ทั้งหมดเพื่อคลายความเป็นเรา
คุณนีน่า จำเรื่องเสมอ นามธรรมไม่เหมือนกับรูปธรรม
ท่านอาจารย์ ถ้าไม่ลืมเสมอ ผิดปกติหรือเป็นปกติคะ เพราะว่าแม้สติสัมปชัญญะที่เกิด มีเหตุปัจจัยน้อยหรือมากในสังสารวัฏฏ์ที่จะเกิด หรือเมื่อไม่เกิดแล้ว แล้วจะเกิดอีกนานไหม หรือบางครั้งก็อาจจะไม่เกิดเลยก็ได้ แต่ทั้งหมดเพื่อคลายความเป็นเรา แต่ทีนี้พอฟังแล้ว เป็นปัจจัยให้อยากได้ เพื่อเรา ก็เป็นการสวนทางอยู่ตลอดเวลา
คุณนีน่า แต่เราเข้าใจว่า เป็นสิ่งที่ดีถ้าเจริญปัญญา ปัญญาเป็นสิ่งที่ดี ที่ต้องเจริญ แต่โดยไม่มีตัวตน อยากมาก เพราะว่าตัวตนอยากจะรู้
ท่านอาจารย์ ค่ะ ก็เห็นความยากว่า เพราะเหตุใดผู้ที่เป็นผู้ตรง ก็ต้องอบรมเจริญปัญญาจนกว่าจะค่อยๆ รู้ขึ้น
เพราะฉะนั้นแต่ละคนก็รู้ได้ว่า ถ้าหลงลืมสติบ่อย ก็เพราะเหตุว่ามีเหตุที่สะสมมาที่จะหลงลืมสติ ยังมากเหลือเกิน ก็ตามความเป็นจริง
เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีเหตุปัจจัยที่จะให้สติเกิด แล้วไปคิดว่า สติเกิดมากๆ เอาเหตุนั้นมาจากไหน
ผู้ฟัง แต่ว่าความเข้าใจขั้นการฟัง ก็ต้องสมบูรณ์เพียงพอ
ท่านอาจารย์ ต้องศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ และเป็นไปเพื่อการละ ถึงจะกันโลภะได้
ผู้ฟัง ถ้าเป็นไปด้วยการละ ก็ครอบคลุมหมดว่า ขณะที่เป็นผู้ไม่หลงลืมสติเสมอ ก็คงไม่ถูกต้องแล้ว
ที่มา ...