เข้าใจลักษณะของสภาพธรรมเพิ่มขึ้นจนแทงตลอด


    ผู้ฟัง ทิฏฐิวิสุทธิต้องรู้ถึงรูปนามใช่ไหมจึงจะเรียกว่าทิฏฐิวิสุทธิ

    สุ. ถูกต้อง เป็นวิปัสนาญาณแรกคือนามรูปปริเฉทญาณ

    ผู้ฟัง ความเห็นถูกไม่เป็นตัวตนต้องถึงกับเห็นรูปเห็นนามเลยหรือครับ

    สุ. จึงประจักษ์แจ้งจึงเป็นวิสุทธิ์ มิฉะนั้นก็อาจจะยังสงสัย ทั้งๆ ที่ได้ฟัง ทั้งๆ ที่สติกำลังระลึก มีการเข้าใจลักษณะของสภาพธรรมนั้นน้อยมาก และก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนกระทั่งแทงตลอด จนกระทั่งรู้รอบในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทีละอย่าง จึงเป็นวิสุทธิจากความเห็นผิดขณะนั้นด้วยการรู้จริงๆ ถ้ารู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริงหมดความสงสัยในลักษณะของสภาพธรรมนั้น อย่างขณะนี้พูดถึงสิ่งที่มีจริงๆ ที่ทุกคนก็ต้องรู้ตามความเป็นจริงว่าเข้าถึงความเห็นถูกต้องจริงๆ หรือยัง สิ่งที่กำลังปรากฏทางตา แค่นี้ปรากฏทุกวันตลอดเวลาแม้เวลานี้ ถ้ามีความเข้าใจถูกต้อง ไม่มีใครในสิ่งที่ปรากฏทางตาเลย เป็นแต่เพียงธาตุชนิดหนึ่งซึ่งปรากฏเมื่อกระทบจักขุปสาทแล้วดับไปอย่างรวดเร็ว นี่คือความจริง ทิฏฐิวิสุทธิต้องเห็นตรงตามความเป็นจริง


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 227


    หมายเลข 11245
    31 ส.ค. 2567