ศีกษาไม่ใช่เพื่อให้เป็นเราที่กำลังเข้าใจ
คุณอุไรวรรณ มีคำถามจากท่านผู้ฟังถามว่า การศึกษาธรรมเพื่อให้รู้ ให้เข้าใจว่าไม่มีเรา
สุ. ค่ะ แค่นี้ก่อนนะคะ ถูกหรือผิด ศึกษาเพื่อให้เข้าใจถูกตามความเป็นจริง ไม่ใช่ให้เข้าใจผิดเหมือนเดิมอีกต่อไป
คุณอุไรวรรณ ไม่มีเรา แล้วก็ไม่มีใครด้วย
สุ. แต่มีธรรม
คุณอุไรวรรณ และไม่ใช่เพื่อให้เป็นเราที่กำลังเข้าใจ
สุ. ไม่ใช่เพื่อไม่ให้เป็น แต่อย่างไรๆ ก็ไม่เป็น แต่เข้าใจผิดคิดว่าเป็น
คุณอุไรวรรณ คิดว่าผู้ถามคงจะเข้าใจแล้วนะคะ ถ้ามีอะไรจะสนทนาอีก ก็เชิญได้เลยค่ะ
ผู้ฟัง ผมก็สงสัยอันนี้ แต่ไม่ใช่ผมถาม คือ ตั้งแต่เกิดมาเป็นเรา ไม่เป็นเราอยู่แล้ว เพียงแต่เรา
สุ. ไม่ใช่ค่ะ
ผู้ฟัง เพียงแต่เราเข้าใจว่ามีเรา ทีนี้คนตั้งคำถามก็เลยถามอย่างนั้น เรียนอย่างไรไม่ให้มีเรา ที่จริงมันไม่มีอยู่แล้ว ถูกไหมครับ
สุ. ให้เข้าใจถูก
ผู้ฟัง จากการศึกษาเข้าใจว่า มีสภาพธรรม แต่ไม่รู้ตามความเป็นจริง ศึกษาไม่ให้มีเรา
สุ. ไม่ใช่ไม่ให้มีเรา ให้เข้าใจถูก
ผู้ฟัง ค่ะ ให้เข้าใจถูก แต่ทีนี้ปัญญายังไม่พอ
สุ. ก่อนนี้ไม่เคยรู้เลยว่า เป็นธรรม ถูกต้องไหมคะ แล้วที่รู้ว่าไม่ใช่เรา เป็นปัญญาหรือเปล่า
ผู้ฟัง เป็นค่ะ
สุ. มาจากไหน
ผู้ฟัง มาจากความเข้าใจถูกค่ะ
สุ. แล้วสามารถจะเข้าใจถูกต้องขึ้นอีกได้ไหม
ผู้ฟัง ได้ค่ะ
สุ. โดยวิธีอย่างไร
ผู้ฟัง วิธีฟังค่ะ
สุ. แล้วก็ค่อยๆ เข้าใจขึ้น
ผู้ฟัง แต่รู้สึกว่า ยังมีตัวตน
สุ. ก็เพราะเหตุว่าปัญญาไม่พอ ก็บอกอยู่แล้ว ก็ค่อยๆ อบรมความเห็นถูกขึ้นได้
ผู้ฟัง และการที่จะเริ่มต้นอบรม
สุ. เริ่มต้นหรือยัง
ผู้ฟัง เริ่มต้นอยู่ค่ะ แต่ทีนี้เริ่มต้นจากการว่า เช่น รู้ว่าแข็ง กระทบแข็ง ก็รู้ขณะนั้น แล้วก็หมดไป คือเริ่มต้นของการรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง
สุ. นี่วิธีลัดหรือเปล่าคะ
ผู้ฟัง น่าจะใช่ค่ะ
สุ. วิธีลัด คือ ไม่เข้าใจธรรม มีแต่จะทำ พอแข็ง ก็ให้รู้ตรงแข็ง นั่นคือวิธีลัด แต่เข้าใจอะไร
ผู้ฟัง เข้าใจสิ่งที่ถูกค่ะ อย่างเช่นเห็น ก็จะให้เห็นว่าเป็นสี
สุ. เปล่าเลยค่ะ เข้าใจว่า ขณะนี้มีสิ่งที่กำลังปรากฏ แล้วก็มีเห็น จนกว่าจะรู้ลักษณะของเห็นว่า ไม่ใช่คิด ไม่ใช่จำ เป็นธาตุชนิดหนึ่ง มีจริงๆ กว่าธาตุนี้จะปรากฏให้รู้ได้ ต้องอาศัยความเข้าใจตามลำดับขั้น ฟังแล้วเริ่มเข้าใจ แต่ขณะนี้สภาพของนามธรรม และรูปธรรมก็เกิดดับอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ขาดเลย แต่ไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เกิดดับสักอย่างเดียว เพราะว่ากำลังฟัง และเริ่มเข้าใจเท่านั้นเอง
ผู้ฟัง ค่ะ ค่อยๆ เริ่มจากฟังไปเรื่อยๆ
สุ. เข้าใจขึ้น เข้าใจขึ้น และปัญญาก็ทำหน้าที่ของปัญญา โสภณเจตสิกทั้งหลายก็กำลังค่อยๆ อบรมให้มีกำลังเพิ่มขึ้น
ผู้ฟัง ที่อาจารย์กล่าวว่า ให้เข้าใจ ให้ศึกษาว่า ไม่ใช่เป็นเรา
สุ. ฟังแล้วเข้าใจค่ะ ไม่ใช่ให้ทำอะไรเลย
ผู้ฟัง ฟังแล้วเข้าใจ
สุ. เข้าใจขึ้น เข้าใจขึ้น จนกระทั่งถึงเข้าใจลักษณะของสภาพธรรม ซึ่งขณะนี้ก็มี ตั้งแต่เกิดจนตายไม่เคยขาดธรรมเลย แล้วธรรมก็เกิดดับไปโดยไม่รู้
ผู้ฟัง แล้วควรจะสังเกต สำเหนียกไปเรื่อยๆ
สุ. จะทำหรือคะ
ผู้ฟัง ไม่ทำค่ะ
สุ. เข้าใจดีไหม
ผู้ฟัง เข้าใจดีกว่า
สุ. เพราะฉะนั้นก็เข้าใจ เข้าใจไปเรื่อยๆ
ที่มา ...