ไม่ได้บอกให้ไปรู้ ไปนึกหาจิตตชวาโยธาตุ
ท่านอาจารย์ ตำราเพียงแต่แสดงให้เข้าใจว่า ขณะที่เดินเพราะจิตตชวาโยธาตุ แต่ไม่ได้บอกว่าให้ไปรู้จิตตชวาโยธาตุ ไม่มีบอกไว้เลย จะไม่มีการจงใจให้กระทำใดๆ แต่ให้เข้าใจถูกต้องว่า ขณะนั้นที่เดินได้ ก็เพราะเหตุว่าธาตุลม และที่ไหวไปก็เพราะจิตเป็นสมุฏฐาน ที่จะให้รูปนั้นเคลื่อนไหวไปตามความประสงค์ เดี๋ยวนี้ที่กายตรงไหนเป็นจิตตชวาโยธาตุ
ผู้ฟัง ยังไม่เข้าใจคำว่าจิตตชวาโยธาตุ
ท่านอาจารย์ ตรงไหนเป็นธาตุลม ซึ่งเกิดเพราะจิตเป็นสมุฏฐาน
ผู้ฟัง ไม่รู้
ท่านอาจารย์ เมื่อไม่รู้ แต่สิ่งที่มี ค่อยๆ รู้ขึ้น โดยที่ไม่มีชื่อ แล้วก็อย่างที่บอกไว้ ทั่วตัวมีรูปซึ่งเกิดจากสมุฏฐานทั้ง ๔ ที่เกิดจากกรรม จิต อุตุ อาหาร แล้วใครไปแยกได้ ที่ตาหรือส่วนไหนก็ตามแต่ มีทั้ง ๔ สมุฏฐาน แล้วก็เกิดดับอย่างรวดเร็วด้วย เพียงแต่จะรู้ลักษณะของรูปว่าไม่ใช่เรา เป็นรูปเท่านั้น ที่มีลักษณะอย่างนั้น ก็ในเมื่อสติสัมปชัญญะเกิด แต่ไม่ใช่เป็นนึกหาว่าขณะนั้นเป็นจิตตชวาโยธาตุ หรือว่าจะไปเรียกเอาเองว่าจิตตชวาโยธาตุ แต่เพราะจิตตชวาโยธาตุ รูปนั้นจึงเคลื่อนไหว ทรงแสดงตามความเป็นจริง