พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ได้ตรัสให้ใคร บน *
ขณะนี้พระคุณเจ้า มีความเข้าใจเรื่อง บน ว่าอย่างไร เป็นไปได้ไหม หรือว่าเป็นความคิดเอง ถ้าบนได้ ทุกอย่างต้องมีหมด เพราะทุกคนก็บนไป แต่ว่า บน คืออะไร คือ ความเห็นผิด ใช่ไหม ไม่เชื่อในกรรมของตน กรรมดีต้องได้รับผลที่ดี ทำให้เกิดผลที่ดี กรรมไม่ดี ถึงจะบนสักเท่าไร ผลก็ต้องไม่ดี แม้แต่เราเกิดมา ก็ต่างกัน ต่างคนก็ต่างเป็นไปตามกรรม ครอบครัวไหน อย่างไร ชีวิตดำเนินไปอย่างไร ก็ต้องตามกรรม ใครจะเอากรรมของคนอื่นมาให้เราได้ หรือกรรมของเราจะให้หมดไป เพราะคนอื่นมาทำให้หมด ได้หรือ มันเป็นสิ่งซึ่งไม่มีเหตุผลเลย
เพราะฉะนั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญพระบารมี เพื่อให้คนรู้ความจริง ซึ่งประเพณีในสมัยนั้น ก็คิดกันเอง เชื่อกันเอง แต่ไม่ใช่ความถูกต้อง เพราะฉะนั้นคำของพระพุทธเจ้าเท่านั้น ที่จะทำให้เราไตร่ตรอง พิจารณาว่าความผิด ถูก คืออย่างไร ถ้ายังเชื่อเรื่องบนอยู่ ก็คือว่าไม่เชื่อเรื่องกรรม
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนเรื่องกรรม ใครทำกรรมอย่างไร ก็ต้องรับผลกรรมนั้น ไม่ใช่ว่าให้บนกับพระองค์ แล้วก็จะเป็นได้อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ใช่ เพราะกรรมของพระคุณเจ้า จึงทำให้พระคุณเจ้าไปโรงพยาบาล รักษาได้หาย แต่ถ้าเป็นอกุศลกรรม ก็ไม่หาย บนสักเท่าไรก็ไม่หาย เขาบนกันเยอะแยะ เขาก็ตายไปเยอะ
เพราะฉะนั้นต้องเป็นผู้ที่มั่นคงในเหตุผล เพราะว่าถ้าเบื้องต้น ไม่มีที่จะไตร่ตรองว่า เหตุคืออย่างไร ผลคืออย่างไร ต่อไปก็ไม่มีอะไรที่จะทำให้เข้าใจได้ถูกต้อง เพราะเรื่องไม่ถูกต้อง แม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มองไม่เห็นเหตุผล ที่ข้างหน้าอีกไกลมาก ที่จะต้องเป็นผู้ที่รอบคอบ ละเอียด ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไตร่ตรอง และรู้ว่าคำจริงเป็นประโยชน์ทุกกาลสมัย
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่เคยตรัสให้ใครบน แล้วเราจะไปบนพระพุทธเจ้าได้อย่างไร แค่บนก็ไม่ถูกแล้ว แต่คำของพระองค์ทุกคำ เป็นคำจริง ซึ่งลึกซึ้ง ยิ่งกว่านี้อีก เพราะฉะนั้นต้องตั้งต้นด้วยความเป็นผู้ที่มีเหตุผล ในความถูก ความผิด และเป็นผู้ที่ละเอียดด้วย แค่นี้ก็เห็นชัดๆ ว่าบนได้หรือ บนเพราะไม่รู้ต่างหาก ถ้าเราทำดี และไม่ต้องบนก็ได้ ใช่ไหม ถ้ามีกกรรมที่ได้ทำไว้ดี อย่างไรก็ต้องได้ผลดี ใช่ไหม ใครจะมาทำกรรมแทนใครได้ พระธรรมลึกซึ้งยิ่งกว่านี้ เพราะฉะนั้นต้องตั้งต้น ด้วยความเป็นคนที่รู้ว่า อะไรถูก อะไรผิด และเป็นผู้ที่ตรง และจริงใจ ที่จะเข้าใจให้ถูกต้องต่อไป