ทำมรณาสัณณวิถีให้เป็นกุศลไม่ได้


    ผู้ฟัง สำหรับบุคคลที่ไม่มีครุกรรม และอนันตริยกรรม ก่อนจุติจิตจะเกิดขึ้น ก็มีมรณาสันนวิถี เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรจึงจะทำให้มรณาสันนวิถีเป็นกุศล

    ท่านอาจารย์ มรณาสันนวิถีจะเกิดเมื่อไรถึงจะทำได้ รู้ได้อย่างไรว่ามรณาสันนวิถีจะเกิดเมื่อไร ในที่นี้ไม่มีใครรู้เลย เมื่อไม่มีใครรู้จะทำเมื่อไร ข้อสำคัญ คือ เมื่อไม่รู้ว่ามรณาสันนวิถีจะเกิดเมื่อไร เพราะฉะนั้นจะทำเมื่อไร ถ้ารู้ ซึ่งไม่มีทางจะรู้ ถ้ารู้จะทำได้ไหมคะ ก็ยังทำไม่ได้อยู่นั่นเอง เพราะเหตุใด เพราะถ้ารู้ว่ามรณาสันนวิถีจะเกิดเดี๋ยวนี้เอง ทำซิคะ จะทำอย่างไร ทำได้ไหมคะ

    ผู้ฟัง สติเกิด

    ท่านอาจารย์ งั้นสติเกิดเลย เพราะเหตุว่ามรณาสันนวิถีจะเกิดขณะไหนได้ทั้งสิ้น เมื่อรู้ว่ามรณาสันนวิถีจะเกิดขณะไหนได้ทั้งสิ้น แล้วสติจะเกิด สติก็ควรจะเกิดไปเรื่อยๆ เพราะเหตุว่ามรณาสันนวิถีอาจจะเกิดขณะหนึ่งขณะใดก็ได้

    ผู้ฟัง พอจะมีเวลา มีวิธีที่จะเตรียมตัวไหมครับ

    ท่านอาจารย์ เดี๋ยวนี้ค่ะ

    ผู้ฟัง ทำอย่างไรครับ

    ท่านอาจารย์ สติเกิดเดี๋ยวนี้ซิคะ ถ้าไม่เกิด ก็ต้องฟังพระธรรม เป็นปัจจัย เป็นเครื่องปรุงแต่ง เป็นสังขารขันธ์ เพราะเหตุว่าสติอยู่ดีๆ ก็จะเกิดตามใจชอบไม่ได้เลย

    ผู้ฟัง ถ้าเจริญมรณสติ จะช่วยได้ไหมครับ

    ท่านอาจารย์ มรณสติคืออย่างไรคะ

    ผู้ฟัง คือพิจารณาถึงความตายบ่อยๆ ครับ

    ท่านอาจารย์ หรือว่าขณะที่สติเกิดเดี๋ยวนี้ แสดงแล้วว่าเป็นมรณสติ เพราะเหตุว่าไม่ประมาทในความตาย สติปัฏฐานจึงระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทันที

    นี่แสดงแล้วว่าเป็นมรณสติอย่างยิ่ง โดยที่ไม่ต้องอ้อมค้อมไปนึกถึงความตายเสียก่อน นึกตั้งยาวนาน สติปัฏฐานก็ไม่เกิดได้ แต่ว่าถ้าเป็นผู้ที่มีปกติเจริญสติปัฏฐาน แล้วก็รู้โดยที่ไม่ต้องคร่ำครวญว่า มรณสติเป็นสิ่งที่จะเกิดเมื่อไร วันไหน ที่ไหน โดยอาการอย่างไร ก็ไม่รู้ ถ้ามัวแต่คิดอย่างนี้กับการที่สติระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทันที อันนั้นก็ต้องเป็นมรณสติอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าไม่ประมาทในการที่จะระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ

    ท่านผู้ฟังเป็นห่วงว่าเมื่อใกล้จะจุติ เวทนาจะมีกำลัง แต่ว่าสภาพธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตาจริงๆ สิ่งที่ห่วง เหลือที่จะห่วง ก็อาจจะไม่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างนั้นก็ได้ พอถึงเวลาจริงๆ บางท่านก็เหมือนหลับแล้วตื่น ความตายเร็วยิ่งกว่ากระพริบตา เพราะว่าเป็นจิตขณะเดียวเท่านั้นเอง แต่การที่จะกระพริบตา จิตต้องเกิดซ้ำกันหลายขณะ รูปจึงจะกระทำการไหวเป็นการกระพริบตาได้ เพราะฉะนั้นจุติจิตจริงๆ ไม่น่ากลัวเลย


    หมายเลข 3511
    2 ส.ค. 2567