กาฬีอุบาสิกา เป็นอุบาสิกาท่านแรกที่ได้เป็นพระโสดาบัน


    . ที่สาตาคิรยักษ์กับเหมวตยักษ์ที่ว่าสนทนากัน และอุบาสิกาได้ฟัง จนบรรลุเป็นพระโสดาบัน คงจะสนทนาอยู่กลางอากาศ ใช่ไหม

    สุ. ใช่

    . อุบาสิกากำลังมีครรภ์แก่ ได้ฟังการสนทนาของยักษ์ ๒ ตนนี้ และได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน

    สุ. พิจารณาธรรมในขณะที่ฟัง

    . แสดงว่า ยักษ์ ๒ ตน สนทนาธรรมกัน ใช่ไหม

    สุ. สาตาคิรยักษ์เป็นพระโสดาบัน และเห็นว่าสหายของท่านไม่ได้อยู่ใน ที่นั้น ท่านก็อยากจะให้ฟังด้วย เพราะฉะนั้น ท่านก็ไปเพื่อจะชวนสหายของท่านมาฟัง แต่เมื่อได้พบกัน ไต่ถามกันแล้ว ได้เล่าเรื่องที่ได้ฟังพระธรรมให้สหายฟัง และสหายของท่านก็ไต่ถามธรรม ท่านก็กล่าวแก้ จนกระทั่งท้ายที่สุดท่านก็สรรเสริญพระคุณของพระผู้มีพระภาค

    . อุบาสิกาได้ฟังแค่ที่ยักษ์สนทนากันเท่านั้น

    สุ. ก็สามารถรู้แจ้งเป็นพระโสดาบันบุคคลได้

    . คงสนทนากันเรื่องรูปเรื่องนาม ใช่ไหม

    สุ. เรื่องสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เรื่องสัจธรรม และการอุปมาว่า การที่อุบาสิการู้แจ้งอริยสัจธรรมนั้น อุปมาเหมือนกับบริโภคอาหารที่บุคคลอื่นคดให้บุคคลอื่น แม้ว่าไม่ใช่เพื่ออุบาสิกาเอง แต่ก็ยังได้รับรสของพระธรรมที่บุคคลอื่นกำลังแสดงธรรมให้อีกบุคคลหนึ่งฟัง

    เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ธรรมที่เป็นของจริงสามารถพิสูจน์ได้ แม้ว่าพระผู้มีพระภาคจะทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ แต่เทพยดาทั้งหลายที่มาประชุมกันในที่นั้น ก็ได้บรรลุมรรคผลเป็นจำนวนมาก

    สำหรับกาฬีอุบาสิกา เป็นอุบาสิกาท่านแรกที่ได้เป็นพระโสดาบัน ในคืนวันที่เป็นพระโสดาบันนั้น ได้ให้กำเนิดท่านพระโสณโกฏิกัณณะ และสำหรับท่าน พระโสณโกฏิกัณณะที่ชื่อเช่นนั้น เพราะว่าสมัยที่ท่านเป็นคฤหัสถ์ ท่านมีเครื่องประดับต่างหูซึ่งมีค่า ๑ โกฏิ เพราะฉะนั้น คนจึงเรียกท่านว่า โสณโกฏิกัณณะ


    ที่มา ...

    แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 1501


    หมายเลข 13110
    19 ก.ย. 2567