สภาพธรรมไม่มีแบ่งแยกศาสนา


    เพราะเหตุว่าสภาพธรรมไม่มีศาสนา ถ้าถูกคือถูก ผิดคือผิด ถ้าบอกว่าความกตัญญูเป็นกุศล เป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าศาสนาไหน เอาศาสนาออก สภาพธรรมนั้นก็เป็นอย่างนั้น คือ เป็นกุศลกรรม ถ้าความลบหลู่หรือความอกตัญญู จะบอกว่าดี ก็ต้องเป็นผู้ที่ทีความเห็นผิดแน่ๆ จะดีได้อย่างไรในเมื่อเป็นอกุศล

    ในพระพุทธศาสนามีคำว่า “อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้” เมื่อครั้งที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ ทรงแสดงธรรม ศาสนาอื่นที่ประเทศอินเดียมากมายหลายศาสนา มีครูที่มีชื่อเสียง เช่น สัญชัย เอาคำสอนของท่านเหล่านั้นมาเทียบ มาตรวจดูว่ามีเหตุมีผลไหม และไม่ใช่แต่ในยุคนั้นสมัยนั้น แม้สมัยนี้ก็ตาม เราก็สามารถที่จะศึกษา ฟังคำสอนของคนอื่น แล้วก็ไม่ได้ติดที่ศาสดา แต่ดูว่าคำสอนนั้นถูกหรือผิด เราก็พอจะรู้ได้ว่า เหตุผลก็ต้องเป็นเหตุผล สภาพธรรมเป็นจริงอย่างไร ก็ต้องเป็นอย่างนั้น


    หมายเลข 2338
    26 ส.ค. 2558