ไม่ได้สมาทานศีล จะเป็นการบกพร่องไหม


    . ในสูตรต้นๆ ตามพยัญชนะที่อาจารย์บรรยายว่า ผู้ที่ถวายปัจจัยแก่พระพุทธเจ้า อานิสงส์จะมากกว่าถวายพระปัจเจกพุทธเจ้า ผู้ที่ถวายแก่สงฆ์ อานิสงส์ก็จะมากกว่าผู้ถวายแก่พระพุทธเจ้า และผู้ที่สมาทานศีล ถวายปัจจัยแล้ว อานิสงส์ก็จะมากกว่าผู้ที่ถวายแก่สงฆ์อีก ฉะนั้น ทุกวันนี้ผมไปทอดผ้าป่าก็ดี ทอดกฐินก็ดี ส่วนมากก็ได้ถวายแต่องค์ผ้าป่า หรือถวายองค์กฐินเท่านั้น แต่ไม่ได้สมาทานศีลเลย ปฏิบัติแบบนี้จะเป็นการบกพร่องไหม

    สุ. ไม่ได้สมาทานศีล แต่ประพฤติทุจริตหรือเปล่า นี่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเหตุว่าศีลมีหลายอย่าง สมาทาน หมายความถึงเจตนาที่จะวิรัติทุจริต การสมาทานไม่ใช่เป็นการบังคับ เป็นเจตนาของบุคคลนั้นเองที่ต้องการที่จะวิรัติทุจริตกรรม

    ที่มา ... แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 326

    สมาทานศีล ไม่ใช่เพียงแต่พูดตาม แต่มีเจตนาจริงๆ ที่จะรักษาศีล ประพฤติตาม และวิรัติทุจริต ถ้าเป็นเพียงการพูดตาม ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น ตามระเบียบประเพณี ไม่ใช่เจตนาจริงๆ ก็ไม่มีความมั่นคงที่จะประพฤติปฏิบัติศีลต่อไป

    เพราะฉะนั้น ถ้าจะใช้ภาษาบาลี ควรที่จะเข้าใจภาษาบาลีด้วย อย่างอุบาสก อุบาสิกา อาจจะมีเจตนาที่จะรักษาศีล ๕ แต่เพราะความไม่รู้ ก็ไปรับศีล ๘ ก็ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของเจตนาแล้ว หมายความถึงความตั้งใจที่จะสมาทาน ประพฤติตามศีลข้อนั้นๆ ซึ่งเรื่องของการที่จะล่วงศีลหรือไม่ แม้ว่าจะสมาทานแล้ว ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถที่จะบังคับบัญชาได้ เพราะเหตุว่าแล้วแต่เหตุปัจจัยที่จะเกิดขึ้นในขณะนั้น


    ที่มา ...

    แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 327


    หมายเลข 13189
    13 ต.ค. 2567