้ความจริง เช่น ต้นธาตุ ต้นธรรม เป็นคำกล่าวที่หมิ่นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซี่งมีโทษอย่างยิ่ง
อ.กุลวิไล ท่านอาจารย์คะ ในพระไตรปิฎกมีหรือไม่ ต้นธาตุ ต้นธรรม
ท่านอาจารย์ ไม่มีค่ะ ต้นคืออะไร ตอบไม่ได้ก็คือไม่มี แน่ๆ ถ้าตอบก็ผิดอีก เพราะเหตุว่าธาตุเป็นธาตุ มีปัจจัยเกิดขึ้น ธรรมทั้งหลายที่เกิด เกิดแล้วเป็นสังขตธาตุ มีปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น เป็นสังขารธาตุ
อ.กุลวิไล ท่านอาจารย์ มีผู้เชื่อว่าหรือว่าเข้าใจว่า ต้นธาตุ ต้นธรรมเป็นหัวหน้าของพระพุทธเจ้า
ท่านอาจารย์ เอามาจากไหนๆ ไม่มีคำอธิบาย แม้แต่ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นใคร ต้องเข้าใจแต่ละคำที่พูด ไม่ใช่พูดโดยที่ว่า ไม่เข้าใจเลย และพูดอะไรก็ใช้คำว่าไร้สาระ ถ้าภาษาธรรมดาอาจจะบอกว่า เลอะเทอะ พูดได้อย่างไร มีตัวอย่างยกมาสิ่ ว่าอะไรเป็นต้น อะไรเป็นธาตุ ที่จะกล่าวว่ามีต้นธาตุ ธาตุเป็นธาตุ แล้วต้นธาตุอยู่ที่ไหน เป็นอะไร อธิบายลักษณะของต้นสิ่ ต้นของธาตุคืออะไร ถ้าไม่มีคำอธิบายก็คือว่า คิดเอง พูดเอง เข้าใจเอง ไม่สามารถที่จะรู้ได้
แต่เดี๋ยวนี้เห็นมีหรือไม่ เห็นกำลังมี เห็นเป็นเห็น เป็นอื่นไม่ได้ ใครเปลี่ยนเห็นได้หรือไม่ เห็นเกิดแล้ว และเห็นด้วย ใครจะไปให้เห็นไม่เกิดได้อย่างไร ในเมื่อเห็นเกิดแล้ว ผู้ที่ทรงตรัสรู้ ก็สามารถที่จะรู้ความจริง ของสิ่งที่มี ว่าแต่ละหนึ่ง เป็นแต่ละธาตุอย่างไร ให้เกิดความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งผู้ที่รับฟังก็พิจารณา ไตร่ตรองว่า ความจริงของเห็นเป็นอย่างนี้หรือเปล่า คือเห็นเกิดขึ้นเห็นเท่านั้น เป็นธาตุเห็น เป็นจักขุวิญญาณธาตุ ถ้าไม่มีจักขุปสาท รูปที่สามารถกระทบกับสิ่งที่กำลังปรากฏ เห็นเกิดไม่ได้ ต้นธาตุอยู่ไหน ไม่มี เพราะยังไม่มีอะไรเกิดเลยทั้งสิ้น แต่เมื่อมีธรรมซึ่งอาศัยกัน และกันเกิดขึ้น ธรรมแต่ละอย่าง ซึ่งอาศัยกัน และกัน
พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ความจริง สิ่งซึ่งเป็นที่อาศัย ที่ทำให้แต่ละหนึ่งปรากฏในขณะนี้ คืออะไรบ้าง ทั้งหมดก็เป็นแต่ละธาตุ ซึ่งมีจริงๆ ซึ่งสามารถที่จะเข้าใจได้ คำของแต่ละคนก็มีเยอะ พูดเรื่องต่างๆ ก็มาก แต่ว่าคำของใครเป็นคำจริง ผู้ฟังก็ต้องไตร่ตรอง ว่าพูดถึงสิ่งที่มีจริงๆ หรือเปล่า ถ้าไม่ได้พูดถึงสิ่งที่มีจริง ให้เข้าใจ คำนั้นก็ไร้สาระ พูดเรื่องอะไร ไม่ได้พูดถึงสิ่งที่กำลังมีจริงๆ ขณะนี้ แล้วจะให้เข้าใจอะไร ให้เข้าใจสิ่งที่ไม่มีเดี๋ยวนี้ แล้วจะมีประโยชน์อะไร แล้วจะเข้าใจได้หรือ ในเมื่อไม่มีจริงๆ พูดเรื่องอะไรก็ได้ ที่ไม่มีจริงๆ ก็ไม่ทำให้เกิดความเข้าใจอะไรเลยทั้งสิ้น แต่ว่าถ้าพูดถึงสิ่งที่มีจริง ซึ่งคนอื่นไม่สามารถที่จะเข้าใจได้ แต่เมื่อได้ฟังคำจริง เรื่องสิ่งที่มีจริง ก็ไตร่ตรอง ไม่ใช่บังคับให้เชื่อ แต่พิจารณาให้เข้าใจตามความเป็นจริงว่า เป็นจริงอย่างนั้น ก็จะรู้ว่าใครเป็นคนพูด ก็จะต้องเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่สามารถที่จะพูดถึง สิ่งที่มีจริงๆ ให้คนอื่นได้มีความเข้าใจถูก ในความเป็นจริงของสิ่งนั้น ซึ่งไม่ใช่ใครเลยทั้งสิ้น แต่เป็นสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่ง ซึ่งละเอียดยิ่ง และก็สามารถที่จะเข้าใจ จนกระทั่งละการยึดถือว่าเป็นเรา หรือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เที่ยง
อ.อรรณพ จะเป็นโทษอย่างไร ที่จะเป็นการบิดเบือนพระสัทธรรม แล้วก็ทำให้คนไม่สามารถได้เข้าใจในอรรถของคำว่าธาตุหรือธรรม ที่จะให้เห็นในความไม่ใช่เราจริงๆ มีโทษอย่างไร
ท่านอาจารย์ เพียงได้ยินคำว่าต้นธาตุ แล้วไม่มีคำอธิบายใดๆ เลยทั้งสิ้น
อ.อรรณพ เขาก็อธิบายแบบของเขา
ท่านอาจารย์ ต้นคืออะไร
อ.อรรณพ คือเหนือกว่านั้น
ท่านอาจารย์ เหนือกว่าอะไร
อ.อรรณพ เหนือกว่าธาตุ ธรรม
ท่านอาจารย์ เดี๋ยวนี้มีหรือเปล่า
อ.อรรณพ เพราะในพระไตรปิฎก มีแต่แสดงจักขุธาตุ จักขุวิญญาณธาตุอะไรเหล่านี้ เคยได้ยิน
ท่านอาจารย์ ถ้าใครก็ตามที่พูดคำอื่น ไม่ใช่คำที่กล่าวถึงสิ่งที่มีจริง ไม่ใช่คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พอได้ยินคำว่าต้นธาตุ ไม่ใช่เชื่อ แต่ต้องถามว่าต้นคืออะไร และธาตุคืออะไร และสิ่งนั้นจะเป็นต้นของธาตุได้อย่างไร ไม่ใช่ว่าไม่มีคำพูดใดๆ เลย ที่จะอธิบายให้เข้าใจ และก็เชื่อ แต่แม้แต่ทุกคำๆ ต้องเป็นวาจาสัจจะ ถ้ากล่าวถึงต้นธาตุ ต้นคืออะไร ธาตุคืออะไร ถ้าตอบไม่ได้ ไม่มีประโยชน์ที่จะฟัง เพราะไม่ทำให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ได้เลย
อ.กุลวิไล ท่านอาจารย์ค่ะ แล้วยิ่งใช้คำว่าต้นธาตุ ต้นธรรม เป็นหัวหน้าพระพุทธเจ้า
ท่านอาจารย์ เป็นคำที่ยาก ที่ใครจะได้ยิน คำที่ไร้สาระถึงอย่างนี้ หัวหน้าของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีหรือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นใคร เพราะอะไรจึงได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มี โดยได้ทรงบำเพ็ญพระบารมี จนกระทั่งสามารถที่จะรู้สิ่งที่กำลังมีอย่างนี้ ด้วยตนเองได้ แล้วจะมีใครเหนือ ช่วยบอกค่ะ ใครเหนือ เมื่อไม่มี คำนั้นก็ไร้สาระที่สุด และเป็นคำที่แสดงว่า พูดนั้นไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย และผู้นั้นเป็นใคร ต้นธาตุอยู่ไหน ทุกคำต้องตอบถ้ารู้ ไม่ใช่พูดอะไรก็ได้ ตอบไม่ได้ อย่างนั้นจะเหนือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างไร คำนี้เป็นคำที่ไม่คิดเลยว่า จะมีหู ที่มีปัจจัยทำให้เกิดได้ยินเสียงคำนี้ขึ้นมาได้