ตบยุงจนสิ้นชีวิต ผิดศีลหรือยัง


    . ยุงกัดมากจนทนไม่ไหว ตบยุงจนสิ้นชีวิต ผลสุดท้ายผมก็เวทนายุงที่ตาย อยากจะทราบว่า ผิดศีลหรือยัง

    สุ. ผิดแน่นอน ปาณาติบาต ต่อไปอาจจะเกิดเจตนาที่จะวิรัติ และสังวร ถ้าสติปัฏฐานเจริญเนืองๆ บ่อยๆ สติก็มีความชำนาญที่จะเกิดขึ้น และวิรัติทุจริตได้ แต่ขณะใดที่กระทำทุจริตกรรม ขณะนั้นสติไม่เกิดขึ้น ไม่ระลึกรู้ในสภาพของนามธรรม และรูปธรรม

    . (ฟังไม่ชัด)

    สุ. ท่านผู้ฟังพยายามที่จะได้กุศล ด้วยการคิดว่า การทำลายยุงน่าจะเป็นประโยชน์ เพราะว่าไม่ทำให้แพร่เชื้อโรค จะคิดอย่างไรได้หลายอย่าง แต่ให้ทราบว่า ขณะนั้นสติเกิดขึ้นจะรู้ว่า เป็นกุศลจิตหรืออกุศลจิต

    บางท่านอาจกล่าวว่า ท่านเป็นผู้ที่เจริญสติปัฏฐาน แต่ยังมีการล่วงศีลข้อปาณาติบาต แต่ให้ทราบว่า สติเกิดขึ้นเล็กน้อย ชั่วขณะ ระลึกรู้ลักษณะของนามธรรม และรูปธรรม และดับไปอย่างรวดเร็ว ความเป็นตัวตนเกิดต่อ จึงทำให้กระทำทุจริตกรรม ปาณาติบาตในขณะนั้น เพราะว่าสติในขณะนั้นไม่ได้ระลึกรู้ลักษณะของนามธรรม และรูปธรรมสืบต่อไปที่จะปรากฏว่า เป็นแต่เพียงนามธรรม เป็นแต่เพียงรูปธรรมเท่านั้น แต่ความเป็นตัวตนแทรกขึ้นทันที เป็นสัตว์ เป็นยุง เป็นคน เป็นตัวตน จึงกระทำทุจริตกรรมลงไป

    เพราะฉะนั้น แม้ผู้ที่มีปกติเจริญสติปัฏฐาน ล่วงศีลข้อปาณาติบาตในขณะใด หมายความว่า แม้สติจะเกิดขึ้นชั่วขณะสองขณะ แต่สตินั้นไม่สืบต่อที่จะรู้ในสภาพที่ปรากฏว่า เป็นนามธรรม และเป็นรูปธรรม แต่มีความเป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล จึงกระทำทุจริตกรรมได้


    ที่มา ...

    แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 327


    หมายเลข 13192
    13 ต.ค. 2567