เรื่องของกรรมกับความเข้าใจในเหตุผล


    เพราะเหตุว่าหลักธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอกุศลกรรมบถ หรืออกุศลกรรมบถ หรือในเรื่องของกรรมประเภทต่างๆ ก็เพื่อที่จะให้ผู้ที่ศึกษาได้พิจารณา ได้เข้าใจในเหตุผล แทนที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะเป็นผู้ตอบ เพราะเหตุว่าเรื่องของกรรมในชีวิตประจำวันก็มีมาก ถ้าสติเกิด และได้ระลึก ในเมื่อได้ศึกษาเรื่องของกรรม ก็อาจจะเห็นได้ว่า ในวันหนึ่งๆ เป็นเรื่องของกรรมประเภทไหน เช่น ถ้ามีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เสื้อผ้าขาด ก็คงจะเป็นชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล ถ้าได้ศึกษาเรื่องของกรรม ก็จะทราบได้ว่าเป็นกรรมอะไร เป็นอกุศลกรรมที่เป็นอุปปีฬกกรรม ไม่ถึงกับเป็นอุปฆาตกกรรม เพราะเหตุว่าการที่จะเป็นอุปฆาตกกรรมได้นั้น ก็ต้องเป็นกรรมที่มีกำลัง สามารถที่จะตัดรอนกรรมอื่นที่กำลังให้ผล เพื่อที่จะให้วิบากของตนเกิดขึ้น และเรื่องของกรรมก็มีมาก ซึ่งท่านผู้ฟังก็จะได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองในพระไตรปิฎก และในอรรถกถา เช่นในมโนรถปุรณีอรรถกถา อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ปฐมปัณณาสก์ วรรคที่ ๔ พระสูตรที่ ๔ นิทานสูตร ข้อ ๔๗๓ ก็จะมีเรื่องของกรรมทุกประเภท พร้อมทั้งตัวอย่างด้วย


    หมายเลข 2850
    2 ส.ค. 2567